Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp ứng phó với đợt mưa lớn kéo dài

16:32, 28/09/2023

Ngày 28-9-2023, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND gửi Thủ trưởng các sở, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Bắc Nam Hà; các Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi trong tỉnh về việc triển khai các biện pháp ứng phó với đợt mưa lớn kéo dài. Nội dung Công điện như sau:

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, trong tuần qua trên địa bàn  tỉnh xảy ra mưa lớn kèm theo dông gió (từ ngày 26/9/2023 đến nay, lượng mưa cả đợt bình quân 227,2 mm) gây ngập úng kéo dài tại nhiều tuyến đường ở thành phố Nam Định và những vùng trũng thấp trên địa bàn toàn tỉnh làm ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân; đặc biệt gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất lúa Mùa, nhất là những diện tích lúa đang chuẩn bị cho thu hoạch (đến hết ngày 27/9 có 2.947 ha lúa bị đổ và 7.230 ha bị ngập sâu trong nước).

Để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với đợt mưa lớn kéo dài, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và đảm bảo thắng lợi sản xuất lúa Mùa 2023, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Nam Định

- Rà soát lại nhà yếu ở thành phố, nhà tạm ven sông, ở những vùng có nguy cơ sạt lở, ngập úng; có phương án di dời người dân ra khỏi những nơi không an toàn; đảm bảo đời sống cho người dân ở nơi di dời mới.

- Phối hợp với các đơn vị có liên quan bằng mọi phương tiện, nhân lực bơm nước tiêu úng ở vùng ngập lụt, cây trồng bị ngập úng đảm bảo để lúa, rau màu không bị ngập lâu trong nước.

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến thông tin thời tiết của Trung ương, Đài khí tượng Thủy văn tỉnh để có biện pháp xử lý ứng phó kịp thời với mưa lớn kéo dài.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các địa phương thực hiện các biện pháp chống úng cho lúa, rau màu; biện pháp thu hoạch, khắc phục những diện tích lúa, màu bị ngập úng; biện pháp bảo vệ lúa chưa trỗ và rau màu; triển khai sản xuất cây vụ Đông sau mưa; đảm bảo an toàn cho vùng nuôi trồng thủy sản.

3. Các Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi chủ động phương án tiêu nước trên toàn tuyến; vận hành hệ thống thủy lợi một cách linh hoạt giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn kéo dài.

4. Các sở, ngành liên quan: Căn cứ chức năng nhiệm vụ chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, triển khai các phương án phòng chống mưa lớn kéo dài.

5. Công ty Điện lực Nam Định chủ động phương án đảm bảo an toàn lưới điện để có đủ nguồn điện chất lượng tốt phục vụ công tác phòng chống ngập úng, bảo vệ an toàn sản xuất.

6. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định tăng cường đưa tin bài và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống, ứng phó với mưa lớn kéo dài.

Chủ  tịch Ủy  ban  nhân  dân tỉnh  yêu  cầu  Chủ  tịch Ủy  ban  nhân  dân các huyện, thành phố, Thủ trưởng các sở, ngành liên quan tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung trên./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com