Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Triển lãm tỉnh hỗ trợ nâng cao chất lượng các câu lạc bộ

08:24, 16/02/2024

Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Triển lãm (VH, ĐA và TL) tỉnh là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có chức năng chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ các hoạt động nhà văn hóa và phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng từ tỉnh đến cơ sở; dàn dựng, tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật, các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan, triển lãm, chiếu phim nhân dịp lễ, tết, các ngày kỉ niệm, sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh. Bên cạnh đó, để tạo sân chơi cho những người có năng khiếu, đam mê nghệ thuật được rèn luyện, trao đổi kinh nghiệm học hỏi, hàng năm, Trung tâm chỉ đạo Phòng nghiệp vụ nhà văn hoá, câu lạc bộ (CLB) định hướng thành lập, phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động các CLB văn hoá, nghệ thuật, dân vũ, thể dục thể thao...

Tiết mục biểu diễn của Câu lạc bộ văn nghệ cựu chiến binh bộ đội Trường Sơn tỉnh.
Tiết mục biểu diễn của Câu lạc bộ văn nghệ cựu chiến binh bộ đội Trường Sơn tỉnh.

Trung tâm VH, ĐA và TL tỉnh đang quản lý 9 CLB văn thể quần chúng gồm: CLB văn nghệ cựu chiến binh bộ đội Trường Sơn; CLB văn nghệ xung kích cựu chiến binh quân tình nguyện quốc tế Việt - Lào; CLB Guitar Thành Nam; CLB văn hóa, thể thao tỉnh; CLB Thái cực trường sinh đạo tỉnh; CLB thơ Non Côi Sông Vị; CLB Thi đàn Thành Nam; Chi hội thơ Đường luật thành phố Nam Định; CLB thơ Việt Nam thành phố Nam Định. Được Trung tâm hỗ trợ hướng dẫn về nghiệp vụ, tạo điều kiện địa điểm sinh hoạt, thời gian qua, các CLB đã dàn dựng, biểu diễn nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, nội dung phong phú, đa dạng, phục vụ nhiệm vụ chính trị, chào mừng các ngày lễ lớn của địa phương, đất nước; đổi mới phương thức sinh hoạt, tập hợp, phát triển hội viên; tổ chức các hoạt động định kỳ như: giao lưu, tham quan, sáng tác nghệ thuật, hội thảo, tọa đàm văn hóa truyền thống, lịch sử cách mạng; đẩy mạnh công tác xã hội hóa… Trong nội dung sinh hoạt chuyên môn, các CLB đã lồng ghép tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực sưu tầm, truyền bá giá trị văn hoá nghệ thuật, khơi dậy và phát huy truyền thống văn hóa, bản sắc của quê hương Nam Định. Các CLB còn tích cực tổ chức các chương trình thiện nguyện, chung tay cùng các nhà hảo tâm tặng quà, giúp đỡ gia đình chính sách, các thương, bệnh binh, những người hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng. Các hội viên nhiệt huyết, tận tâm, tích cực truyền dạy những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ thuật cho các hội viên khác, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động CLB.

CLB Văn nghệ xung kích cựu chiến binh quân tình nguyện quốc tế Việt - Lào là “mái nhà” chung của những chiến sĩ từng tham gia chiến đấu trên chiến trường miền Nam và chiến trường nước bạn Lào trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Năm 2023, CLB đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như các chương trình biểu diễn nghệ thuật; thăm và tặng quà các thương, bệnh binh ở thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng (Hà Nam) và các địa phương trong tỉnh như: Xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc), phường Lộc Vượng (thành phố Nam Định)... Với nòng cốt là các cựu chiến binh yêu ca hát, ngoài các ca khúc cách mạng, các tiết mục của các CLB: văn nghệ cựu chiến binh bộ đội Trường Sơn; văn nghệ xung kích cựu chiến binh quân tình nguyện quốc tế Việt - Lào còn đa dạng, phong phú về thể loại như: chèo, ngâm thơ, dân ca quan họ… Dù mỗi người có hoàn cảnh khác nhau, nhưng với tinh thần đồng đội, các thành viên luôn chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống.

