Sẵn sàng các điều kiện đón và làm việc với Đoàn thanh tra của EC

15:29, 28/09/2023

Sáng 28-9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch đón và làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC). Đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia (BCĐ) chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì hội nghị.

Tham gia hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đại diện lãnh đạo các sở, ngành thành viên BCĐ 67-IUU tỉnh, lãnh đạo các huyện ven biển.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ NN và PTNT đã công bố Quyết định số 3929/QĐ-BNN-KN ngày 21-9-2023 về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể và kịch bản đón, làm việc với Đoàn thanh tra của EC lần 4 về chống khai thác IUU; dự kiến kế hoạch và nội dung làm việc với Đoàn thanh tra; đánh giá kết quả triển khai các khuyến nghị của EC tại thông báo cảnh báo "thẻ vàng" của EC ngày 23-10-2017, nhất là các khuyến nghị của Đoàn thanh tra lần 3 vào tháng 10-2022. Dự kiến chương trình làm việc của Đoàn thanh tra EC từ ngày 10 đến 18-10-2023. Theo dự kiến, Đoàn sẽ kiểm tra thực địa và làm việc kỹ thuật từ ngày 10 đến 15-10; ngày 16 và 17 làm việc với các Cục: Kiểm ngư, Thủy sản, Thú y, Chất lượng - Chế biến và Phát triển thị trường, các đơn vị liên quan; đối thoại cấp cao và lãnh đạo Chính phủ, Trưởng BCĐ quốc gia phòng, chống IUU tiếp đoàn, lãnh đạo Bộ NN và PTNT làm việc với Đoàn thanh tra ngày 18-10. 

Các tỉnh, thành phố có biển tập trung kiểm tra công tác kiểm soát tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; kiểm soát tàu cá ra vào cảng, tàu cá hoạt động trên biển; kiểm tra thực hiện lắp đặt và sử dụng thiết bị giám sát hành trình, công tác vận hành và xử lý dữ liệu tàu cá bị mất kết nối ra ngoài vùng biển Việt Nam; kiểm tra việc đăng ký, cấp phép khai thác cho tàu cá, xác nhận, chứng nhận nguồn gốc hải sản khai thác cho các lô hàng đã xuất khẩu sang châu Âu, công tác quản lý cường lực khai thác của các đội tàu của địa phương... 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các bộ, ngành liên quan, các tỉnh, thành phố có biển cần tích cực, chủ động cập nhật thông tin, chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón và làm việc với Đoàn thanh tra của EC. Trong các buổi làm việc, kiểm tra của Đoàn thanh tra của EC, cần tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong công tác chống khai thác IUU, tiến tới hài hòa quy định quốc tế và phát triển bền vững ngành khai thác thủy sản Việt Nam. Tạo được niềm tin và sự hiểu biết lẫn nhau đối với hiện trạng, những nỗ lực và quyết tâm của Việt Nam trong chống khai thác IUU cũng như trong chuyển đổi từ nghề cá nhân dân sang nghề cá có trách nhiệm và phát triển bền vững qua thực thi Luật Thủy sản 2017. Thể hiện việc chủ động tăng cường hợp tác với EU trong việc thúc đẩy và triển khai có kết quả các khuyến nghị của EC tại cảnh báo "thẻ vàng” về khai thác IUU./.

Văn Đại 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com