Lễ đón nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia lễ hội chùa Đại Bi

12:29, 11/02/2023

Ngày 11-2 (tức 21 tháng Giêng năm Quý Mão), UBND thị trấn Nam Giang (Nam Trực) tổ chức lễ đón nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia lễ hội chùa Đại Bi.

Màn múa trống hội trong lễ đón di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại chùa Đại Bi.
Màn múa trống hội trong lễ đón Bằng chứng nhận Lễ hội Chùa Đại Bi, thị trấn Nam Giang (Nam Trực) là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Chùa Đại Bi là ngôi chùa chung của 3 thôn: Giáp Ba, Giáp Tư và Vân Chàng, được xây dựng từ thời Lý Nhân Tông. Chùa Đại Bi thờ Thiền sư Từ Đạo Hạnh, là một danh sư thời Lý có công lao lớn với triều đình và nhân dân. Trải qua thời gian, chùa đã được trùng tu nhiều lần nhưng vẫn giữ được nét cổ kính, trang nghiêm. Năm 1964, chùa Đại Bi đã được Bộ Văn hóa (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) xếp hạng Di tích Lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Lễ hội chùa Đại Bi còn có tên gọi khác là Lễ hội chùa Bi, là lễ hội truyền thống của người dân thị trấn Nam Giang. Lễ hội chùa Đại Bi được tổ chức từ ngày 20 đến ngày 23 tháng Giêng, trong đó ngày 21 là chính hội. Cũng như bao lễ hội truyền thống của người Việt, lễ hội chùa Đại Bi có hai phần: lễ và hội. Những đặc trưng cơ bản nhất trong phần "lễ" chùa Đại Bi là: nghi lễ mộc dục thắng y (thay áo Thánh), rước kiệu Thánh của ba thôn về chùa, tế nam quan, nữ quan...

Các đại biểu dự lễ đón Bằng chứng nhận Lễ hội Chùa Đại Bi, Thị trấn Nam Giang (Nam Trực) là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Các đại biểu dự lễ đón Bằng chứng nhận Lễ hội Chùa Đại Bi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tiêu biểu nhất là nghệ thuật múa rối cạn chầu Thánh (trò ổi lỗi). Phần "hội", trước đây trong lễ hội chùa Đại Bi có nhiều các trò chơi dân gian như: đấu vật chầu Thánh, chọi gà, cờ tướng, vật cầu, kéo chữ, múa rối nước... Bên cạnh một số hoạt động trò chơi dân gian, Ban tổ chức còn tổ chức thêm nhiều hoạt động văn hóa thể thao như: biểu diễn văn nghệ, thi chim, đấu bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn.. thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương. Từ bao đời nay chùa Đại Bi đã trở thành nơi du xuân, lễ phật cầu may của khách thập phương trong phiên chợ Viềng còn gọi là chợ Viềng Chùa, diễn ra đêm mùng 7 rạng ngày mùng 8 tháng Giêng.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ VH, TT và DL, lãnh đạo Cục Di sản (Bộ VH, TT và DL) trao Bằng chứng nhận Lễ hội Chùa Đại Bi, Thị trấn Nam Giang (Nam Trực) là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ VH, TT và DL, lãnh đạo Cục Di sản trao Bằng chứng nhận Lễ hội Chùa Đại Bi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Với những giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hoá và những đặc trưng riêng, lễ hội chùa Đại Bi được Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, tại Quyết định số 254/QĐ-BVHTTDL ngày 22 tháng 1 năm 2020. Đây là niềm tự hào của người dân địa phương, qua đó tiếp tục đẩy mạnh việc bảo tồn, phát huy giá trị của di sản văn hoá dân tộc./.

Tin: Thanh Hoa
Ảnh: Viết Dư

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com