Trào lưu workshop thu hút giới trẻ

08:35, 24/05/2024

Thời gian gần đây, những buổi workshop trở nên phổ biến ở thành phố Nam Định, thu hút các bạn trẻ tham gia. Workshop được hiểu là một buổi giao lưu, trò chuyện, chia sẻ về phương pháp, kỹ năng của một lĩnh vực hay một chủ đề cụ thể. Đây không chỉ là buổi trải nghiệm mà còn là cơ hội để khám phá, vượt qua giới hạn bản thân và kết nối với nhiều người cùng đam mê.

Sản phẩm sau một buổi workshop cắm hoa nghệ thuật.
Sản phẩm sau một buổi workshop cắm hoa nghệ thuật.

Vào một buổi chiều chủ nhật tháng 5, trong không gian quán cà phê Kohi, đường hồ Lộc Vượng, hơn 10 bạn trẻ quây quần tham gia workshop vẽ tranh rất sôi nổi. Chị Minh Hằng, đường Trần Huy Liệu chia sẻ: “Mặc dù là lần đầu tiên tham gia workshop vẽ tranh nhưng tôi cảm thấy vô cùng thích thú. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, tôi được cầm cọ sáng tạo bức tranh tuỳ ý thích, khám phá thêm khả năng của bản thân”. Còn đối với chị Thuỳ Linh, đường Ngô Gia Tự, đây là lần thứ 3 tham gia workshop tại đây. Theo chị Linh chia sẻ, việc được hoà mình trong những bức tranh đầy màu sắc giúp chị cảm thấy thoải mái, thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng. Không chỉ các bạn trẻ tham gia, workshop vẽ tranh cũng thu hút sự tham gia của nhiều độ tuổi khác. Các sản phẩm tuy chưa hoàn hảo nhưng do chính tay các bạn tự sáng tạo nên sau buổi trải nghiệm, ai cũng phấn khởi với thành quả của mình. Chị Phạm Ngọc Anh, chủ quán cà phê Kohi chia sẻ, hàng tháng, quán tổ chức một mô hình workshop với các chủ đề khác nhau như cắm hoa, vẽ tranh, thêu nổi... Tại các buổi workshop được chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, mọi người được trải nghiệm làm các sản phẩm thủ công với từng chủ đề theo ý tưởng riêng của từng người. Những người tham gia workshop cũng không đòi hỏi phải khéo léo hay biết nhiều về lĩnh vực đó nhưng dưới sự hướng dẫn của giáo viên vẫn sáng tạo nên những sản phẩm riêng của mình. Điều đó càng thu hút sự tham gia của các bạn trẻ nhiều hơn, vì dù không phải mang theo nhiều phụ kiện hay nguyên liệu khi đến buổi học, các bạn vẫn được trải nghiệm đầy đủ và có thành phẩm mang về nhà. “Tôi luôn tìm hiểu và xây dựng đa dạng các buổi workshop thủ công để mọi người có thể tham gia nhiều lần mà không cảm thấy nhàm chán hay nội dung chồng chéo giữa các buổi workshop”, chị Ngọc Anh chia sẻ thêm. Bên cạnh đó, chị cũng tìm hiểu, liên kết với những giáo viên, người truyền cảm hứng liên quan đến các sản phẩm thủ công tại các tỉnh, thành phố khác để mời về chia sẻ trong các buổi workshop, từ đó khơi gợi cảm xúc trong mỗi người, giúp người tham gia thu hút vào nội dung các buổi trải nghiệm hơn.

Ngoài việc có thể giải tỏa căng thẳng, những buổi workshop cũng giúp mọi người tạo ra những món quà ý nghĩa dành tặng người thân như thêu nổi, tô tượng, làm nến thơm, ốp điện thoại... Các sản phẩm tuy không có nhiều giá trị về vật chất nhưng chứa đựng tình cảm của người làm. Phương Linh, sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định chia sẻ: “Em tham gia workshop và tự làm một chiếc ốp điện thoại tặng người bạn thân của mình trong dịp sinh nhật. Tuy sản phẩm chưa được hoàn hảo nhưng thấy bạn vui và sử dụng hàng ngày, em cũng cảm thấy rất vui vì món quà mình tự tay làm được trân trọng”. Bên cạnh đó, các hoạt động thủ công cũng khuyến khích mọi người thoả sức tưởng tượng và thể hiện ý tưởng của mình. Quá trình thực hành, người tham gia được trau dồi kiến thức, rèn luyện tính kiên nhẫn và khả năng tập trung; đồng thời khám phá thế mạnh của bản thân. Chị Hoài Anh, đường Hai Bà Trưng chia sẻ: “Tôi đăng ký cho cả gia đình tham gia workshop vẽ tranh để mọi người có thời gian gắn kết tình cảm gia đình và khơi gợi, khuyến khích con theo đuổi đam mê hội hoạ”.

