Đoàn công tác Bộ Ngoại giao làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy

14:05, 23/08/2023

Sáng 23-8, Đoàn công tác Bộ Ngoại giao do đồng chí Bùi Thanh Sơn, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm Trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Nam Định nhằm tăng cường sự phối hợp trong triển khai công tác đối ngoại. Tham gia Đoàn công tác có các đồng chí lãnh đạo các Vụ, Cục của Bộ Ngoại giao.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban TVTU, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Các đồng chí Uỷ viên BCH Trung ương Đảng: Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì buổi làm việc.
Các đồng chí Uỷ viên BCH Trung ương Đảng: Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội và triển khai công tác đối ngoại trên địa bàn tỉnh 7 tháng đầu năm 2023. Trong đó, tổng sản phẩm GRDP tăng 8,5% (xếp thứ 6 toàn quốc, thứ 3 vùng đồng bằng Sông Hồng). Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hệ thống đường giao thông, các khu, cụm công nghiệp được đầu tư. Đến nay cơ bản hình thành các dự án có tính chiến lược, lâu dài, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh.

Các đồng chí: Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự buổi làm việc.
Các đồng chí: Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự buổi làm việc.

Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và tiếp tục có những tín hiệu rất tích cực. Toàn tỉnh có 135 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 3.865 triệu USD. Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đặc biệt quan tâm triển khai và đạt kết quả tích cực. Tỉnh đã có 189/204 (93%) xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có 18 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Lĩnh vực văn hóa xã hội được quan tâm và đạt nhiều kết quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đối với hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, tỉnh Nam Định đã triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các quy định của Đảng, Nhà nước về hoạt động đối ngoại. Công tác ngoại giao kinh tế được quan tâm thực hiện, đặc biệt là công tác xúc tiến đầu tư đã thu được nhiều kết quả tích cực. Công tác văn hóa đối ngoại, thông tin đối ngoại, lãnh sự, quản lý biên giới lãnh thổ, được quan tâm thực hiện.

Đồng chí Phạm Thị Thu Hương, Vụ trưởng Vụ nghiên cứu tổng hợp, Ủy Ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phạm Thị Thu Hương, Vụ trưởng Vụ nghiên cứu tổng hợp, Ủy Ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phát biểu tại buổi làm việc.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu nêu những ý kiến đề xuất nhằm tăng cường quan hệ đối ngoại của tỉnh Nam Định với các quốc gia và vùng lãnh thổ, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Nam Định với Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn; thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, tăng cường giao lưu trên các lĩnh vực khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch...

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phạm Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao các kết quả toàn diện mà tỉnh Nam Định đạt được. Đồng chí đề nghị các đơn vị của Bộ Ngoại giao quan tâm giới thiệu, giúp đỡ tỉnh Nam Định quảng bá về nguồn lực đào tạo, bồi dưỡng con người đi kèm với đó là khát vọng, quyết tâm lớn của lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở và nhân dân đối với sự phát triển đi lên của quê hương; hoạt động của tỉnh đã và đang đầu tư rất lớn về cơ sở hạ tầng, hoàn thiện quy hoạch và tầm nhìn lớn để kết nối được với khu vực đồng bằng sông Hồng và những con đường ngắn nhất ra biển, trên không, trên bộ để tạo ra tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới; nhu cầu phát triển của tỉnh Nam Định đang chuyển đổi kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp, nhất là cuộc cách mạng kinh tế xanh, kinh tế số.

Đồng chí Trần Duy Hải, Tổng thư ký Ủy ban công tác Đài Loan phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Trần Duy Hải, Tổng thư ký Ủy ban công tác Đài Loan phát biểu tại buổi làm việc.

Đối với nội dung phối hợp, Bộ Ngoại giao và tỉnh Nam Định sẽ ra thông báo và kế hoạch chương trình phối hợp 6 tháng cuối năm 2023 và từng năm để có chương trình hành động cụ thể, thiết thực và hiệu quả. Nội dung phối hợp tập trung vào việc tăng cường công tác trao đổi thông tin, các vấn đề chính sách ngoại giao; thông tin cảnh báo, phòng ngừa, kiến nghị xử lý các việc rủi do, phức tạp có thể nảy sinh trong tranh chấp thương mại, đầu tư theo xu hướng mới; công tác lãnh đạo cấp cao của tỉnh; trao đổi thông tin qua các tài liệu cơ bản của địa phương; công tác xúc tiến đầu tư về thương mại, văn hóa; đa dạng các đối tác, mở rộng không gian lĩnh vực phát triển của tỉnh; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác ngoại giao và hội nhập quốc tế; triển khai các hoạt động đối ngoại của quốc gia; hoạt động kết nghĩa giữa tỉnh với các địa phương khác của các nước.

Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu kết luận buổi làm việc.

Thay mặt Ban TVTU, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc chúc mừng những đóng góp quan trọng của Bộ Ngoại giao đối với sự phát triển của đất nước đồng thời khẳng định, thời gian qua, tỉnh Nam Định luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành Trung ương trong đó có Bộ Ngoại giao, vì vậy việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội luôn đạt được kết quả tích cực. 

Đồng chí Phạm Gia Túc, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu cảm ơn đoàn công tác Bộ Ngoại giao.
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Gia Túc phát biểu cảm ơn đoàn công tác Bộ Ngoại giao.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Bộ Ngoại giao và cá nhân đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trong những năm qua đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ tỉnh Nam Định triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động đối ngoại; tăng cường, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương của nước ngoài đi vào chiều sâu và các nội dung cụ thể; mời được các tập đoàn kinh tế lớn đến đầu tư tại Nam Định. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn Bộ Ngoại giao tiếp tục giúp đỡ tỉnh Nam Định, nhất là công tác thông tin về đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, tình hình thế giới, khu vực; xu hướng phát triển kinh tế của thế giới; tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tặng các đồng chí lãnh đạo tỉnh bức tranh lưu niệm.
Đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tặng các đồng chí lãnh đạo tỉnh bức tranh lưu niệm.

Đặc biệt là thông tin, quảng bá tiềm năng, lợi thế của Nam Định để thu hút sự quan tâm của các tập đoàn kinh tế, nhà đầu tư và giới thiệu ủng hộ tỉnh Nam Định mở rộng hợp tác về kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo... tạo điều kiện cho sự phát triển của tỉnh, phấn đấu đạt mục tiêu năm 2030 Nam Định trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước. Đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan liên quan của tỉnh chủ động, tích cực đấu mối, phối hợp với các cơ quan của Bộ Ngoại giao khẩn trương xây dựng chương trình phối hợp công tác giữa hai bên để triển khai thực hiện.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao bức tranh Tháp Phổ Minh -biểu tượng lịch sử-văn hóa của tỉnh Nam Định.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao bức tranh Tháp Phổ Minh - biểu tượng lịch sử - văn hóa của tỉnh Nam Định.

Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao tặng Bộ Ngoại giao bức tranh Tháp Phổ Minh - biểu tượng lịch sử - văn hóa của quê hương Nam Định./.

Tin Văn Trọng
Ảnh Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com