Hội thảo “Kết nối thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực đồng bằng sông Hồng”

13:19, 11/05/2023

Nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện thúc đẩy phát triển KHCN và ĐMST năm 2023, sáng 11-5, tại khách sạn Nam Cường (thành phố Nam Định), Sở Khoa học và Công nghệ (KH và CN) phối hợp với Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH và CN (Bộ KH và CN) tổ chức hội thảo “Kết nối thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) khu vực đồng bằng sông Hồng (ĐBSH)”. Dự buổi hội thảo có đại diện lãnh đạo: Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH và CN, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia; lãnh đạo UBND và Sở KH và CN các tỉnh, thành phố, các hiệp hội, doanh nghiệp vùng ĐBSH.

Đồng chí Trần Xuân Đích, Phó Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp KH và CN (Bộ KH và CN) phát biểu khai mạc hội thảo.
Đồng chí Trần Xuân Đích, Phó Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp KH và CN (Bộ KH và CN) phát biểu khai mạc hội thảo.

Hội thảo là nhằm thúc đẩy hợp tác, phát triển trong lĩnh vực KH và CN, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định nói riêng và nền kinh tế vùng ĐBSH, cả nước nói chung. Từng bước xây dựng vị thế, vai trò của Nam Định trong vùng ĐBSH và cả nước về KH và CN. Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Trần Xuân Đích, Phó Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp KH và CN nhận định, Nam Định là trung tâm vùng Nam Đồng bằng sông Hồng, nằm trong vùng ảnh hưởng của tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và Vành đai kinh tế vịnh Bắc Bộ. Với hệ thống giao thông vận tải đồng bộ, hiện đại đã tạo cho Nam Định có vị trí rất thuận lợi để kết nối với thủ đô Hà Nội, các trung tâm kinh tế và các tỉnh lân cận; đồng thời có nguồn nhân lực lao động trẻ dồi dào cũng như những tiềm năng phát triển về KH và CN.

Giới thiệu “Mô hình phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME/SMB” của TS. Trí Hoàng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Wenet INC và Ai20X INC.
Giới thiệu “Mô hình phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME/SMB” của TS. Trí Hoàng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Wenet INC và Ai20X INC.

Hoạt động KNĐMST là một yếu tố then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện đổi mới sáng tạo KHCN Nam Định cần lấy các doanh nghiệp khởi nghiệp làm trung tâm của sự phát triển; còn bản thân các doanh nghiệp khởi nghiệp của tỉnh cần chủ động đổi mới, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa. Đặc biệt là chủ động tham gia giải quyết những bài toán lớn, thực tiễn của khu vực, như trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, du lịch, chuỗi cung ứng, logistics; những vấn đề về kinh tế tuần hoàn hay phát thải xanh... Các doanh nghiệp, các tập đoàn lớn nhỏ trong và ngoài tỉnh tích cực đặt đề bài, các vấn đề thách thức lớn, nhỏ để cộng đồng KNĐMST cùng tham gia giải quyết.

Các đại biểu tham gia tọa đàm “Gợi mở, định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực đồng bằng sông Hồng. ảnh: Hoàng Tuấn ĐT 3
Các đại biểu tham gia tọa đàm “Gợi mở, định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực đồng bằng sông Hồng. 

Các tham luận của các chuyên gia trong lĩnh vực KHCN và ĐMST đã trao đổi về phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp khu vực ĐBSH; mô hình phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME/SMB; triển vọng ứng dụng Chat GPT hỗ trợ hệ sinh thái KNĐMST; kinh nghiệm tìm kiếm hỗ trợ từ hệ sinh thái trong quá trình khởi nghiệp…

Ký kết thúc đẩy hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực Đồng bằng sông Hồng. ĐT 4
Các đại biểu ký kết thúc đẩy hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực Đồng bằng sông Hồng. 

Trong khuôn khổ Hội thảo cũng diễn ra cuộc tọa đàm “Gợi mở, định hướng phát triển hệ sinh thái KNĐMST khu vực ĐBSH” với sự tham gia và chia sẻ của các lãnh đạo, chuyên gia: Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH và CN- Bộ KH và CN, Sở KH và CN Nam Định, Cơ quan thương mại và đầu tư chính phủ Australia (Đại sứ quán Australia), Làng Techconnect Global, Làng Martech, Công Ty TNHH T-Professional Makeup Academy, Làng Nông nghiệp thông minh Techfest Việt Nam, Công ty Cổ phần Đại Thành nhằm định hướng những bước phát triển mới cho hệ sinh thái KNĐMST; thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác phát triển mạng lưới KNĐMST vùng ĐBSH; đồng thời, gợi mở phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực ĐBSH từ các lãnh đạo, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong phát triển và xây dựng hệ sinh thái.

Các đại biểu ký kết thúc đẩy hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực đồng bằng sông Hồng. ảnh: Hoàng Tuấn ĐT 5
Các đại biểu ký kết thúc đẩy hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực đồng bằng sông Hồng. 

Kết thúc hội thảo đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác phát triển hệ sinh thái KNĐMST vùng ĐBSH giữa đại diện Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia, Làng Nông nghiệp thông minh Techfest Việt Nam, Làng Techconnect Global, Làng công nghệ Giải trí truyền thông với một số doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp KHCN khu vực ĐBSH. Lễ ký kết là bước khởi đầu cho quyết tâm xây dựng hệ sinh thái KNĐMST mở Nam Định nói riêng và liên minh hệ sinh thái khu vực ĐBSH nói chung thông qua những nội dung thiết thực, trọng điểm, tạo ra môi trường, mạng lưới thúc đẩy và hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp ĐMST để kết nối với mạng lưới quốc gia, quốc tế../.

Tin: Đức Toàn
Ảnh: Đức Toàn, Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com