Theo chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ngày 27/11, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua 3 dự án luật quan trọng.
Quang cảnh phiên họp chiều 24/11, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN |
Trong phiên họp buổi sáng, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Căn cước, Luật Nhà ở (sửa đổi).
Tiếp đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về: Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Các báo cáo của Chính phủ về: Sơ kết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Thành phố Hà Nội, thành phố Đà Nẵng và kết quả 3 năm thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Thành viên Chính phủ có liên quan phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Trong phiên họp buổi chiều, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).
Tiếp đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi). Bộ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
* Trước đó, trong phiên thảo luận chiều 24/11, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; sau đó, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.
Kết quả như sau: Có 471 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 95,34% tổng số đại biểu Quốc hội); có 470 đại biểu tán thành (bằng 95,14% tổng số đại biểu Quốc hội); có 1 đại biểu không tán thành (bằng 0,20% tổng số đại biểu Quốc hội).
Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phiên thảo luận đã có 22 đại biểu phát biểu, 6 đại biểu tranh luận; trong đó, ý kiến đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nội dung: tên gọi, bố cục, phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật; giải thích từ ngữ; chính sách của Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; các hành vi bị nghiêm cấm; điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ; phương tiện được ưu tiên tham gia giao thông; điều kiện của phương tiện tham gia giao thông đường bộ; sử dụng đèn khi tham gia giao thông; niên hạn sử dụng của xe cơ giới; chấp hành báo hiệu đường bộ; trách nhiệm của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận chuyển hành khách; trách nhiệm của người lái xe vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh; thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ; giải quyết tình huống đột xuất gây mất an toàn giao thông trên đường bộ; nhường đường tại nơi đường giao nhau; giấy phép lái xe; vấn đề hiện đại hóa hoạt động của lực lượng cảnh sát giao thông; thời điểm có hiệu lực của Luật...
Có ý kiến đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần rà soát, loại bỏ các quy định về thủ tục hành chính không cần thiết nhằm tăng tính khả thi của Luật.
Kết thúc phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Theo baotintuc.vn
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin