Chuẩn bị chu đáo các điều kiện để làm việc với Đoàn Thanh tra của EC

15:20, 28/05/2024

Nhằm chuẩn bị chu đáo các điều kiện để làm việc với Đoàn Thanh tra của EC lần thứ 5 theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), UBND tỉnh yêu cầu Sở NN và PTNT chủ trì phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện tổ chức kiểm tra, rà soát và đảm bảo 100% tàu cá đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản (KTTS) thực hiện sơn đánh dấu tàu cá, kẻ số đăng ký theo quy định. Rà soát, lập danh sách tàu cá đã xóa đăng ký; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với tàu cá vi phạm khai thác IUU tại các cảng cá, trên các vùng biển; tổ chức thường trực hệ thống giám sát tàu cá và duy trì kết nối 24/7. Đảm bảo tàu cá bật kết nối 24/24 giờ từ khi rời cảng đến khi cập cảng.

Chỉ đạo các cảng cá phối hợp với các đồn, trạm Biên phòng, Chi cục Thủy sản triển khai, hướng dẫn ngư dân, doanh nghiệp thực hiện truy xuất thủy sản khai thác điện tử (eCDT), đảm bảo phê duyệt tất cả tàu cá ra, vào cảng, nộp nhật ký khai thác, bản ghi sản lượng bốc dỡ qua cảng, cấp giấy biên nhận thủy sản bốc dỡ, cấp giấy xác nhận nguyên liệu và giấy chứng nhận nguồn gốc thủy sản được thực hiện qua hệ thống eCDT. Hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng cập nhật đầy đủ dữ liệu lên các cơ sở dữ liệu quốc gia VNFishbase, eCDT, VMS, cơ sở dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính và các Googlesheet của Cục Thủy sản. Sắp xếp hồ sơ kiểm chứng khoa học, đầy đủ, dễ giải trình; lập kế hoạch chi tiết đón tiếp, phân công các cá nhân đủ năng lực chuẩn bị và trình bày các nội dung khi làm việc với Đoàn Thanh tra của EC. Phối hợp với Sở Tài chính, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tham mưu mua sắm, trang bị thiết bị di động sử dụng hệ điều hành tương thích cho các cảng cá và đồn, trạm Biên phòng, các bộ phận chuyên môn của ngành NN và PTNT để hỗ trợ ngư dân và doanh nghiệp truy cập, sử dụng hệ thống phần mềm eCDT.

Bộ Chỉ huy Bội đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đồn, trạm Biên phòng phối hợp với các huyện liên quan kiểm soát, giám sát chặt chẽ, cập nhật vị trí neo đậu của các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động KTTS; tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân khẩn trương đổi giấy phép KTTS đã hết hạn, kiên quyết không cho xuất bến đối với những tàu cá chưa đủ điều kiện theo quy định. Xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm; kiểm tra và xử lý ngay những trường hợp không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định đối với việc đánh dấu, kẻ biển số tàu cá.

UBND các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Trực Ninh yêu cầu chủ tàu không để ngư cụ, thiết bị, dụng cụ khai thác trên tàu nếu tàu nằm bờ hoặc chưa đủ điều kiện đi khai thác. Chỉ đạo UBND cấp xã và các cơ quan chức năng đôn đốc chủ tàu chưa được cấp giấy phép, hết hạn giấy phép KTTS vào ngày 1-5-2024 khẩn trương liên hệ cơ quan chuyên môn thuộc Sở NN và PTNT để cấp đổi giấy phép KTTS theo quy định. Xây dựng kịch bản, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ kiểm chứng để sẵn sàng làm việc với Đoàn Thanh tra EC./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com