Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc tại tỉnh ta

14:09, 11/05/2023

Ngày 11-5, Đoàn Công tác của Bộ KH và CN do đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH và CN làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động KH và CN.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh. ​​

Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài đã báo cáo nhanh tình hình phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động KH và CN của tỉnh năm 2022, những tháng đầu năm 2023. Theo đó, trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, hoạt động KH và CN của Nam Định có những kết quả khả quan: tổng sản phẩm GRDP tăng bình quân khoảng 8,5%/năm (đặc biệt năm 2022 tăng 9,07%; quý I-2023 tăng 7,7%, xếp thứ 15 toàn quốc); chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 14,3%; xuất khẩu đạt 3 tỷ USD, thu ngân sách đạt gần 8.000 tỷ đồng; năm 2022 tổng vốn đầu tư phát triển xã hội tăng 16,5% so với năm 2021; quý I-2023 tăng 13,2% so với cùng kỳ... Có 182/204 xã, thị trấn toàn tỉnh (bằng 89%) đạt chuẩn NTM nâng cao; có 7 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; toàn tỉnh đã có 329 sản phẩm OCOP hạng 3 sao trở lên. 

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh:
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. 

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có bước phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo... tỉnh đã tiếp nhận, ứng dụng nhiều quy trình công nghệ, xây dựng 15 mô hình ứng dụng tiến bộ KH và CN sản xuất liên kết chuỗi trong các lĩnh vực kinh tế chủ lực... Thời gian qua, đã có nhiều dự án đầu tư được thẩm định công nghệ, trong đó có các dự án có sử dụng công nghệ phức tạp như: Dự án Nhà máy gang thép xanh Xuân Thiện Nam Định; Dự án Nhà máy cán thép Xuân Thiện Nghĩa Hưng… Tỉnh đã nỗ lực quan tâm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST), hỗ trợ doanh nghiệp... 

Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo tại buổi làm việc.
Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc,  đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị trân trọng cảm ơn đồng chí Bộ trưởng và Đoàn công tác của Bộ KH và CN dành sự quan tâm đối với tỉnh Nam Định và nêu rõ, tỉnh Nam Định thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX trong bối cảnh là tỉnh nông nghiệp, sản xuất công nghiệp chưa có nhiều doanh nghiệp lớn, công nghệ cao, hệ thống hạ tầng phục vụ kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế. Thời gian qua, Nam Định đã tập trung tối đa nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông; các khu, cụm công nghiệp, đẩy mạnh ĐMST, tăng cường thu hút đầu tư, phát triển toàn diện kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo Sở KH và CN phát biểu tại buổi làm việc.
Lãnh đạo Sở KH và CN phát biểu tại buổi làm việc.

Trong thời gian tới, tỉnh Nam Định mong rằng tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của đồng chí Bộ trưởng và Bộ KH và CN để hỗ trợ tỉnh vươn lên trở thành trung tâm KH và CN của vùng Nam đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) theo tinh thần Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23-11-2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSH đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ KH và CN phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ KH và CN phát biểu tại buổi làm việc.

 Với quyết tâm xây dựng, phát triển Nam Định trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030, tỉnh trân trọng đề nghị Bộ KH và CN hỗ trợ Nam Định một số nội dung sau: Tiếp tục hỗ trợ tỉnh về KH và CN, ĐMST để xây dựng và phát triển Nam Định thành tỉnh phát triển mạnh về nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất công nghiệp công nghệ cao, hiện đại, thân thiện với môi trường theo tinh thần Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị. Hỗ trợ tỉnh xác định các mục tiêu, giải pháp trong xây dựng quy hoạch chung để phấn đấu phát triển Nam Định trở thành trung tâm KH và CN của vùng Nam đồng bằng sông Hồng. 

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ KH và CN phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH và CN phát biểu kết luận buổi làm việc. 

Đồng chí Bộ trưởng Bộ KH và CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu chúc mừng những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh: đánh giá cao tinh thần chủ động, sáng tạo của Nam Định, đã tích cực trao đổi kinh nghiệm, chủ động ban hành nhiều cơ chế, chính sách, quy định quản lý nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ phát triển và ứng dụng KH và CN vào sản xuất. Trong thời gian tới, đồng chí Bộ trưởng đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát hơn nữa đối với hoạt động KH và CN, ĐMST trên địa bàn tỉnh, có giải pháp huy động mọi nguồn lực trong đó quan tâm đến giải pháp thu hút nguồn kinh phí ngoài ngân sách Nhà nước đầu tư cho KH và CN, nhất là của các doanh nghiệp, nhà sản xuất..., phấn đấu đạt 2% tổng chi ngân sách Nhà nước hàng năm của địa phương cho hoạt động KHCN. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, ươm tạo công nghệ, ĐMST trong các tổ chức KH và CN; các doanh nghiệp... Tiếp tục đầu tư nâng cao tiềm lực KH và CN, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo định hướng phát triển của tỉnh, nhất là nhân lực công nghệ thông tin, kỹ thuật công nghệ, du lịch, công nghiệp công nghệ cao...

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng các đồng chí lãnh đạo Bộ KH và CN bức tranh Tháp Phổ Minh- biểu tượng lịch sử - văn hóa của quê hương Nam Định. 

Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Nam Định, trên cơ sở ý kiến trao đổi của các đơn vị chức năng liên quan, Bộ KH và CN thống nhất chủ trương, ủng hộ triển khai thực hiện. Đề nghị UBND tỉnh Nam Định giao Sở KH và CN làm đầu mối chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của địa phương và của Bộ rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên và lộ trình triển khai từng năm phù hợp với nguồn lực để xây dựng đề xuất cụ thể, báo cáo lãnh đạo Bộ và lãnh đạo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.

Tin: Thành Trung
Ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com