Hàng năm, ngoài tạo điều kiện cho các CLB có địa điểm sinh hoạt, hội họp, hàng năm, Trung tâm VH, ĐA và TL tỉnh tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật cho hội viên các CLB thơ. Các CLB: Thơ Non Côi Sông Vị; thơ Việt Nam thành phố Nam Định; Thi đàn Thành Nam; Chi hội thơ Đường luật thành phố Nam Định luôn duy trì hoạt động ổn định, sinh hoạt từ 1-2 buổi/tháng, đóng góp đáng kể vào đời sống văn hóa văn nghệ địa phương. Nhiều hội viên trong các CLB đã có hàng trăm tác phẩm thơ in chung, in riêng và đăng ở các báo, tạp chí của Trung ương và địa phương. Nội dung các tác phẩm thơ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng quang vinh, sự hy sinh của những con người quả cảm trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc...  Cùng với đó các CLB thơ cũng thường xuyên tham gia các hoạt động giao lưu với các CLB thơ của các địa phương trên địa bàn tỉnh. Các hội viên Chi hội thơ Đường luật thành phố Nam Định đẩy mạnh phong trào sáng tác thơ theo từng chủ đề hàng năm; tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực sáng tác cho hội viên; tạo điều kiện cho các hội viên tham gia Ngày hội thơ Đường luật toàn quốc; thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu thơ với Chi hội thơ Đường luật các địa phương trong tỉnh, qua đó tạo mối quan hệ gắn bó, đưa phong trào thơ Đường luật trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. CLB Thái cực trường sinh đạo tỉnh được thành lập hơn 20 năm thuộc Hiệp hội UNESCO Việt Nam. Các hội viên trong CLB luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, thường xuyên đổi mới phương thức sinh hoạt, tham gia tích cực vào các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao với các CLB trong và ngoài tỉnh. Cùng với tập luyện Thái cực trường sinh đạo, CLB đã thành lập các đội văn nghệ, thơ hoạt động sôi nổi, hiệu quả. Trong CLB, nhiều hội viên cao tuổi tích cực đi đầu trong phong trào, tiêu biểu như: Nguyễn Thị Mai Hiên, Phạm Kim Dung, Vương Thị Nhị, Trần Thị Can, Đặng Thị Khánh, Trần Thị Phòng, Trần Thị Bằng, Đỗ Thị Quýt... Là CLB hoạt động sôi nổi nhất của Trung tâm, CLB văn hóa, thể thao tỉnh đã phối hợp với Hội Cựu giáo chức thành phố Nam Định tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi. Ban chủ nhiệm CLB tích cực về các địa phương trong tỉnh, phối hợp với chi Hội Phụ nữ các thôn, xóm, tổ dân phố xây dựng phong trào dân vũ, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần cho cộng đồng.

Để nâng cao chất lượng hoạt động các CLB, Trung tâm VH, ĐA và TL tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch, định hướng phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng; chú trọng đổi mới phương thức hoạt động các CLB; tăng cường phát triển hội viên, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo niềm tin để hội viên tham gia sinh hoạt, phát huy năng khiếu, đam mê văn hóa, văn nghệ. Tổ chức các hoạt động giao lưu, nâng cao tinh thần học hỏi, sáng tạo đối với từng hội viên trong các CLB. Các CLB thơ tổ chức in ấn, xuất bản các tập thơ chất lượng, phát động các hội viên tham gia sáng tác theo các chủ đề, đề tài của Trung ương và địa phương tổ chức. Đối với các CLB văn nghệ tổ chức tập luyện, dàn dựng các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc phục vụ nhiệm vụ chính trị, các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của địa phương, đất nước. Tham gia tích cực các hoạt động do ngành VH, TT và DL tỉnh tổ chức. Quan tâm tổ chức các hoạt động từ thiện, hoạt động, huy động xã hội hóa, nhằm thúc đẩy hoạt động của các CLB ngày càng phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ trong đời sống cộng đồng./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com