Xuất bản cuốn sách “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi” của Bác Hồ

08:35, 24/05/2024

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2024), Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản cuốn sách “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”.

Cuốn sách “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi” được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho ra mắt dịp này chọn lọc một số bài viết, bài phát biểu, bài nói chuyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm định hướng xây dựng nền văn hóa của nước Việt Nam độc lập, tự chủ, sánh vai cùng các quốc gia khác trên thế giới; đồng thời là những chỉ dẫn cụ thể về các lĩnh vực của văn hóa, như văn hóa, nghệ thuật, báo chí, xuất bản; đạo đức, lối sống, thực hành đời sống mới; cách tuyên truyền, huấn luyện, cách nói, cách viết; giáo dục nền văn hóa mới; nâng cao kiến thức văn hóa cho nhân dân… Cuốn sách gồm 4 phần: “Văn hóa phải thiết thực phục vụ nhân dân, góp phần vào việc nâng cao đời sống vui tươi, lành mạnh của quần chúng”, “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận”, “Văn hóa giáo dục là một mặt trận quan trọng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội”, “Báo chí, xuất bản phải “giáo dục, giải thích, cổ động, phê bình”, “để phục vụ quần chúng””.

Cuốn sách là tài liệu giá trị, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ những giá trị cốt lõi trong tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa; đồng thời là cẩm nang để mỗi cán bộ, đảng viên không ngừng phấn đấu, rèn luyện, học tập đạo đức, văn hóa, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, tự hào về truyền thống dân tộc, khát vọng xây dựng đất nước văn minh, giàu mạnh và anh hùng.

Giới thiệu cây chè và văn hóa trà của người Việt Nam trên tem bưu chính

Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam vừa phát hành bộ tem “Cây chè” nhằm giới thiệu vẻ đẹp, giá trị kinh tế của loại cây công nghiệp thế mạnh, quảng bá nông sản của nước ta với bạn bè quốc tế.

Bộ tem Cây chè do họa sĩ Nguyễn Du (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế.
Bộ tem "Cây chè" do họa sĩ Nguyễn Du (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế.

Bộ tem “Cây chè” gồm 2 mẫu tem và 1 blốc tem,  do họa sĩ Nguyễn Du (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam)  thiết kế theo phương pháp đồ họa. Tem có khổ 32x43mm, miêu tả quá trình hình thành, sinh trưởng của cây chè, cách dùng trà truyền thống của người Việt. Trong đó, mẫu tem một có chú thích “Cây chè” giới thiệu về cây chè từ hạt, cây, hoa, quả, búp, lá chè. Các hình ảnh trên tem chân thực, cụ thể, chi tiết và tỉ mỉ. Mẫu tem “Trà truyền thống” là hình ảnh búp lá chè đã được sao khô cùng bộ ấm chén và nước trà mới pha. Mẫu blốc tem có khổ 90x80mm mô tả không gian vùng trồng chè, cây chè cổ thụ và chi tiết búp chè. Nền blốc thể hiện hình ảnh đồi chè Long Cốc (tỉnh Phú Thọ) nổi tiếng về cảnh quan cũng như vùng nguyên liệu trà. Từ nguyên liệu là những búp chè được thu hoạch bằng phương pháp thủ công, người dân nơi đây đã tạo ra sản phẩm trà shan tuyết đặc trưng riêng có của Việt Nam.

Bộ tem “Cây chè” được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 21-5-2024 đến ngày 31-12-2025./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com