Hội thảo “Vật lý thiên văn về phân cực bụi”

18:12, 27/11/2023

Hơn 50 chuyên gia, nhà khoa học, giáo sư tại các trường đại học, viện nghiên cứu về Vật lý thiên văn ở Việt Nam và trên thế giới đã có mặt tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE, thành phố Quy Nhơn) để tham dự hội thảo “Vật lý thiên văn SAGI lần thứ 2 về phân cực bụi”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 19 năm 2023 tại Bình Định do Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam, ICISE tổ chức.

Hội thảo Vật lý thiên văn SAGI lần thứ 2 về phân cực bụi diễn ra từ ngày 27-11 đến 1-12, được tổ chức theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến, quy tụ các nhà khoa học đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ: Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Ý, Pháp, Croatia, Đức... Hội thảo nhằm giới thiệu các kỹ thuật và xu hướng nghiên cứu mới trong lĩnh vực Vật lý thiên văn. Trong đó, có Vật lý thiên văn trong kỷ nguyên vàng của phân cực bụi, nhằm tập hợp các chuyên gia về Vật lý phân cực bụi, để trình bày, thảo luận về các kết quả nghiên cứu mới, cùng các mô hình tính toán và quan sát để giải quyết các vấn đề về bụi vũ trụ, sự phân cực của bụi và các vấn đề khác có liên quan. Đồng thời, hội thảo là nơi các nhà khoa học hàng đầu trình bày cách nhìn về các hướng nghiên cứu mới cho những người tham dự giúp các nhà nghiên cứu tiếp cận thông tin, nghiên cứu gần đây trong các lĩnh vực bụi vũ trụ, sự phân cực của bụi, đo từ trường 3D bằng kỹ thuật bụi phân cực. TS Nguyễn Trọng Hiền - đến từ Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực, cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), trưởng nhóm Vật lý thiên văn SAGI tại Viện Nghiên cứu Khoa học và Giáo dục liên ngành (IFIRSE) thuộc Trung tâm ICISE - cho biết: Hội thảo này là cơ hội để các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước có cơ hội thảo luận về phân cực bụi.

Đây cũng là cơ hội để các nghiên cứu sinh trẻ, sinh viên tại Việt Nam có cơ hội tiếp xúc với các nhà khoa học quốc tế về Vật lý thiên văn./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com