Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định của Chính phủ về khu vực phòng thủ

11:52, 20/06/2024

Sáng 20/6, UBND tỉnh tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 21/2019/NĐ-CP ngày 22/02/2019 của Chính phủ về khu vực phòng thủ (KVPT). Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh về KVPT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Thiếu tướng Phạm Hoàng Long, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 3; Đại tá Nguyễn Bá Thịnh, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng phát biểu kết luận hội nghị.

5 năm qua,  tỉnh Nam Định đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo điều hành của Chính phủ và sự vận dụng sáng tạo Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị, các Nghị quyết, Chỉ thị của BCH Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, về phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường quốc phòng, an ninh. UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm Nghị định số 21/2019/NĐ-CP của Chính phủ, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân vững mạnh, xây dựng tỉnh thành khu vực phòng thủ vững chắc; xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới biển, giữ vững ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. KVPT tỉnh được xây dựng toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, an ninh và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành và nhân dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Các sở, ban, ngành của tỉnh, các địa phương đã tích cực nghiên cứu để đổi mới tư duy, tìm ra những cách làm hay, những cách làm mới trong quá trình tổ chức thực hiện.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương đã tích cực phối hợp thực hiện tốt các phong trào quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới, thực hiện xoá đói giảm nghèo. LLVT tỉnh đã vận dụng tốt các Nghị quyết của Đảng, Nghị định của Chính phủ trong tổ chức diễn tập KVPT sát với tình hình thực tế và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Từ đó, không ngừng củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền và LLVT tỉnh; tạo nền tảng vững chắc cho xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần trong KVPT tỉnh trong thời gian qua và những năm tiếp theo.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết, chỉ thị, văn bản của cấp trên về nhiệm vụ xây dựng và hoạt động của KVPT. Hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế -  xã hội với quốc phòng, an ninh; xây dựng lực lượng và thế trận quốc phòng, an ninh theo quy hoạch phát triển của tỉnh, bảo đảm mỗi bước tăng trưởng kinh tế là một bước củng cố quốc phòng, an ninh vững chắc...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành tích, kết quả đã đạt được của Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các sở, ban, ngành, các địa phương, nhân dân và LLVT tỉnh đã có nhiều cố gắng trong xây dựng và hoạt động KVPT của tỉnh. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, hoạt động KVPT tỉnh những năm tiếp theo, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh và các địa phương cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 44-NQ/TW ngày 24/11/2023 của BCH Trung ương Đảng khóa XIII về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; Nghị quyết số 51-NQ/TW ngày 05/9/2019 của Bộ Chính trị về chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia; Nghị định 21/2019/NĐ-CP của Chính phủ về KVPT; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, nâng cao năng lực làm tham mưu của cơ quan quân sự, công an, biên phòng và các sở, ban, ngành, đoàn thể. Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, nhân dân và LLVT tỉnh trong xây dựng hoạt động KVPT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh làm thất bại âm mưu chiến lược “Diễn biến hoà bình”, “Bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch. Tiếp tục thực tốt các giải pháp “kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội”. Kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế. Quan tâm đầu tư xây dựng các công trình mang tính “lưỡng dụng”, từng bước tích luỹ cho quốc phòng, an ninh, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tăng cường xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện, nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng - an ninh, trước hết là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các sở, ban, ngành tỉnh. Xây dựng LLVT tỉnh trong sạch, vững mạnh, chính quy, hiện đại, nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tỉnh hình mới.

Tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 5 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong trong triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ về khu vực phòng thủ trên địa bàn tỉnh /.

Tin, ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com