Tổ chức triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

14:41, 03/11/2023

Sáng 3-11, tại xã Giao Lạc (Giao Thủy), Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND huyện Giao Thủy tổ chức hội nghị tập huấn Luật Biên phòng Việt Nam; trưng bày, giới thiệu sách và triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” cho nhân dân các xã ven biển của huyện Giao Thủy và giáo viên, học sinh Trường THCS Giao Lạc.

Các đại biểu và học sinh Trường THCS Giao Lạc (Giao Thủy) nghe thuyết minh về chứng tích và pháp lý chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.ĐT
Các đại biểu và học sinh Trường THCS Giao Lạc (Giao Thủy) nghe thuyết minh về chứng tích và pháp lý chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được thông tin về tình hình an ninh trật tự trên tuyến biên giới biển của tỉnh; được phổ biến những nội dung cơ bản trong Luật Biên phòng Việt Nam được Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (khóa XIV) thông qua tại Kỳ họp thứ 10, ngày 11-11-2020. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2022 và thay thế Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng số 02/1997/PL-UBTVQH9. Luật Biên phòng Việt Nam gồm 6 chương, 36 điều quy định đầy đủ, toàn diện, cụ thể các chính sách, nguyên tắc, nhiệm vụ, hoạt động, lực lượng, bảo đảm và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân về biên phòng. Luật cũng quy định, phân định rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ đội Biên phòng với các lực lượng chức năng khác ở khu vực biên giới, cửa khẩu, trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia của Tổ quốc.

Tham dự tập huấn, các đại biểu còn tham quan, nghe giới thiệu sách và xem phim 3D, triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Triển lãm trưng bày 40 ấn phẩm tranh, ảnh về tư liệu bản đồ, hình ảnh của các triều đại phong kiến của Việt Nam, của Trung Quốc, của các nhà nghiên cứu trên thế giới về việc xác lập, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên Biển Đông. Nhân dịp này, Thư viện tỉnh tặng 150 đầu sách cho Trường THCS Giao Lạc và tổ chức thư viện lưu động cho học sinh tham gia hoạt động đọc sách trong hai ngày 3 và 4-11.

Hội nghị nhằm tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tham gia, hỗ trợ, giúp đỡ, phối hợp các cấp chính quyền, ngành chức năng, nâng cao năng lực, hiệu quả xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Đồng thời giới thiệu tới người dân các xã khu vực ven biển huyện Giao Thủy những tư liệu, bản đồ là bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam ở Biển Đông, góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc./.

Tin, ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com