Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu tình hình mới

14:57, 11/03/2023

Sáng 11-3, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương tổ chức toạ đàm chuyên đề “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới” theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội kết hợp trực tuyến tại điểm cầu 62 tỉnh, thành phố. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan. 

Đồng chí Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh và các đại biểu tham dự toạ đàm tại điểm cầu tỉnh Nam Định.
Đồng chí Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh và các đại biểu tham dự toạ đàm tại điểm cầu tỉnh Nam Định.

Dự toạ đàm tại điểm cầu Nam Định có đồng chí Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nêu rõ, toạ đàm là dịp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các cán bộ nữ; chia sẻ về những khó khăn, cản trở đối với sự phấn đấu, vươn lên của nữ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý; các giải pháp, cách thức huy động các nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu trong công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Tại buổi tọa đàm, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã thông tin đến các đại biểu quan điểm, chủ trương của Đảng, văn bản pháp luật nhà nước; thực trạng chung; kinh nghiệm quốc tế; một số vấn đề cần quan tâm đối với công tác xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ nữ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay tại nước ta. Đồng chí nhấn mạnh: trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác phụ nữ và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, phát huy cao độ vai trò, tiềm năng to lớn và không ngừng nâng cao địa vị của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Việc xây dựng và phát triển vững chắc đội ngũ cán bộ nữ tương xứng với vai trò to lớn của phụ nữ là yêu cầu khách quan, là nội dung, nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược công tác cán bộ của Đảng. Quan điểm này được thể hiện sâu sắc và xuyên suốt trong các nghị quyết Đại hội Đảng, các nghị quyết và chỉ thị của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Nhà nước cũng đã ban hành nhiều chính sách, pháp luật để cụ thể hóa chủ trương của Đảng nhằm tạo môi trường, điều kiện để phụ nữ phát triển và thúc đẩy bình đẳng giới. Tuy nhiên, hiện nay các mục tiêu đề ra trong các Nghị quyết, Chỉ thị vẫn chưa đạt được. Theo thống kê: cả nước có 151 nữ đại biểu Quốc Hội khóa XV, chiếm 30,25%; nhiệm kỳ 2021 – 2026, có 1.079 nữ đại biểu HĐND cấp tỉnh chiếm 29%. Ngoài ra, cả nước có 466/3.504 nữ cán bộ giữ các chức Uỷ viên BCH Đảng bộ các tỉnh, thành, chiếm 13.3%; cấp huyện, nữ cán bộ giữ các chức Uỷ viên BCH Đảng bộ cấp huyện chiếm 17,3%...

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác cán bộ nữ trong thời gian tới, đại biểu các điểm cầu đã thảo luận về thực trạng, nguyên nhân chưa đạt được các chỉ tiêu về cán bộ nữ theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và Chỉ thị 21-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện công tác cán bộ nữ theo yêu cầu đã đặt ra. Từ đó, ngày càng phát huy năng lực của phụ nữ tham gia đóng góp, cống hiến trên các lĩnh vực, góp phần thực hiện bình đẳng giới./.

Tin, ảnh: Hoa Xuân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com