Kế hoạch chỉnh trang mạng cáp viễn thông giai đoạn 2024-2025

16:10, 19/03/2024

Nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng thông tin, giảm thiểu sự cố liên quan đến cáp viễn thông, nâng cao mỹ quan đô thị, ngày 22-3-2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 49/KH-UBND về chỉnh trang mạng cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024-2025.

Việc chỉnh trang mạng cáp viễn thông được tổ chức thực hiện trong 2 năm 2024-2025 đối với mạng cáp viễn thông đi nổi trên tuyến cột viễn thông riêng biệt của doanh nghiệp viễn thông, tuyến thuê cột của Công ty Điện lực Nam Định và các đơn vị khác. Trong đó, tập trung loại bỏ và thu hồi cáp hỏng, cáp không sử dụng, cáp thuê bao vượt qua đường và măng sông, tủ/hộp cáp, bộ chia tín hiệu đã hư hoặc không còn sử dụng. Kéo căng, buộc gọn hệ thống dây cáp viễn thông, đưa vào gông gom (nếu có). Sắp xếp cáp dự phòng, măng sông, tủ/hộp cáp treo trên cột. Duy tu, thay thế cột không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Trang bị dây treo cáp, khuyên đỡ bó cáp đối với những tuyến cột cho tối thiểu 2 tuyến phố trong khu vực đô thị; gắn thẻ nhận biết các tuyến cáp viễn thông; ngầm hóa mạng cáp viễn thông tại các khu vực, tuyến đường có hạ tầng kỹ thuật ngầm.

Sở Thông tin và Truyền thông (TT và TT) theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch; tổ chức thanh tra, kiểm tra quá trình thực hiện và xử lý vi phạm quy định về lắp đặt mạng cáp viễn thông; phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng công cụ quản lý hạ tầng viễn thông thụ động trên địa bàn tỉnh; chủ trì giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh chủ động phối hợp cùng các đơn vị sở hữu cáp trên tuyến để thực hiện chỉnh trang mạng cáp của đơn vị mình. Các đơn vị chủ quản cột chịu chi phí thay thế, sửa chữa, di chuyển cột không đảm bảo an toàn; chủ trì việc thỏa thuận với các đơn vị sở hữu cáp chia sẻ kinh phí và nhân công trong chỉnh trang cáp viễn thông. Các đơn vị sở hữu cáp chia sẻ kinh phí cùng đơn vị chủ quản cột. Công ty Điện lực Nam Định chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch chỉnh trang mạng cáp viễn thông của UBND các địa phương; Hướng dẫn đơn vị sở hữu cáp thực hiện đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành Điện, đảm bảo an toàn lưới điện và tạo điều kiện chỉnh trang hệ thống cáp viễn thông trên cột điện lực. Các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện chỉnh trang cáp; phối hợp với Sở TT và TT triển khai phần mềm quản lý hạ tầng viễn thông trên địa bàn tỉnh; xây dựng phương án dự phòng, ứng cứu sự cố mất liên lạc khi thực hiện cải tạo mạng cáp viễn thông; thường xuyên thực hiện thanh thải, thu dọn cáp không còn sử dụng, không làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và cuộc sống, sinh hoạt của người dân./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com