Giữ gìn nét đẹp văn hóa mừng thọ đầu Xuân

08:09, 16/02/2024

Đã thành thông lệ, hàng năm, cứ mỗi dịp Xuân về, để tỏ lòng tôn kính lớp người cao tuổi (NCT), thực hiện tốt truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Kính lão trọng thọ”, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm tính nhân văn sâu sắc mà ông cha ta đã xây dựng, gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Con cháu chúc thọ cụ Mai Văn Nam ở xóm đội 5, xã Xuân Thượng (Xuân Trường) trong lễ mừng thọ tuổi 90.
Con cháu chúc thọ cụ Mai Văn Nam ở xóm đội 5, xã Xuân Thượng (Xuân Trường) trong lễ mừng thọ tuổi 90.

Xuân này, với ông Vũ Tương Lai, thôn Tiên Bình, xã Phương Định (Trực Ninh) như được nhân lên niềm vui khi chính quyền xã tổ chức mừng thọ 70 tuổi tại UBND xã. Lễ mừng thọ cho các cụ ông, cụ bà đã diễn ra trong không khí đầm ấm, vui tươi với sự có mặt của các hội viên Hội NCT xã Phương Định, người dân trong xã và con cháu. Nhận được nhiều lời chúc mừng ý nghĩa và những món quà tặng nhân lễ mừng thọ tròn 70 tuổi, ông Lai phấn khởi chia sẻ: Tổ chức lễ mừng thọ tập thể như thế này ý nghĩa và vui vẻ vì đây là dịp để con cháu tri ân công lao các bậc sinh thành, có trách nhiệm hơn trong việc phụng dưỡng ông bà, cha mẹ. Với những NCT như chúng tôi, lễ mừng thọ có sự tham dự của đông đủ các đoàn thể, chính quyền, người dân là sự động viên về tinh thần để luôn “sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Tôi luôn cố gắng phát huy tinh thần “Tuổi cao - gương sáng”, khuyên dạy con cháu trong gia đình hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng quê hương. Đầu xuân mới, cụ Trần Thị Xuyến, tổ 16 phường Lộc Vượng (thành phố Nam Định) vui mừng, phấn khởi khi chi Hội NCT phối hợp với ban công tác Mặt trận tổ dân phố tổ chức mừng thọ các cụ trong tổ dân phố. Lễ mừng thọ cho các cụ đã diễn ra tại nhà văn hóa tổ trong không khí đầm ấm, vui tươi với sự có mặt của các hội viên chi Hội NCT, người dân trong tổ và đông đảo con cháu.

Lễ mừng thọ đầu xuân thể hiện bản sắc văn hóa của dân tộc, giáo dục cho thế hệ trẻ về sự hiếu kính đối với ông bà, cha mẹ, đồng thời động viên các cụ tiếp tục phấn đấu sống vui, sống khỏe là tấm gương mẫu mực cho con cháu noi theo. Theo tục lệ xưa của người Việt, những người được chúc thọ là những người từ 70 tuổi trở lên. Vào những năm chẵn của tuổi ông bà, con cháu trong gia đình sẽ cùng nhau tổ chức lễ mừng thọ với mong đợi mừng ông, chúc bà sống lâu, sống khỏe. Đã thành thông lệ hàng năm, những ngày đầu xuân năm mới, các địa phương trên địa bàn tỉnh lại tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho các cụ cao tuổi. Trong lễ mừng thọ, các cụ mặc trang phục màu đỏ hoặc màu vàng tùy theo tuổi mừng thọ của từng người. Theo dòng chảy của thời gian, lễ mừng thọ vẫn được gìn giữ và trở thành một nét đẹp văn hóa không thể thiếu mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Dù mỗi địa phương, mỗi gia đình có cách chúc thọ, mừng thọ khác nhau nhưng đều hàm chứa những ý nghĩa tốt đẹp. Đây là dịp để con cháu, những người thân ở khắp mọi miền, dù bộn bề với cuộc sống mưu sinh vẫn trở về sum họp, quây quần bên gia đình và thể hiện lòng hiếu thảo với cha mẹ, ông bà với những lời chúc tốt đẹp. Tùy vào truyền thống mà mỗi gia đình tổ chức tiệc mừng thọ lớn hay nhỏ khác nhau. Với mong muốn đem lại nhiều niềm vui để ông bà tiếp tục phấn khởi, vui vẻ sống cùng con cháu lâu hơn nên vào ngày này hầu hết các gia đình đều tổ chức tiệc. Tại tiệc mừng thọ, các con cháu cũng thể hiện một phần tấm lòng hiếu thảo bằng những món quà ý nghĩa như bức tranh, bức trướng hoặc đôi câu đối đỏ… Tựu chung lại, những món quà đều gửi gắm tấm lòng, sự kính trọng, lòng hiếu thảo của người con, người cháu đối với những thế hệ đi trước.

Đồng chí Lương Hùng Tiến, Phó Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: Trong dịp Xuân Giáp Thìn 2024, toàn tỉnh tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 44.786 NCT, trong đó có 335 cụ từ 100 tuổi trở lên; tổng kinh phí thực hiện 12 tỷ 493 triệu đồng. Trong đó, quà của cụ trên 100 tuổi là 900 nghìn đồng/người; quà của cụ tròn 100 tuổi là 5m vải lụa và 700 nghìn đồng/người; quà của cụ 70 đến 100 tuổi từ 200-700 nghìn đồng/người... Không chỉ tổ chức trang trọng lễ mừng thọ cho các cụ, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và trực tiếp là Hội NCT các cấp đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc và phát huy vai trò của NCT, tổ chức khám, chữa bệnh cho NCT, xây dựng các phong trào luyện tập thể dục thể thao, thành lập các câu lạc bộ của NCT để các cụ tham gia sinh hoạt...

Mừng thọ đầu xuân cùng với nhiều hoạt động quan tâm chăm sóc NCT của gia đình và cộng đồng là nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần, tô thắm thêm truyền thống đạo lý nhân văn của dân tộc, thể hiện sự tôn trọng của xã hội với NCT, tấm lòng hiếu thảo của con, cháu với ông bà, cha mẹ. Qua đó động viên NCT luôn phát huy tinh thần sống vui, sống khỏe, sống có ích, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com