Thúc đẩy các giải pháp chống khai thác IUU

18:05, 07/10/2023

Chiều 7-10, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ NN và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến với các bộ, ban, ngành và các địa phương ven biển về thúc đẩy triển khai các biện pháp tháo gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU).

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp.
Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố có biển trong cả nước.

Tham dự hội nghị tại đầu cầu tỉnh Nam Định có đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 67-IUU của tỉnh. 

Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Nam Định. Dt
Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Nam Định. 

Thực hiện Kế hoạch 180 ngày chống khai thác IUU, Việt Nam đã nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống khai thác IUU và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên đến thời điểm này vẫn còn một số bất cập chưa được khắc phục triệt để. Tình trạng một số đối tượng móc nối đưa ngư dân đi khai thác ở vùng biển nước ngoài vẫn diễn ra; chưa có giải pháp hiệu quả để thu thập thông tin tàu cá của ngư dân Việt Nam vi phạm, bị bắt giữ tại một số nước trong khu vực; vẫn còn tình trạng tàu cá không có biển số, không đăng ký, không có đủ giấy tờ ra khơi khai thác... Đặc biệt ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân còn hạn chế, có biểu hiện đối phó với lực lượng chức năng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Thời gian qua, các lực lượng chức năng, các tỉnh, thành phố có biển đã có những biện pháp, cách làm hiệu quả để thực hiện các khuyến nghị của EC, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần phải giải quyết tiếp. Trong thời gian tới, đoàn kiểm tra của EC sẽ làm việc với Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương về thực hiện các khuyến nghị của EC. Vì vậy, các bộ, ban, ngành và các địa phương cần hành động cho đoàn công tác của EC thấy được sự nỗ lực thực chất của Việt Nam vì một nghề cá phát triển bền vững, hiệu quả, không phải là để đối phó. Trong đó có việc tập trung giải quyết dứt điểm các khuyến nghị của EC nhằm chấm dứt các vụ vi phạm về khai thác IUU. 

Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với các bộ, ngành chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU. Đẩy mạnh đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch với Việt Nam về khai thác IUU. Bộ Ngoại giao phối hợp với các bộ, ngành, các địa phương nỗ lực cùng các nước trong khu vực tiếp tục bảo vệ môi trường hệ sinh thái biển, bảo vệ sinh kế của người dân. Bộ Quốc phòng thực hiện đồng bộ các biện pháp kiểm tra, giám sát và thực thi hiệu quả các biện pháp phòng, chống khai thác IUU. Bộ Công an củng cố hồ sơ xử lý các vụ việc vi phạm nghiêm trọng về khai thác IUU theo khuyến nghị của EC. Bộ NN và PTNT thành lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ các địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết sẵn sàng đón tiếp và làm việc với đoàn công tác của EC. 

Người dân nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, sự tự tôn dân tộc trong bảo vệ hình ảnh đất nước, thực hiện tốt việc "đi khai, về báo" để góp phần giải quyết triệt để vi phạm khai thác IUU. Các tỉnh, thành phố có biển chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thực hiện việc đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của EC một cách công khai, rõ ràng, minh bạch, chân thành, cởi mở để đoàn thấy được sự quyết tâm, nỗ lực, đồng thời chia sẻ với những khó khăn, thách thức của Việt Nam trong công tác phòng, chống khai thác IUU./.

Tin, ảnh: Văn Đại 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com