Toàn tỉnh gieo cấy được hơn 21% diện tích lúa xuân

18:01, 09/02/2023

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kết thúc lấy nước đợt 2 theo lịch xả nước liên hồ thủy điện trong 8 ngày từ 0 giờ ngày 1 đến 24 giờ ngày 8-2, toàn tỉnh đã có 100% diện tích gieo cấy lúa xuân có đủ nước. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân các địa phương đã xuống đồng cấy lúa xuân. Tính đến sáng 9-2, toàn tỉnh đã gieo cấy lúa xuân được 21% diện tích.

UBND tỉnh yêu cầu ngành Nông nghiệp phối hợp với các huyện, thành phố và Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Nam Hà, các Công ty thủy nông của tỉnh tận dụng tối đa thời gian, nguồn nước, phân công lực lượng túc trực, theo dõi để lấy nước vào hệ thống, khai thác tối đa khả năng tự chảy và vận hành các trạm bơm điện bơm tạo nguồn bảo đảm có đủ nước phục vụ việc làm đất gieo cấy và chăm sóc lúa xuân; tăng cường kiểm tra để tránh lãng phí, thất thoát nguồn nước.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo các địa phương hướng dẫn nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, chuẩn bị đủ các loại vật tư thiết yếu cho sản xuất vụ xuân. Tập trung chăm sóc và bảo vệ diện tích mạ đã gieo, che phủ nilon cho mạ khi nhiệt độ xuống thấp để giữ ấm cho mạ, trước khi cấy 2-3 ngày tiến hành mở nilon để mạ quen với môi trường. Bón bổ sung dinh dưỡng cho mạ bằng cách hòa loãng phân NPK để tưới hoặc phun bổ sung các chế phẩm: KH, siêu lân… cho mạ giúp bộ rễ phát triển, bảo đảm cây mạ khỏe trước khi đưa ra ruộng cấy.

Đối với diện tích lúa đã cấy thực hiện điều tiết nước hợp lý, với phương châm “lấy nước làm áo”; tiến hành bón thúc cho diện tích lúa xuân khi lúa bén rễ hồi xanh, ra lá mới bằng các loại phân NPK chuyên thúc có hàm lượng đạm và kali cao. Các địa phương hướng dẫn nông dân bám đồng, chủ động phòng chống, diệt trừ các đối tượng gây hại như: cỏ dại, ốc bươu vàng, chuột, lúa cỏ./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com