Cần Thơ: Thúc đẩy hợp tác với đối tác Hàn Quốc trong sản xuất công nghiệp quy mô lớn

08:02, 09/11/2023

Cần Thơ với vai trò là thành phố trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long, một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương, do đó có nhiều cơ chế phát triển đặc thù. Điều này tạo thuận lợi cho phát triển cơ sở hạ tầng cũng như thu hút đầu tư nước ngoài.

Đối với đối tác Hàn Quốc, hiện trên địa bàn thành phố có hai dự án ODA trọng điểm là Vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc, với giá trị tổng mức đầu tư 21,13 triệu USD, Dự án hỗ trợ cơ giới hóa nông nghiệp Việt Nam tại thành phố Cần Thơ, với tổng mức đầu tư gần 2,4 tỷ KRW (tương đương hơn 47,7 tỷ đồng).

Hàn Quốc có thế mạnh về công nghiệp quy mô lớn, nông nghiệp công nghệ cao, thương mại - dịch vụ. Đây là các cơ sở nền tảng vững chắc để hai bên xúc tiến hợp tác, thông qua công trình cụ thể như, xây dựng Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ, Trung tâm logistics gắn với cảng Cái Cui theo quy hoạch Trung tâm logistics hạng II với tổng diện tích 100,27ha, năng lực hàng hóa thông qua 25 triệu tấn/năm, Trung tâm logistics gắn với cảng hàng không quốc tế Cần Thơ có diện tích tối thiểu 100ha, năng lực hàng hóa thông qua 1 triệu tấn/năm…

Bắc Giang: Tăng cường liên kết để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Bắc Giang là một trong những tỉnh nằm trong top đầu toàn quốc về số lượng sản phẩm được chứng nhận OCOP. Tính đến tháng 8-2023, Bắc Giang có 255 sản phẩm được công nhận OCOP đạt từ 3 sao trở lên, giá trị sản phẩm OCOP ước khoảng 650 tỷ đồng.

Xuất phát từ những tiền đề và lợi thế lớn của tỉnh, những năm qua, được sự tham gia của các cấp, ngành, hệ thống chính trị, Chương trình OCOP triển khai trên địa bàn tỉnh đã thể hiện được sự phù hợp về định hướng, chính sách để phát huy thế mạnh điều kiện tự nhiên, bản sắc văn hóa, khơi dậy tiềm năng sản xuất nông nghiệp, tác động đến phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới. Các sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang được công nhận đều mang đặc trưng sản xuất của các làng nghề truyền thống, làng nghề như: Mỳ Chũ, mỳ Châu Sơn, rượu Vân, bún Đa Mai… Bên cạnh các sản phẩm nổi tiếng khác đã phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương như: Gà đồi Yên Thế, vải thiều Lục Ngạn, vải sớm Phúc Hòa…

Bắc Giang phấn đấu hết năm 2025, có ít nhất 310 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó khoảng 1-2 sản phẩm OCOP đạt 5 sao cấp quốc gia; đến năm 2030 có khoảng 350 sản phẩm OCOP./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com