Các ngân hàng đảm bảo thanh toán an toàn, thông suốt dịp tết

07:46, 03/01/2024

 Thời điểm gần Tết Nguyên đán, nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân tăng cao. Do đó, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã chủ động các giải pháp đảm bảo vận hành dịch vụ thanh toán, hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt để đáp ứng nhu cầu thanh toán, mua sắm của người dân.

Hướng dẫn khách hàng gửi, rút tiền tại quầy ở trụ sở Agribank Chi nhánh huyện Mỹ Lộc.
Bài và ảnh: Đức Toàn
Hướng dẫn khách hàng gửi, rút tiền tại quầy ở trụ sở Agribank Chi nhánh huyện Mỹ Lộc.
 

Theo Ngân hàng Nhà nước tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 225 máy ATM và 701 POS được lắp đặt ở 620 điểm chấp nhận thanh toán thẻ tại các cơ sở bán lẻ, chuỗi phân phối, khách sạn, nhà hàng. Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động bảo đảm chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động của các máy ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Có giải pháp tiếp quỹ phù hợp đối với máy ATM, đặc biệt là tại các địa bàn thường có số lượng người giao dịch lớn cùng thời điểm như quanh các khu dân cư đô thị, làng nghề, khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Theo đó, 100% các ngân hàng đều đồng loạt triển khai các giải pháp nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu giao dịch thanh toán, tiết kiệm, rút tiền của khách hàng; bố trí nhân sự trực kiểm tra, giám sát tình trạng hoạt động của các máy ATM thường xuyên, theo dõi camera 24/7 để đảm bảo hệ thống ATM an ninh, an toàn và hoạt động thông suốt liên tục trong dịp tết. Đối với các giao dịch khác như: quét mã QR, thanh toán qua ứng dụng smart banking, các ngân hàng đã quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cấp phần mềm; bố trí cán bộ trực kỹ thuật để có biện pháp xử lý tình trạng tắc nghẽn ngay khi có sự cố xảy ra do lượng khách hàng truy cập quá tải.

Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh tỉnh Nam Định, dịp này hàng năm lượng khách đến giao dịch tại quầy và rút tiền tại các cây ATM rất đông. Lường trước nguy cơ nghẽn hệ thống do nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng để mua sắm tết vào thời điểm cận Tết, đặc biệt dịp trả lương trước tết, Agribank tỉnh Nam Định tập trung quan tâm đảm bảo để hệ thống ATM, CDM hoạt động liên tục. Nếu như bình thường ngân hàng tiếp quỹ 1-2 lần/tuần thì vào dịp cận tết, ngân hàng tiếp quỹ 4-5 lần/tuần. Chi nhánh còn rà soát, bảo dưỡng tất cả các máy ATM, máy POS, nâng cấp phần mềm liên tục để hạn chế lỗi phát sinh; chủ động nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ hiện đại, hạn chế tình trạng hệ thống bị quá tải khi lượng giao dịch trực tuyến tăng đột biến; bố trí cán bộ trực hotline để tiếp nhận thông tin, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng khi có sự cố phát sinh. Các dịch vụ ngân hàng điện tử như Agribank E-Mobile Banking, Agribank Internet Banking luôn hoạt động 24/7 để phục vụ khách hàng giao dịch chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, mua vé máy bay, gửi tiền tiết kiệm, thanh toán bằng QR Code, nhận tiền kiều hối, lì xì năm mới.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Nam Định hiện có 23 máy ATM trên toàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu rút tiền và thanh toán của khách hàng. Ngoài việc chuẩn bị lượng tiền để có thể tiếp đầy đủ cho các máy ATM, từ đầu tháng 1-2024, đơn vị tăng hạn mức rút tiền tại cây ATM lên 10 triệu đồng/lần giao dịch; bố trí nhân lực trực, tiếp quỹ để đảm bảo trong thời gian nghỉ lễ các máy ATM hoạt động thông suốt, 100% khách hàng rút được tiền. Bên cạnh đó, Vietcombank Chi nhánh Nam Định cũng đã rà soát, bảo dưỡng tất cả các máy ATM; chủ động bảo đảm chất lượng đường truyền để dịch vụ thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu rút tiền của khách hàng. Tại hệ thống Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), các Chi nhánh đều tích cực chuẩn bị các phương án dự phòng như: lắp đặt thiết bị tự động nhắn tin cho bộ phận tiếp quỹ khi máy gần hết tiền, niêm yết công khai, đầy đủ hướng dẫn sử dụng, số điện thoại của bộ phận hỗ trợ khách hàng tại địa điểm đặt ATM để khách hàng liên hệ khi cần thiết.

Mặc dù nhiều ngân hàng đã chủ động gia tăng các giải pháp nhưng những ngày qua, lượng giao dịch chuyển tiền, thanh toán đang tăng cao từng ngày, tại một số ngân hàng đã phát sinh tình trạng quá tải hệ thống khi lượng giao dịch tăng đột biến, ảnh hưởng đến chất lượng giao dịch của khách hàng. Vì vậy, cùng với các giải pháp đồng bộ đã được triển khai, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đẩy mạnh khuyến khích người dân có thể sử dụng tính năng lì xì trực tuyến ngay trên ứng dụng ngân hàng số thay cho hình thức sử dụng tiền mặt để mừng tuổi. Qua đó, tiếp tục thúc đẩy người dân tiếp cận với dịch vụ thanh toán hiện đại và còn giúp giảm tải việc rút tiền tại các cây ATM./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com