Đổi mới công tác tư tưởng ở Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh

08:56, 25/06/2024

Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hiện có 152 tổ chức cơ sở đảng, gồm 75 đảng bộ và 77 chi bộ trực thuộc với tổng số 8.408 đảng viên. Trong những năm qua, Đảng bộ Khối đã tập trung lãnh đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm tăng cường công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, xây dựng Đảng bộ Khối ngày càng trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.

Một buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính,  Đảng bộ Báo Nam Định - tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.
Một buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính, Đảng bộ Báo Nam Định - tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.

Với phương châm công tác tư tưởng luôn đi trước, đi đầu và song hành với các nhiệm vụ chính trị, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 BCH Đảng bộ Khối đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/ĐUK về “Tăng cường công tác tư tưởng trong tình hình mới” để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ Khối. Ngay sau khi Nghị quyết số 03-NQ/ĐUK được ban hành, 100% tổ chức cơ sở đảng trong Khối đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai đến toàn thể đảng viên và xây dựng chương trình hành động thực hiện cụ thể phù hợp với tình hình, đặc điểm của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... Các cấp ủy, trực tiếp là bí thư cấp ủy và người đứng đầu đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tư tưởng, tạo sự chuyển biến về nhận thức và thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tập thể cấp ủy, bí thư cấp ủy, người đứng đầu và từng cấp ủy viên. 

Điểm nổi bật trong công tác tư tưởng ở Đảng bộ Khối là Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và cấp ủy các chi bộ, đảng bộ cơ sở trong Khối đã từng bước đổi mới phương thức tổ chức học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng theo hướng kịp thời, thiết thực, hiệu quả. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức các hội nghị quán triệt các quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng, về công tác kiểm tra giám sát, những điều đảng viên không được làm, về bảo vệ chính trị nội bộ; học tập, quán triệt Nghị quyết hội nghị lần thứ 4, 5, 6, 8, 9 BCH Trung ương Đảng khóa XIII; quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045... Tăng cường phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước; giáo dục tư tưởng, lối sống cho cán bộ, đảng viên và người lao động bằng nhiều hình thức phù hợp. Thực hiện tốt nhiệm vụ bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức hội nghị học tập, quán triệt cho 3.850 lượt cán bộ, đảng viên là các bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên phụ trách công tác tuyên giáo, báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở, bí thư các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; cấp phát 10.357 cuốn tài liệu; tổ chức 17 lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng cho 1.805 quần chúng; 10 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 1.063 đảng viên mới; tổ chức 1 buổi tập huấn nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, nhiệm kỳ 2020-2025 cho 352 đồng chí là bí thư, phó bí thư đảng ủy, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở; đồng chí phụ trách công tác kiểm tra chi bộ cơ sở; tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng (3/2023): công tác tổ chức, tuyên giáo, kiểm tra, dân vận, nội chính cho 442 đồng chí là bí thư chi bộ cơ sở trực thuộc đảng ủy cơ sở.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo cấp ủy các chi bộ, đảng bộ cơ sở trong Khối thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII, XIII), qua đó đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thúc đẩy tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên. Cụ thể, 100% cấp ủy cơ sở xây dựng quy định chuẩn mực đạo đức phù hợp, sát với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Hàng năm, 100% cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối cam kết nêu gương, tự giác đi đầu, gương mẫu trong học tập và làm theo Bác. Cùng với đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ đạo các cấp ủy cơ sở, tổ chức đảng và đảng viên trong Đảng bộ Khối thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc của Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tự phê bình và phê bình; kiểm điểm đánh giá, phân loại đảng viên; đăng ký cam kết nêu gương; thực hiện nghiêm túc việc phân công cấp ủy viên dự sinh hoạt các chi bộ trực thuộc. Trong Đảng bộ Khối đã và đang triển khai, tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị với chủ đề “tự soi, tự sửa”. Cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng, người đứng đầu cấp ủy chịu trách nhiệm về tổ chức đợt sinh hoạt chính trị. Qua các đợt sinh hoạt đã tạo bước chuyển biến sâu sắc, rộng rãi trong nhận thức và hành động, khắc phục triệt để bệnh hình thức; phát huy trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; thể hiện tinh thần nghiêm túc và quyết tâm cao của toàn Đảng bộ.

Công tác phát hiện, ngăn ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các âm mưu, hoạt động diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch trong lĩnh vực tư tưởng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được chú trọng. Ban Chỉ đạo 35 của Đảng bộ Khối đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy đảng chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, phát hiện sớm vấn đề nảy sinh; xử lý thông tin, định hướng tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động kịp thời. Đảng ủy Khối duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả trang fanpage “Đảng là ngôi sao sáng” phục vụ công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Một số cấp ủy cơ sở phối hợp với lãnh đạo cơ quan thành lập trang fanpage của ngành, cơ quan, đơn vị của mình, như: Cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy xây dựng trang fanpage “Tự hào quê hương Nam Định”; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng trang fanpage “Đất Thiên Trường”; trang fanpage của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh “Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nam Định”; Ban Tổ chức Tỉnh ủy có trang fanpage “Con người Nam Định”; Văn phòng Tỉnh ủy có trang fanpage “Tôi yêu quê hương Nam Định”; Sở Giáo dục và Đào tạo có trang fanpage “Giáo dục Nam Định”... Nội dung đều là những thông tin tích cực, kịp thời định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Qua đó, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao về tư tưởng, góp phần bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, chia rẽ Đảng, Nhà nước với nhân dân của các thế lực thù địch. Ngoài ra, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và cấp ủy các chi bộ, đảng bộ cơ sở trong Khối cũng luôn quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; chấn chỉnh việc nghiên cứu, học tập lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên, người lao động; đẩy mạnh tuyên truyền, cổ vũ, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao động viên cán bộ, đảng viên, quần chúng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

Việc thực hiện quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết số 03-NQ/ĐUK đã nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng về tư tưởng của Đảng ủy Khối; phát huy được sức mạnh đoàn kết, trí tuệ và nhiệt tình cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị. Kết quả đánh giá phân loại tổ chức đảng, đảng viên hàng năm, Đảng bộ Khối có trên 94% số tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ; trên 96% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com