Workshop vẽ tranh thu hút sự tham gia của khách hàng nhiều độ tuổi.
Workshop vẽ tranh thu hút sự tham gia của khách hàng nhiều độ tuổi.

Những buổi workshop còn là cơ hội để những người đam mê nghệ thuật, đam mê sản phẩm thủ công hay một lĩnh vực nào đó có cơ hội chia sẻ về niềm đam mê của mình với những người cùng sở thích, lan toả những điều tích cực. Gắn bó với việc kinh doanh hoa tươi gần 10 năm, công việc hàng ngày của chị Nguyễn Hồng Nhung, đường Quang Trung (thành phố Nam Định) là sáng tạo những sản phẩm hoa tươi đẹp, độc đáo phục vụ nhu cầu của khách hàng. Vì niềm đam mê với các loại hoa và mong muốn được truyền cảm hứng cho những người quan tâm đến lĩnh vực cắm hoa nghệ thuật, chị đã quyết định mở buổi workshop trải nghiệm cắm hoa để chia sẻ về niềm đam mê, giúp mọi người hiểu thêm về một số loại hoa, cách cắm sao cho phù hợp, toát lên vẻ đẹp của từng loại hoa... Tuy vậy, để tổ chức buổi workshop đầu tiên với một người làm kinh doanh như chị không đơn giản. Chị phải tìm hiểu mô hình tổ chức buổi workshop, cân đối nguyên liệu để mọi người sử dụng được đầy đủ. Bên cạnh đó, phải làm sao để những chia sẻ của mình thu hút mọi người lắng nghe, nội dung truyền tải của mình giúp mọi người dễ hiểu và làm theo. Sau buổi workshop đầu tiên, bản thân chị Nhung cũng học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm khi giao tiếp, chia sẻ trước đám đông. Chị mạnh dạn, tự tin hơn, biết cách truyền đạt nội dung đến mọi người. Tuy công việc kinh doanh bận rộn, thỉnh thoảng chị vẫn dành thời gian tổ chức một số buổi workshop cắm hoa nghệ thuật với nhiều chủ đề khác nhau. Còn với chị Bích Ngọc, chủ tiệm bánh ngọt đường Tức Mạc, phường Lộc Vượng (thành phố Nam Định) lại tận dụng những nguyên liệu có sẵn tại cửa hàng của mình tổ chức các buổi workshop để các bạn nhỏ được trải nghiệm làm bánh. Các buổi workshop thường được tổ chức vào các dịp cuối tuần với sự tham gia của 5-7 bạn nhỏ. Với các nguyên liệu được chuẩn bị sẵn, các em được tự tay làm nên những chiếc bánh quy, hay những chiếc bánh kem nhỏ nhiều màu sắc. Các buổi workshop không chỉ giúp các bạn nhỏ biết cách cơ bản làm nên những chiếc bánh mà còn mang lại những khoảng thời gian thư giãn bổ ích, lý thú.

Những buổi workshop ngắn hạn, được chuẩn bị đầy đủ các nguyên, vật liệu ngày càng thu hút các bạn trẻ đến tham gia. Tuy nhiên, các buổi workshop cần có sự đầu tư, đổi mới về hình thức và nội dung, để thu hút người tham gia nhiều hơn, giúp trải nghiệm của mọi người tốt hơn. Bên cạnh đó, khách hàng cũng nên tìm hiểu và lựa chọn những workshop phù hợp để có khoảng thời gian bổ ích, thư giãn và đáng nhớ./.

Bài và ảnh: Diệu Linh 
 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com