Bế mạc Hội báo toàn quốc 2023

17:49, 19/03/2023

* Báo Nam Định đạt Giải bìa báo Tết ấn tượng

Toàn cảnh lễ bế mạc Hội báo toàn quốc 2023.
Toàn cảnh lễ bế mạc Hội báo toàn quốc 2023.

Sau 3 ngày diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú, chiều 19-3, tại Hà Nội, Hội báo toàn quốc năm 2023 do Hội Nhà báo Việt Nam và UBND thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã bế mạc.

Tham dự Lễ bế mạc có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lại Xuân Môn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi lễ.

Với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, Hội báo toàn quốc năm 2023 đã thu hút 87 gian trưng bày các ấn phẩm báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2022 và quý I năm 2023, với sự góp mặt của 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 60 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí lớn nhất, cùng nhiều gian trưng bày chuyên đề tiêu biểu. Hội báo toàn quốc năm 2023 mang đến cho công chúng và các nhà báo - hội viên nhiều sự kiện nghiệp vụ có chất lượng cao như: Tọa đàm “Hội ngộ Giải A Báo chí quốc gia”; Hội thảo “A.I và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn”; Talkshow “Người làm báo trong kỷ nguyên số”; Lễ phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023; Tọa đàm Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số; Chung kết Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023; Triển lãm Những nẻo đường Xuân; Trưng bày Xuân xưa trên báo Tết… cùng các chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, đặc sắc. Thông qua các hoạt động, Hội báo đã vẽ lên bức tranh về những thành tựu to lớn của đất nước trong tiến trình đổi mới, đồng thời nêu bật những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam; quảng bá các sản phẩm báo chí gắn với hoạt động, lao động sáng tạo của các nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam trong cả nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao giải A bìa Báo Tết ấn tượng cho các cơ quan báo chí đạt giải.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao giải A bìa Báo Tết ấn tượng cho các cơ quan báo chí đạt giải.

Trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2023, Ban Tổ chức và Hội đồng Giải thưởng đã trao 2 giải A, 4 giải B, 8 giải C, 11 giải Khuyến khích đối với giải Phát thanh – Truyền hình Tết ấn tượng; Trao 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C, 5 giải Khuyến khích đối với giải Giao diện báo điện tử Tết ấn tượng; Trao 1 giải A, 5 giải B, 7 giải C, 22 giải Khuyến khích đối với giải Bìa báo Tết ấn tượng. Báo Nam Định Xuân Quý Mão được trao giải Khuyến khích Giải bìa báo Tết ấn tượng.  

Phát biểu tại lễ bế mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nêu rõ, trong thời gian qua, báo chí đã phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, đưa đến độc giả những tin tức mang hơi thở, nhịp đập của cuộc sống, khơi nguồn cảm hứng đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân tộc. Báo chí đã tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phê phán, đấu tranh với cái xấu, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực. Báo chí cũng đã đóng vai trò tiên phong trong bồi đắp, làm giàu nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc với hệ giá trị dân tộc, dân chủ, nhân văn và khoa học. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát, báo chí đã kịp thời phản ánh các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống dịch; thực hiện sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục, nhất quán và hiệu quả về công tác này. Đây là minh chứng rõ nét cho sự dấn thân, ý chí, bản lĩnh, sự sắc sảo, tìm tòi, sáng tạo của người làm báo trong điều kiện tác nghiệp khó khăn, thậm chí nguy hiểm.

Đại diện Báo Nam Định và các cơ quan báo chí nhận Giải Khuyến khích bìa Báo Tết ấn tượng.
Đại diện Báo Nam Định và các cơ quan báo chí nhận Giải Khuyến khích bìa Báo Tết ấn tượng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các cơ quan báo chí, những người làm báo phải quán triệt tinh thần Văn kiện Đại hội XIII của Đảng về “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”; chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí; kiến tạo không gian, môi trường văn hóa trong hoạt động báo chí. Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục ban hành nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí. Ngay trong tháng 3 này, Chính phủ sẽ ban hành chiến lược về chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí. Đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan báo chí đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số, tiếp tục phát huy những giá trị cốt lõi của báo chí cách mạng Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, chỉ còn hơn 2 năm nữa, nền báo chí Cách mạng Việt Nam sẽ chạm dấu mốc 100 năm (21-6-1925 – 21-6-2025). Trong bối toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng; sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ; sự chuyển động nhanh của thế giới; thực tiễn đổi mới, phát triển năng động của đất nước, báo chí Cách mạng Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa khát vọng Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng. Vì vậy, các cơ quan báo chí không thể đứng ngoài xu thế chuyển đổi số, hướng tới phương thức sản xuất, cung cấp thông tin đa phương tiện, đa nền tảng, đa thiết bị, đa dạng hóa thị trường và đa dạng hóa nguồn thu. Trong đó, quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy và cách làm, trên cơ sở kết hợp giữa nội dung tốt và công nghệ hiện đại để làm chủ nền tảng số, nền tảng truyền thông xã hội. Các cơ quan báo chí phải tập hợp thành một lực lượng thống nhất, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, đóng vai trò dòng chảy chính về thông tin, định hướng dư luận trên không gian mạng. Mỗi sản phẩm báo chí phải bảo đảm yếu tố thẩm mỹ, giáo dục, đề cao tính nhân văn, trở thành hình mẫu trong giao tiếp, ứng xử văn hóa trong cộng đồng, nhất là trên không gian mạng và môi trường số./.

PV
Ảnh: Viết Dư


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com