Thực hiện nghiêm các quy định trong hoạt động lễ hội tại Đền Bảo Lộc

17:33, 20/02/2024

Ngày 19-2-2024, Truyền hình Quốc hội Việt Nam và trên kênh truyền hình VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam, trong chương trình “Chuyển động 24h” phát sóng lúc 11 giờ 15 phút đã phản ánh một số hình ảnh lộn xộn, vi phạm trong các hoạt động tổ chức lễ hội tại Đền Bảo Lộc, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) như: trục lợi từ việc đổi tiền lẻ, khấn thuê, lễ mướn, hàng quán dịch vụ tràn lan không gian di tích, đặc biệt là các hành vi có dấu hiệu “buôn thần, bán thánh” - đóng ấn thu tiền công khai.

Tam môn di tích lịch sử- văn hoá quốc gia Đền Bảo Lộc.
Tam môn di tích lịch sử- văn hoá quốc gia Đền Bảo Lộc.

Theo phản ánh của báo chí, những ngày đầu năm mới, tại Đền Bảo Lộc, hàng nghìn người dân và du khách từ khắp nơi đổ về đây chiêm bái, cầu may. Dọc con đường dẫn vào cửa đền có hàng chục hàng quán viết sớ, bán ấn, trấn trạch, bùa hộ mệnh, hàng mã, cờ, đổi tiền lẻ... Khách hành hương được mời chào quảng cáo đủ các loại ấn đã được đóng dấu sẵn, bày bán tràn lan. Bên trong Đền có nơi đóng ấn, người dân ra vào tự do và có thể tự tay đóng ấn (?!). Nhà đền còn chuẩn bị các bộ ấn đã được đóng sẵn và phát giá công khai từ 250-500 nghìn đồng mỗi bộ.

Quang cảnh di tích lịch sử- văn hoá quốc gia Đền Bảo Lộc.
Quang cảnh di tích lịch sử- văn hoá quốc gia Đền Bảo Lộc.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ các cơ quan báo chí, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các ngành chức năng, huyện Mỹ Lộc, chính quyền xã Mỹ Phúc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý những sai phạm trong các hoạt động, sinh hoạt tín ngưỡng tại Đền Bảo Lộc. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngay sau đó UBND huyện Mỹ Lộc đã tổ chức hội nghị do đồng chí Lê Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì với lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, Phòng Y tế huyện, Công an huyện, Văn phòng HĐND, UBND huyện, Ban Thường vụ Đảng ủy, Công an xã Mỹ Phúc. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền xã Mỹ Phúc tập trung quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện về công tác quản lý và tổ chức lễ hội theo đúng quy định của pháp luật; thực hiện các quy định về phân cấp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn; hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội, ngăn chặn các hoạt động biến tướng nhằm trục lợi, truyền bá mê tín dị đoan.

Đền Bảo Lộc là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia, nơi linh thiêng thờ Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo. Để lễ hội và những sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng tại Đền Bảo Lộc diễn ra an toàn, văn minh, UBND huyện Mỹ Lộc đã ban hành Văn bản số 5082/TB-UBND ngày 8-12-2023 về công tác quản lý, tổ chức lễ hội tại di tích Đền Bảo Lộc. Tuy nhiên, những vi phạm xảy ra tại di tích trong dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024 đã ảnh hưởng đến giá trị tôn nghiêm của di tích. Để khắc phục những tồn tại mà báo chí đã phản ánh, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Mỹ Lộc cùng với Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, các đơn vị chức năng của huyện Mỹ Lộc trực tiếp đi kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm trong hoạt động tổ chức lễ hội tại Đền Bảo Lộc. Cụ thể, nghiêm cấm việc đóng ấn mặc cả thu tiền tại Cung Cấm của Đền; yêu cầu dừng hoạt động mua bán ấn, bùa hộ mệnh, đổi tiền lẻ hưởng phí chênh lệch, hàng quán dịch vụ bán hàng mã; ngăn chặn nạn hành khất, ăn xin, mê tín dị đoan, loạn giá dịch vụ trông giữ phương tiện trong khuôn viên, nội tự di tích và khu vực tổ chức lễ hội. Ban tổ chức lễ hội đảm bảo công tác: vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế, an ninh trật tự, an toàn giao thông; xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm quy định pháp luật tại di tích, các hành vi vi phạm chiếm dụng tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội. Chính quyền địa phương đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về giá trị lịch sử, văn hóa của di tích, ý nghĩa tốt đẹp của lễ hội gắn với di tích, việc chấp hành và thực hiện nếp sống văn minh của người dân khi tham gia lễ hội./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com