Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

15:02, 22/11/2023

Sáng 22-11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp giám sát báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri, trả lời chất vấn và kiến nghị sau giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh từ sau kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 đến nay của UBND tỉnh. Các đồng chí: Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nam Định; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, một số sở, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố.

Quang cảnh phiên họp.
Quang cảnh phiên họp.

Phiên họp đã nghe báo cáo giám sát về các nội dung: Kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 HĐND tỉnh đến nay; kết quả thực hiện của người trả lời chất vấn và kết quả thực hiện kiến nghị sau giám sát 2 chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh về “Việc quản lý, sử dụng đất trong các dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh ngoài khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2022”, "Thực hiện pháp luật trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại tỉnh Nam Định".

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nam Định, Tổ trưởng đại biểu HĐND tỉnh tại thành phố Nam Định phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nam Định, Tổ trưởng đại biểu HĐND tỉnh tại thành phố Nam Định phát biểu tại phiên họp.

Theo đó, từ kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 đến nay, việc giải quyết kiến nghị của cử tri tiếp tục được quan tâm, thể hiện rõ trách nhiệm của UBND tỉnh và các cơ quan quản lý Nhà nước đối với cử tri và nhân dân trong tỉnh. UBND tỉnh đã có văn bản giao việc và chỉ đạo các cơ quan tập trung giải quyết các kiến nghị của cử tri. Chất lượng giải quyết đối với các kiến nghị của cử tri tiếp tục được nâng lên. Nhiều kiến nghị đã được UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn giải quyết dứt điểm (19/51 kiến nghị) hoặc trả lời thỏa đáng để cử tri hiểu và đồng thuận (5/51 kiến nghị). Đa số nội dung kiến nghị chưa thể giải quyết xong là do đang trong quá trình triển khai thực hiện theo kế hoạch hoặc do gặp những khó khăn, vướng mắc khách quan. Đối với những kiến nghị cần nguồn lực lớn để thực hiện, vượt quá khả năng đáp ứng của ngân sách tỉnh, hoặc không thể thực hiện do khách quan, UBND tỉnh đã trả lời, giải thích rõ để cử tri hiểu và đồng thuận, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tối đa trách nhiệm của mình, có giải pháp xử lý tạm thời hoặc giải pháp thay thế và xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện trong thời gian tới. UBND tỉnh đã báo cáo đầy đủ, đúng thời hạn về kết quả giải quyết đối với tất cả các kiến nghị của cử tri (51/51 kiến nghị).

Đồng chí Trần Minh Hải, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hải Hậu, Tổ trưởng đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Hải Hậu phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Trần Minh Hải, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hải Hậu, Tổ trưởng đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Hải Hậu phát biểu tại phiên họp.

Đối với việc thực hiện của người trả lời chất vấn và kết quả thực hiện kiến nghị sau giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu và chỉ đạo các sở, ngành có liên quan đề ra các giải pháp cần thiết triển khai thực hiện có hiệu quả những kiến nghị của Thường trực HĐND tỉnh đối với 2 chuyên đề giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về quản lý đất đai, tạo điều kiện thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo đúng quy định của pháp luật. Nội dung chất vấn đã được lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Thông tin và Truyền thông triển khai thực hiện đầy đủ các cam kết nội dung đại biểu chất vấn tại kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh, đồng thời báo cáo đầy đủ các nội dung theo đề nghị của chủ tọa kỳ họp.

Tại phiên họp, các đại biểu thống nhất cao với việc trả lời giải quyết kiến nghị của cử tri, việc thực hiện kiến nghị sau chất vấn, việc thực hiện kiến nghị sau giám sát chuyên đề của UBND tỉnh và các sở, ngành, các địa phương liên quan, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và triển khai giải quyết tốt hơn nữa kiến nghị của cử tri, nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và kiến nghị sau giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh…

Kết luận phiên họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Phùng Hoan ghi nhận, đánh giá cao tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn của các sở, ban, ngành trong việc trả lời, giải trình những nội dung liên quan; đồng thời đề nghị, UBND tỉnh phát huy những kết quả tích cực đã đạt được; chỉ đạo các cơ quan tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để sớm giải quyết dứt điểm một số vấn đề được cử tri quan tâm, kiến nghị. Các Ban của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu, các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục giám sát, theo dõi việc thực hiện các cam kết của các sở, ngành, địa phương trong giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và cam kết trả lời chất vấn, giải trình./.

Tin, ảnh Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com