Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia thảo luận tại tổ và chất vấn tại hội trường

19:21, 08/11/2023

Chiều 8-11, tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Nam Định tham gia thảo luận tại Tổ thảo luận số 9 với Đoàn ĐBQH các tỉnh: Phú Yên, Bến Tre, Quảng Ninh. Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định, Tổ trưởng điều hành phiên thảo luận tổ.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định, Tổ trưởng điều hành phiên thảo luận tổ.
Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định, Tổ trưởng điều hành phiên thảo luận tổ.

Các ĐBQH trong tổ đã thảo luận về Dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Đoàn ĐBQH tỉnh có 3 đại biểu phát biểu nêu ý kiến đóng góp vào các dự thảo luật. Trong đó, đối với Dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu bày tỏ đồng tình cao với dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. Dự án đã thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; khắc phục những hạn chế, bất cập sau 15 năm thực hiện Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng (năm 2008), 20 năm thực hiện Pháp lệnh Động viên công nghiệp (năm 2003) và thực tiễn phát triển công nghiệp an ninh từ Đại hội Đảng lần thứ XI đến nay (Nghị định số 63/2020/NĐ-CP, ngày 8-6-2020 của Chính phủ quy định về công nghiệp an ninh), bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, quân sự, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, phòng thủ và bảo vệ Tổ quốc thời bình và thời chiến. Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị dự thảo luật cần quy định về sự phối hợp của 2 lực lượng quốc phòng và công an trong sản xuất công nghiệp để tránh trùng lặp trong sản xuất, trong cung ứng sản xuất để không gây cạnh tranh giữa quốc phòng và an ninh như vậy sẽ tiết kiệm, không gây lãng phí.

Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận tổ.
Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

Cần quy định về trách nhiệm của cơ quan quản lý chuyên trách phải chịu trách nhiệm đối với hoạt động của các cơ sở sản xuất và phải quy định rõ khái niệm tổ hợp quốc phòng, an ninh, công nghiệp quốc phòng, an ninh. Không nên quy định nguồn vốn chuyên biệt mà nên quy định nguồn vốn Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác; việc quy định trả lương cho các chuyên gia theo bảng lương của công chức Nhà nước là không phù hợp bởi trong thực tế mức lương thuê các chuyên gia của các doanh nghiệp nước ngoài rất cao. Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản các đại biểu nhận định, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản để thể chế hoá chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần bảo đảm tính thống nhất, tính đồng bộ, khả thi, hiệu quả của hệ thống pháp luật và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là rất cần thiết. Đồng thời đề nghị luật cần bổ sung quy định về nghiêm cấm hành vi lộ lọt thông tin trong đó không nhất thiết phải vì mục đích trục lợi. Có chế tài đối với hành vi bỏ thầu sau khi được công bố trúng thầu.

Đồng chí Võ Văn Kim, Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận tổ.
Đồng chí Võ Văn Kim, Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

Cũng tại phiên thảo luận tổ, các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến khác vào các điều, khoản của hai dự án luật.

Kết luận phiên thảo luận tổ, đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định, Tổ trưởng thảo luận đánh giá cao chất lượng các ý kiến thảo luận của các đại biểu vào hai dự án luật và đề nghị thư ký đoàn tổng hợp đầy đủ báo cáo Văn phòng Quốc hội.

Trước đó, trong phiên chất vấn buổi sáng 8-11, tại Nhà Quốc hội, đại biểu Mai Thị Phương Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đặt câu hỏi đối với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã xác định cải cách thể chế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, vẫn còn chưa rõ cải cách quan trọng nhất và trọng tâm nhất ở đây là gì? Bên cạnh đó, thủ tục hành chính thì vẫn còn rườm rà và sức ì của một bộ phận cán bộ, công chức vẫn là cản trở cho sự phát triển. Vì vậy, nếu được xếp thứ tự ưu tiên ba vấn đề quan trọng nhất trong thời gian tới thì Thủ tướng sẽ chọn vấn đề gì và giải pháp gì để xử lý những tồn tại, hạn chế nêu trên?

Mai Thị Phương Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh nêu câu hỏi chất vấn tại phiên họp tại hội trường
Đồng chí Mai Thị Phương Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh nêu câu hỏi chất vấn tại phiên họp tại hội trường.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Mai Thị Phương Hoa, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, trong ba đột phá là thể chế, nguồn nhân lực và xây dựng kết cấu hạ tầng, không chọn ưu tiên nào trong 3 đột phá này mà cần đảm bảo hài hòa, hợp lý phù hợp với hoàn cảnh cụ thể trong từng giai đoạn. Về cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, Thủ tướng khẳng định có tình trạng thủ tục hành chính còn rườm rà, cán bộ đùn đẩy, sợ trách nhiệm, vì vậy giải pháp trong thời gian tới là đảm bảo lợi ích vật chất và tinh thần cho cán bộ, công chức và tăng cường giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính. Các bộ, ngành tiếp tục rà soát cắt giảm thủ tục còn rườm rà, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị vừa thúc đẩy, vừa giám sát, vừa động viên. Trong đó, giải pháp căn cơ vẫn là tinh thần trách nhiệm, năng lực của cán bộ, tăng chế tài xử lý; đồng thời, cần cụ thể hóa chủ trương của Đảng thành chính sách, pháp luật, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu./.

Tin Văn Trọng
Ảnh Thanh Tùng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com