Phong trào Thi đua Quyết thắng tạo động lực thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

17:17, 09/06/2024

Đại tá Vũ Xuân Trường
Chính uỷ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT). Người khẳng định: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Khắc ghi lời Bác dạy, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, thường xuyên, trực tiếp là Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp giúp đỡ có hiệu quả của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả công tác TĐKT và phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) gắn với phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, tạo động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ký kết giao ước thi đua năm 2024 giữa các cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. (Ảnh Hoàng Tuấn)
Ký kết giao ước thi đua năm 2024 giữa các cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. (Ảnh: Hoàng Tuấn)

Trước yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương (QP, QSĐP) đặt ra ngày càng cao, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh hướng trọng tâm thi đua vào việc tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành toàn diện nhiệm vụ công tác QP, QSĐP. Để công tác TĐKT và phong trào TĐQT mang lại hiệu quả cao, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục xây dựng động cơ, quyết tâm thi đua cho cán bộ, chiến sĩ. Trên cơ sở nghị quyết của cấp uỷ và chỉ tiêu thi đua, từng đơn vị đã cụ thể hoá thành các chương trình hành động cụ thể, thiết thực; gắn thi đua thường xuyên với thi đua đột kích, cao điểm. Các nội dung, chỉ tiêu thi đua tập trung vào việc duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ); phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống cháy nổ; thường xuyên bổ sung, điều chỉnh hệ thống văn kiện, kế hoạch, các phương án chiến đấu, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống; chủ động phối hợp với các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...

Cùng với đó, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, coi đây là tiêu chí quan trọng hàng đầu trong thực hiện phong trào TĐQT. Cấp uỷ, chỉ huy các cấp đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Trong 5 năm qua, LLVT tỉnh đã tổ chức và tham gia 68 cuộc thi tìm hiểu truyền thống, kiến thức kinh tế, văn hoá, xã hội bằng hình thức trực tuyến và thi viết, thu hút trên 1 triệu lượt người tham gia; định kỳ tổ chức hội thi Báo cáo viên, hội thi cán bộ giảng dạy chính trị, hội thi Bí thư chi bộ; diễn đàn sĩ quan trẻ và liên hoan nghệ thuật quần chúng LLVT, thanh niên, sinh viên… Thông qua các hoạt động đã góp phần giáo dục truyền thống, xây dựng tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Trong công tác huấn luyện, SSCĐ, nhiều phong trào thi đua được hưởng ứng sôi nổi như: “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”; “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, SSCĐ cao”, “Luyện giỏi, rèn nghiêm, kỷ cương, hiệu quả”… với phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, đã tạo động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng huấn luyện cho các đối tượng trong LLVT tỉnh. Kết quả kiểm tra hàng năm đối với lực lượng thường trực 100% đạt yêu cầu, có trên 83,2% khá, giỏi; lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên 100% đạt yêu cầu, có trên 75,4% khá, giỏi. Các nội dung hội thi, hội thao luôn được Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện có trọng tâm, trọng điểm. Trong 5 năm qua, LLVT tỉnh đã tham gia 17 cuộc thi, hội thi, hội thao cấp Bộ và Quân khu; Bộ CHQS tỉnh tổ chức 5 cuộc thi, hội thi sáng kiến cải tiến mô hình học cụ trong huấn luyện, qua các đợt hội thi, hội thao đã được Bộ và Quân khu đánh giá cao.

Cùng với việc nâng cao chất lượng huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thành công các cuộc diễn tập, gắn quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh; xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc. Công tác giáo dục bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng luôn được các cơ quan, đơn vị tích cực triển khai và thực hiện có hiệu quả; đã tổ chức mở 361 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho trên 32 nghìn đối tượng và gần 300 nghìn lượt học sinh, sinh viên góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được cấp uỷ, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng tham gia, thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ góp phần hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân hàng năm với chất lượng ngày càng cao. Trong 5 năm qua, đã bàn giao hơn 15 nghìn thanh niên cho các đơn vị nhận quân. Tổ chức tốt việc đón nhận, tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 15 nghìn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Công tác tuyển sinh quân sự được triển khai đồng bộ, từ năm 2019 đến nay đã có 886 thanh niên trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong Quân đội. Bên cạnh đó, nhiều cuộc vận động và phong trào thi đua được lan toả rộng khắp trong LLVT với nhiều mô hình cách làm hay, sáng tạo đã tạo chuyển biến tích cực, đưa phong trào TĐQT ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực như: Mô hình “Hòm tiết kiệm nghĩa tình đồng đội”, mô hình “Học tập và làm theo Bác”, “Xây dựng đơn vị chính quy, sáng - xanh - sạch - đẹp” và các phong trào “Đồng hành cùng em đến trường”; “Thanh niên Quân đội rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới”…

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát - Cơ giới (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) luyện tập võ thuật. (Ảnh Hoàng Tuấn)
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát - Cơ giới (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) luyện tập võ thuật. (Ảnh: Hoàng Tuấn)

Phong trào TĐQT của LLVT tỉnh cũng đã góp phần tích cực vào việc thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời đã khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”… Cùng với đó, phong trào “Xây dựng đơn vị quân y 5 tốt, chiến sĩ quân y làm theo lời Bác” được triển khai sâu rộng và duy trì thường xuyên, đạt hiệu quả. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đã tổ chức 20 đợt tiếp nhận, cách ly tập trung cho hơn 2.400 công dân Việt Nam nhập cảnh về nước; phối hợp tham mưu thành lập trên 100 cơ sở cách ly cho hơn 30 nghìn công dân; cắt cử hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ lực lượng thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên tham gia các chốt liên ngành và trực tiếp phục vụ chăm sóc công dân tại các khu cách ly, những kết quả trên càng làm tỏa sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Công tác thi đua đã được các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh kết hợp chặt chẽ với công tác khen thưởng; chú trọng biểu dương, khen thưởng những nhân tố mới, thành tích xuất sắc, đột xuất. Công tác khen thưởng tồn đọng, khen thưởng cống hiến cũng được các cơ quan, đơn vị phối hợp triển khai kịp thời. 5 năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã đề nghị Hội đồng Thi đua khen thưởng các cấp tặng thưởng Huân, Huy chương các loại cho 2.586 cá nhân; khen thưởng trong thực hiện phong trào TĐQT cho 625 lượt tập thể, 2.120 lượt cá nhân; khen thưởng trong thực hiện các nhiệm vụ cho 125 tập thể, 522 cá nhân.

Với tinh thần chung sức, đồng lòng, chủ động khắc phục khó khăn phong trào TĐQT của LLVT tỉnh đã phát triển toàn diện, có nhiều đổi mới, đạt kết quả vững chắc, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng SSCĐ của LLVT tỉnh, tạo điều kiện ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng, an ninh ở địa phương. Với những thành tích và kết quả đạt được, LLVT tỉnh 3 năm liên tục được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều Bằng khen của Quân khu 3, UBND tỉnh; nhiều cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh được Bộ Tư lệnh Quân khu công nhận đạt tiêu chuẩn vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com