Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024

12:11, 28/05/2024

Sáng 28-5, tại huyện Ý Yên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND huyện Ý Yên tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Ý Yên và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Ý Yên và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Những năm qua, các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em với nhiều hoạt động hiệu quả và đã đạt được kết quả tích cực. Trẻ em của tỉnh từng bước được cải thiện sức khỏe, điều kiện học tập, vui chơi, được hưởng đầy đủ các quyền cơ bản của mình. Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên tổng số trẻ em giảm còn dưới 1% (thuộc nhóm các tỉnh, thành phố thấp nhất cả nước); 98,5% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được phát hiện, hỗ trợ, can thiệp bằng các hình thức khác nhau. Các vụ, việc liên quan đến vi phạm quyền trẻ em được các cơ quan liên quan tiếp nhận xử lý, hỗ trợ kịp thời. Công tác truyền thông về bảo vệ, chăm sóc trẻ em được triển khai thực hiện hiệu quả mang lại hiệu ứng xã hội tích cực góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. 

Tuy nhiên, hiện nay toàn tỉnh còn 4.923 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt như: mồ côi cả cha và mẹ, bị bỏ rơi không nơi nương tựa, khuyết tật, trẻ em bị nhiễm HIV, mắc các bệnh nặng, hiểm nghèo phải điều trị dài ngày; 2.428 trẻ em sống trong gia đình thuộc diện hộ nghèo; 19.571 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, cần sự chung tay giúp đỡ của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm và toàn xã hội.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 diễn ra từ ngày 1 đến ngày 30-6, với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” nhằm tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, tập trung nội dung chỉ đạo ưu tiên nguồn lực đảm bảo thực hiện quyền trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em. Phát động toàn xã hội có hành động thiết thực chung tay giúp đỡ, tạo điều kiện cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, đồng chí Vũ Kim Danh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 25-12-2023 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; Kế hoạch chương trình hành động quốc gia vì trẻ em tỉnh Nam Định, giai đoạn 2021-2030 và các chương trình, kế hoạch khác có liên quan đến trẻ em. Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, giáo dục, vận động cộng đồng xã hội tích cực tham gia hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em. Tổ chức các hoạt động thiết thực giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tạo cơ hội phát triển toàn diện cho trẻ em. Phát huy vai trò của gia đình trong việc phòng ngừa, giảm thiểu tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị bạo lực, xâm hại và phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, tạo nguồn lực giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, xây dựng, sửa chữa các công trình: trường, lớp, điểm vui chơi, tặng dụng cụ, thiết bị thể thao. Đẩy mạnh triển khai các hoạt động thúc đẩy sự tham gia của trẻ em như: Tổ chức Diễn đàn trẻ em; tọa đàm, tổ chức gặp mặt lãnh đạo, địa phương, các ban, ngành với trẻ em... để trẻ em được bày tỏ ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng, sáng kiến của mình vào các vấn đề liên quan, bảo đảm thực hiện tốt hơn các quyền của trẻ em. Triển khai tốt các hoạt động hè và hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa, thể thao cho thiếu nhi trong dịp hè: bàn giao quản lý học sinh trong dịp hè; tăng cường hướng dẫn trẻ em kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, phòng, chống bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích trẻ em. Triển khai hiệu quả các hoạt động nâng cao năng lực số cho trẻ em, đặc biệt tăng cường tổ chức các hoạt động trang bị kiến thức và kỹ năng cho thiếu nhi, giúp các em nhận biết và sử dụng mạng an toàn trên internet; cách xử lý tình huống khi các em gặp phải vấn đề trên không gian mạng.

Nhân dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã trao tặng 50 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng và 50 chiếc xe đạp cho các em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn huyện Ý Yên. Một số cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và cá nhân ủng hộ “Quỹ Bảo trợ trẻ em” huyện Ý Yên./.

Tin, ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com