Nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài đã được giải quyết, xử lý dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm thấu tình, đạt lý.
Quyền và nghĩa vụ của người tố cáo, người bị tố cáo và người giải quyết tố cáo được quy định tại điều 57, 58 và điều 70 của Luật Khiếu nại, tố cáo ngày 2-12-1998 và các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo năm 2004, 2005, như sau...
Người giải quyết khiếu nại, tố cáo nếu có một trong các hành vi sau đây thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật: Thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; Gây phiền hà, sách nhiễu, cản trở việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo...
Những năm gần đây, tình hình khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai diễn biến phức tạp; có dấu hiệu gia tăng số vụ khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, làm ảnh hưởng không tốt đến an ninh, trật tự.
Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh giảm cả về số lượt tiếp công dân và số vụ việc, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.
Tổ chức Thanh tra nhân dân, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tiếp nhận thông tin, phản ánh của nhân dân về việc khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị cơ sở; kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo; kiến nghị Chủ tịch UBND cấp xã, thủ trưởng cơ quan, đơn vị cơ sở giải quyết kịp thời, đúng pháp luật...
Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND có trách nhiệm: Khi nhận được khiếu nại, tố cáo có trách nhiệm nghiên cứu, kịp thời chuyển đến người có thẩm quyền và đôn đốc, theo dõi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời báo cho người khiếu nại, tố cáo biết việc chuyển đơn đó...
Ngày 8-4-2016, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị nghe UBND tỉnh báo cáo và đánh giá kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Gia Tự, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh...
Thời gian qua, huyện Nam Trực tập trung thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển.
Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được huyện Xuân Trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị nhằm mục tiêu xây dựng một chính quyền gần dân, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Ngày 26-5-2017, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát chuyên đề về "e;Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân"e; tại UBND tỉnh.
Sáng 31-3, tại Hà Nam, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Bộ TN và MT tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2015. Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh và Bộ trưởng Bộ TN và MT Nguyễn Minh Quang chủ trì hội nghị.
Thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, những năm qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác tiếp dân...
Ngày 10-9, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã tổ chức hội nghị bàn về việc phối hợp giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì hội nghị.
Thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Trực Ninh quan tâm thực hiện, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.