Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

17:22, 27/09/2023

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ngày 27-9, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại một số địa phương trong tỉnh. Các đồng chí: Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh; Khương Thị Mai, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nhôm Nam Sung Việt Nam đã tiếp xúc cử tri các huyện Nam Trực, Nghĩa Hưng. Các đồng chí: Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Thị Thúy Ngọc, Chánh Văn phòng Hội LHPN tỉnh đã tiếp xúc cử tri huyện Vụ Bản và thành phố Nam Định. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nam Định dự buổi tiếp xúc cử tri thành phố Nam Định; tham dự các buổi tiếp xúc cử tri có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và các huyện, thành phố.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh và ĐBQH tiếp xúc cử tri huyện Nam Trực.
Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh và ĐBQH tiếp xúc cử tri huyện Nam Trực.

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV; kết quả và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh 9 tháng đầu năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới; trả lời của các bộ, ngành Trung ương đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Nam Định tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV dự kiến khai mạc vào ngày 23-10-2023 và bế mạc vào ngày 29-11-2023. Kỳ họp sẽ xem xét thông qua 9 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 8 dự án Luật, đồng thời xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước; giám sát; chất vấn và trả lời chất vấn về những vấn đề được cử tri quan tâm và một số nội dung quan trọng khác.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, cử tri các địa phương đánh giá cao các chương trình, nội dung kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Cử tri trong tỉnh ghi nhận tinh thần làm việc tích cực, trách nhiệm của Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển tải đầy đủ kiến nghị của cử tri trong tỉnh tới Quốc hội, các cơ quan có thẩm quyền và mong muốn ĐBQH tỉnh tiếp tục phát huy vai trò của mình tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV. Đồng thời kiến nghị về những vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Nam Trực.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Quốc Chỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Nam Trực.

Cử tri huyện Nam Trực đề nghị Quốc hội sửa đổi, điều chỉnh Luật Nghĩa vụ quân sự để phù hợp với thực tế công tác tuyển quân hiện nay. Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường đại học, cao đẳng có mối liên hệ với địa phương, cụ thể là thông báo những sinh viên đã nghỉ học về địa phương để tránh bỏ sót nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ; đề nghị Chính phủ tăng giá bồi thường giải phóng mặt bằng cho người nông dân khi thu hồi đất sản xuất nông nghiệp; đề nghị giữ nguyên mức đóng góp mua bảo hiểm y tế (BHYT) theo mức cũ, hoặc có phương án hỗ trợ kinh phí tương đương mức đóng BHYT tăng đối với những người nông dân không được hưởng chế độ. Hiện nay, nhiều người dân đi làm ăn xa mua BHYT tại nơi tạm trú nhưng không được tính vào tỷ lệ của địa phương dẫn đến tình trạng không đảm bảo tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo quy định, ảnh hưởng đến phong trào của địa phương...

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh và ĐBQH tiếp xúc cử tri huyện Nghĩa Hưng.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Quốc Chỉnh và ĐBQH tiếp xúc cử tri huyện Nghĩa Hưng.

Cử tri huyện Nghĩa Hưng kiến nghị: Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, đề nghị Quốc hội, Chính phủ có cơ chế đặc thù đối với người cao tuổi, người khuyết tật; đề nghị các ngành chức năng hướng dẫn các thủ tục, chấp thuận chủ trương cho xã Nghĩa Lâm sớm được chuyển đổi vùng trồng lúa kém hiệu quả diện tích 53,5ha sang nuôi trồng thủy sản và trồng màu, tạo điều kiện để người dân sớm ổn định đời sống; đề nghị Nhà nước quan tâm, bố trí nguồn kinh phí tu bổ các di tích lịch sử - văn hoá xuống cấp, nhất là di tích không đảm bảo an toàn.

Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Vụ Bản.
Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Vụ Bản.

Cử tri huyện Vụ Bản kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách về bảo hiểm, người có công và đối tượng chính sách; trong đó, cử tri đề nghị tặng thẻ BHYT cho đối tượng là quân nhân đã hoàn thành nhiệm vụ, phục viên xuất ngũ về địa phương sau thời điểm từ ngày 30-4-1975 đến ngày 15-12-1993 không thuộc đối tượng hưởng trợ cấp một lần theo Quyết định số 62/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Sớm triển khai thực hiện Nghị định 131/2021/NĐ-CP "Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng". Hạ độ tuổi của người cao tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp xã hội từ 80 tuổi xuống 75 tuổi để giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt. Xem xét, có chế độ chính sách cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng được hưởng chế độ thai sản, giống như người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri ở thành phố Nam Định.
Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri ở thành phố Nam Định.

Cử tri thành phố Nam Định kiến nghị xem xét, điều chỉnh tăng thời hạn khắc phục hậu quả đối với công trình dự án xây dựng không phép, sai phép, sai thiết kế xây dựng theo khoản 1 điều 81 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28-1-2022 của Chính phủ để đảm bảo các quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế. Nâng mức hỗ trợ công tác phí hàng tháng đối với bí thư chi đoàn, chi trưởng cựu chiến binh, phụ nữ và có hình thức hỗ trợ công tác phí hàng tháng đối với chi trưởng chi Hội Người cao tuổi ở tổ dân phố. Điều chỉnh chế độ phụ cấp của bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận đối với phường tương đương mức phụ cấp đối với thôn, xóm thuộc xã.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri huyện Nghĩa Hưng.
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri huyện Nghĩa Hưng.

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh và các vị ĐBQH tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị của cử tri các địa phương trong tỉnh; trao đổi, làm rõ thêm một số ý kiến, kiến nghị cử tri phản ánh và yêu cầu các cấp, các ngành chức năng của tỉnh kịp thời nắm bắt, giải quyết những bức xúc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân thuộc thẩm quyền của mình. Đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp đầy đủ, trình Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng Trung ương, tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Ngày mai, 28-9, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri tại các huyện Ý Yên, Mỹ Lộc và Hải Hậu./.

                                                                                 Nhóm phóng viên Thời sự



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com