Chấn chỉnh các hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch

08:14, 22/12/2023

Năm 2023, trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch (VH, TT và DL) quan trọng, quy mô lớn. Hoạt động lĩnh vực kinh doanh các dịch vụ VH, TT và DL cũng ngày càng phát triển đa dạng, hiện đại… Để đưa hoạt động kinh doanh dịch vụ VH, TT và DL đảm bảo đúng quy định của pháp luật, Sở VH, TT và DL đã đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước; tăng cường thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân; kịp thời xử lý vi phạm, đơn thư khiếu nại, tố cáo góp phần ổn định tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Các vận động viên thi đấu tại Giải Vô địch trẻ vật cổ điển, vật tự do quốc gia năm 2023 tổ chức ở huyện Giao Thủy tháng 8-2023. 
Ảnh: PV
Các vận động viên thi đấu tại Giải Vô địch trẻ vật cổ điển, vật tự do quốc gia năm 2023 tổ chức ở huyện Giao Thủy tháng 8-2023. Ảnh: PV

Sở VH, TT và DL đã chỉ đạo, định hướng các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở, Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao các huyện, thành phố Nam Định đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về VH, TT và DL bằng nhiều hình thức: cổ động trực quan, qua hệ thống truyền thanh cơ sở, cổng thông tin điện tử… Thực hiện hướng dẫn, chỉ đạo của Thanh tra Bộ VH, TT và DL, Thanh tra tỉnh và chương trình, kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra, năm 2023, Thanh tra Sở VH, TT và DL phối hợp với các phòng chuyên môn của Sở, các phòng PA03, PA06 (Công an tỉnh) và lực lượng cộng tác viên thanh tra VH, TT và DL, Công an các huyện, thành phố Nam Định kiểm tra các hoạt động và kinh doanh dịch vụ VH, TT và DL trên địa bàn. Đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức 10 cuộc kiểm tra chuyên ngành (7 cuộc theo kế hoạch, 3 cuộc đột xuất) với 107 lượt kiểm tra cơ sở;  trong đó có 39 lượt di tích, 28 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, 6 công ty lữ hành, 3 cơ sở kinh doanh dịch vụ quảng cáo, 17 cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục thể thao (TDTT), 2 lượt kiểm tra tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở và Văn phòng Sở. Nội dung tập trung thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội, hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa tại các điểm di tích, danh thắng, nơi diễn ra các hoạt động lễ hội xuân tại các huyện: Vụ Bản, Nam Trực, Mỹ Lộc, Hải Hậu, Ý Yên, Trực Ninh, Xuân Trường, thành phố Nam Định; hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, TDTT tại huyện Ý Yên và thành phố Nam Định; việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ, phát huy giá di tích lịch sử - văn hóa tại huyện Giao Thủy; tình hình thực thi pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân tại Sở VH, TT và DL và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý các trường hợp vi phạm trên các lĩnh vực, đưa các hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ VH, TT và DL trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy định pháp luật. 

Từ sau đại dịch COVID-19, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và lữ hành nhanh chóng hoạt động trở lại. Qua kiểm tra thực tế, các cơ sở lưu trú đã không ngừng cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú, nghỉ dưỡng của khách; Các công ty lữ hành đã hoàn thiện thủ tục cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa theo quy định của Luật Du lịch năm 2017. Năm 2023, các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ, TDTT và các cơ sở kinh doanh dịch vụ TDTT như: phòng tập Gym, Yoga, Aerobic, khiêu vũ thể thao, Billiard, sân bóng đá cỏ nhân tạo, bể bơi hoạt động sôi nổi, thu hút nhiều đối tượng, thành phần tham gia. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ TDTT đã sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, đảm bảo các điều kiện và tiêu chuẩn kinh doanh. Hầu hết các cơ sở đều thực hiện tốt các quy định của pháp luật, tuy nhiên vẫn còn một số cơ sở chưa đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân viên còn hạn chế về chuyên môn so với quy định. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, chấn chỉnh chủ cơ sở chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ngành nghề kinh doanh dịch vụ TDTT, đảm bảo công tác an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy, khắc phục những tồn tại, hạn chế, đảm bảo các điều kiện quy định đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT, nâng cao sức khỏe của nhân dân. Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn tỉnh, về cơ bản trong năm 2023 vẫn chưa đảm bảo các yêu cầu quy định về phòng cháy, chữa cháy để hoạt động; cơ sở nào cố tình mở cửa hoạt động thì sẽ bị các cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động và thu hồi giấy phép kinh doanh.

Mỗi năm, tỉnh có khoảng 200 lễ hội truyền thống; tập trung nhiều vào hai dịp trong năm là mùa xuân và mùa thu; trong đó nhiều lễ hội lớn quy mô vùng diễn ra vào mùa xuân, từ đầu tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương tham dự. Thời gian qua, công tác quản lý lễ hội đã được các cấp và ngành chuyên môn tăng cường hoạt động quản lý nên hầu hết các lễ hội diễn ra an toàn, tiết kiệm, bảo tồn và phát huy được những phong tục tập quán tốt đẹp, ý nghĩa giá trị văn hóa cốt lõi, đích thực của lễ hội. Qua đó, còn quảng bá tiềm năng du lịch, giới thiệu hình ảnh Nam Định thân thiện, mến khách đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Để bảo đảm phục vụ nhân dân tham gia lễ hội an toàn, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc, Thanh tra Sở VH, TT và DL phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát vào các thời điểm trước, trong và sau lễ hội. Tại các di tích, việc cắt cử người thường xuyên thu gom tiền lễ, tiền giọt dầu bỏ vào nơi quy định đã được thực hiện nghiêm túc, hạn chế hình ảnh phản cảm đặt tiền lễ tùy tiện, bừa bãi tại các điểm lễ hội; hạn chế tối đa việc đổi tiền lẻ hưởng phí chênh lệch cao công khai trong khuôn viên di tích và lễ hội. Tuy nhiên, ở một số địa phương, công tác quản lý và tổ chức lễ hội vẫn còn những hạn chế. Hòm công đức tại di tích chưa đúng quy định. Một số lễ hội do lượng khách tập trung đông tại một thời điểm nhất định nên công tác vệ sinh môi trường chưa được xử lý kịp thời. Ở một số di tích, hệ thống dịch vụ, hàng quán phục vụ khách đi lễ chưa được quy hoạch gọn gàng, khoa học, gây ảnh hưởng đến cảnh quan và sự tôn nghiêm của di tích. Đoàn kiểm tra đã chấn chỉnh những tồn tại, giải quyết các sai phạm tại các địa điểm tổ chức lễ hội, thông báo đến chính quyền, Ban quản lý di tích, Ban tổ chức lễ hội các địa phương tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý kịp thời.

Thời gian tới, Sở VH, TT và DL tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ tăng cường công tác quản lý Nhà nước; đẩy mạnh tuyên truyền đến các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở, các cơ sở kinh doanh dịch vụ VH, TT và DL thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật; phối hợp với các địa phương, các ngành chức năng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên các lĩnh vực hoạt động: kinh doanh băng, đĩa, internet, trò chơi điện tử, quảng cáo, tổ chức lễ hội, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT; kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú, nghỉ dưỡng, lữ hành…, góp phần xây dựng môi trường văn hóa an toàn, lành mạnh, ngày càng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại./.

Khánh Dũng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com