Hai học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng (Nam Trực) đạt giải cuộc thi “SEAMEO - STEM - ED Competition & EXPO 2023”

07:27, 12/03/2023

Ngày 10-3, tại Thủ đô Băng Cốc (Thái Lan), Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á (SEAMEO) đã tổ chức trao giải cuộc thi “SEAMEO - STEM - ED Competition & EXPO 2023” (Triển lãm và Giáo dục STEM Đông Nam Á 2023); trong đó có hai học sinh của Trường THPT Lý Tự Trọng (Nam Trực) đoạt giải và được tham gia triển lãm, hội thảo tại Thủ đô Băng Cốc (Thái Lan) từ ngày 9 đến 12-3.

Học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng (Nam Trực) lên sân khấu nhận giải cùng đại diện các quốc gia tham dự SEAMEO - STEM - ED Competition & EXPO 2023
Học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng (Nam Trực) lên sân khấu nhận giải cùng đại diện các quốc gia tham dự SEAMEO - STEM - ED Competition & EXPO 2023

Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO)  được Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á thành lập năm 1965, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững thông qua hợp tác trong giáo dục, khoa học và văn hóa trong khu vực. Năm 2023, một trong những dự án quan trọng SEAMEO khởi xướng là “Triển lãm và Giáo dục STEM Đông Nam Á 2023” với chủ đề “Chuẩn bị một tương lai thịnh vượng cho thế hệ tiếp theo”. Cuộc thi “SEAMEO - STEM - ED Competition & EXPO 2023” với mục tiêu cung cấp một nền tảng cho học viên nhỏ tuổi từ các quốc gia thành viên cạnh tranh trong các dự án thể hiện ứng dụng học tập STEM, nghiên cứu khoa học kỹ thuật để giải quyết các vấn đề hoặc thách thức trong cuộc sống hàng ngày hoặc trong cộng đồng dưới sự hướng dẫn của giáo viên. 

Đại diện Ban Giáo dục SEAMEO RETRAC Việt Nam cùng giáo viên và học sinh Nam Định đoạt giải.
Đại diện Ban Giáo dục SEAMEO RETRAC Việt Nam cùng giáo viên và học sinh Nam Định đoạt giải.

Hội đồng giám khảo cuộc thi đã nhận được 400 dự án dự thi từ 10 quốc gia trong khu vực và đã chọn được 30 dự án xuất sắc để trao giải. Trong số 2 dự án của Việt Nam đoạt giải có 1 dự án của học sinh tỉnh Nam Định là “Mycelium Brick and Foam” (Vật liệu xốp và gạch từ nấm) của 2 học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng (Nam Trực) là em Nguyễn Hải Lâm lớp 10A1 và em Lưu Nhật Minh lớp 11A2 dưới sự hướng dẫn của cô giáo Đào Thị Hồng Quyên (Liên minh STEM) và cô giáo Trần Thị Dung (giáo viên Trường THPT Lý Tự Trọng). Nghiên cứu chế tạo vật liệu sinh học từ vi sinh vật là một hướng đi đang được quan tâm trên thế giới. Việt Nam có độ đa dạng sinh học nhóm nấm lớn cao, có nguồn nguyên liệu sản xuất nấm dồi dào, là tiền đề cho việc phát triển vật liệu sinh học từ nấm. Dự án đã nghiên cứu chế tạo vật liệu sinh học trên loại nấm phổ biến ở Việt Nam là nấm sò với mục tiêu chế tạo loại vật liệu nhẹ, xốp, bền, với nguồn nguyên liệu tận dụng từ phế phẩm nông nghiệp; là loại vật liệu có tính ứng dụng cao để thay thế xốp trong bao gói sản phẩm, ứng dụng làm gạch nhẹ, tấm lợp.

Cuộc thi “SEAMEO - STEM - ED Competition & EXPO 2023” nhằm khuyến khích học sinh phát triển kỹ năng sử dụng kiến thức tích hợp STEM để giải quyết vấn đề; đây cũng là cơ hội giao lưu kiến thức, văn hóa cho học sinh các nước trong khu vực, là một trải nghiệm đáng nhớ, nuôi dưỡng những ước mơ khoa học trong tương lai của các em./.

Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com