Đẩy mạnh việc thực hiện dân chủ ở cơ sở trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh 

15:07, 26/09/2024

 Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh vừa tổ chức Hội nghị chuyên đề biện pháp đảm bảo quyền kiểm tra, giám sát của công chức, người lao động trong việc thực hiện Quy chế dân chủ trong ngành KSND tỉnh Nam Định. Dự hội nghị có đại diện Viện KSND tối cao, Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Những năm qua, việc thực hiện dân chủ ở cơ sở tiếp tục được Viện KSND 2 cấp tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả. Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ được thành lập tại Viện KSND tỉnh, hàng năm đã tham mưu Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến, quán triệt các văn bản của Đảng, Nhà nước và ngành Kiểm sát về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo quyền kiểm tra, giám sát thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong ngành. Đặc biệt, để đảm bảo cho công chức, người lao động thực hiện được quyền kiểm tra, giám sát của mình trong thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật, Viện trưởng Viện KSND 2 cấp tỉnh Nam Định đã thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tạo mọi điều kiện để công chức, người lao động thực hiện quyền của mình...

Việc thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, Nhà nước và ngành Kiểm sát về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã giúp nâng cao nhận thức về trách nhiệm, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng; tăng cường sự điều hành, chỉ đạo của chính quyền, đoàn thể trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện dân chủ của công chức, người lao động, phát huy năng lực, sở trường của mỗi cá nhân; tạo lập môi trường bình đẳng, dân chủ cho công chức, người lao động trao đổi, góp ý, phê bình thẳng thắn trên cơ sở quy định của pháp luật, có nguyên tắc và đảm bảo kỷ luật, kỷ cương. Qua đó góp phần cùng toàn ngành KSND tỉnh hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu cấp trên giao trên các lĩnh vực thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; kỷ luật, kỷ cương trong ngành được giữ vững.

Tại hội nghị, các phòng chức năng Viện KSND tỉnh và Viện KSND các huyện, thành phố đã tham luận, thảo luận tập trung vào việc nêu lên thực trạng thực hiện Quy chế dân chủ tại đơn vị mình; phát huy quyền làm chủ của công chức, người lao động; nâng cao trách nhiệm của Viện trưởng và thủ trưởng đơn vị trong ngành KSND tỉnh trong việc thực hiện Quy chế dân chủ; đồng thời đề ra nhiều giải pháp thiết thực trong việc phát huy và nâng cao trách nhiệm của công chức, người lao động trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thời gian tới.

Việc tổ chức hội nghị chuyên đề về dân chủ ở cơ sở của Viện KSND tỉnh nhằm tiếp tục quán triệt, triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 và Quy chế dân chủ ngành KSND; giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng trong thực hiện dân chủ ở cơ sở trong ngành KSND tỉnh, tiếp tục xây dựng ngành ngày càng trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ ngày càng cao trong giai đoạn hiện nay.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com