Không để dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát, lan rộng

17:02, 12/09/2023

Theo thông báo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước ghi nhận 75.795 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), 18 trường hợp tử vong. Tình hình SXH cả nước có xu hướng tăng bắt đầu từ tuần 26 năm 2023 đến nay, trong đó số bệnh nhân mắc/nghi mắc SXH tại các tỉnh phía Bắc là 12.760 ca (tăng 2 lần so với cùng kỳ năm 2022), đặc biệt tại Hà Nội ghi nhận 7.899 ca mắc và 2 ca tử vong. Trên địa bàn tỉnh Nam Định, tính đến ngày 11-9-2023 ghi nhận 255 ca mắc/nghi mắc, trong đó có 178 ca bệnh xác định (115 ca bệnh ngoại lai, 63 ca nội địa), một số huyện/thành phố có ca mắc cao: Hải Hậu (46 ca), Xuân Trường (29 ca), Nam Trực (23 ca), TP Nam Định (17 ca), Giao Thủy (18 ca), Nghĩa Hưng (18 ca).

Thăm, khám bệnh nhân mắc/nghi mắc SXH tại Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định)- ảnh chụp sáng ngày 12-9-2023.
Thăm, khám bệnh nhân mắc/nghi mắc SXH tại Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định) - ảnh chụp sáng ngày 12-9-2023.

Dự báo trong thời gian tới số ca mắc SXH tiếp tục gia tăng và dịch bệnh diễn biến phức tạp. Để tăng cường công tác phòng, chống dịch SXH, kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài, ngày 12-9, Sở Y tế ban hành Công văn số 1670/SYT-NVY về “Tăng cường công tác phòng chống, chẩn đoán điều trị SXH”. Theo đó, Sở giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố: Thường xuyên đánh giá tình hình dịch bệnh SXH trên địa bàn để kịp thời tham mưu các cấp có thẩm quyền giải pháp khắc phục các khó khăn, tồn tại và triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống bệnh SXH, xử lý triệt để, không để dịch bùng phát trên địa bàn.

Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, tập trung vào những nơi có ổ dịch cũ, có nguy cơ bùng phát dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài. Tích cực tổ chức triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng (bọ gậy) và duy trì hoạt động 1 tuần/1 lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/1 lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, loăng quăng/bọ gậy cao và 1 tháng/1 lần tại các khu vực còn lại.

Chuẩn đoán Bệnh án bệnh nhân mắc/nghi mắc SXH tại Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định)- ảnh chụp ngày 12-9-2023.
Chuẩn đoán Bệnh án bệnh nhân mắc/nghi mắc SXH tại Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định) - ảnh chụp ngày 12-9-2023.

Phối hợp, hướng dẫn các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ kiểm tra, giám sát, xử lý các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt loăng quăng, bọ gậy. 

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: Tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân; tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, theo dõi chuyển tuyến kịp thời, an toàn theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị SXH của Bộ Y tế tại Quyết định số 2760/QĐ-BYT ngày 4-7-2023. 

Bảo đảm đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, các lưu đồ xử trí để cấp cứu người bệnh, đặc biệt là dung dịch cao phân tử dùng trong điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Củng cố và duy trì hoạt động của “nhóm điều trị bệnh SXH” và “đường dây điện thoại nóng phòng, chống dịch SXH” tại các đơn vị khám, chữa bệnh để thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin về chuyên môn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết. Truyền thông rộng rãi để nhân dân biết được các dấu hiệu nghi ngờ của bệnh SXH và thông tin các cơ sở khám, chữa bệnh gần nhất có thể đến để được khám bệnh, tư vấn kịp thời.

Phòng Y tế các huyện, thành phố: Phối hợp chặt chẽ Trung tâm Y tế trong việc tham mưu, chỉ đạo triển khai hiệu quả công tác giám sát, thực hiện phòng, chống dịch SXH tại địa phương, không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong./.

Tin, ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com