Trần Ngọc Đan Thanh: "quả ngọt" từ nỗ lực không ngừng

11:02, 19/07/2023

Trần Ngọc Đan Thanh, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) là một trong hai nữ sinh của Nam Định "được săn tìm" ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Đan Thanh là thí sinh duy nhất của cả nước đạt điểm 10 bài thi môn Ngữ văn.

Em Trần Ngọc Đan Thanh và cô giáo chủ nhiệm. DT
Em Trần Ngọc Đan Thanh và cô giáo chủ nhiệm.

Gặp Trần Ngọc Đan Thanh, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về em là sự tự tin, tràn đầy năng lượng. Trần Ngọc Đan Thanh cho biết, em sinh ra trong gia đình có 2 chị em gái, bố mẹ làm nghề kinh doanh nhỏ lẻ nên không có nhiều thời gian sâu sát việc học của em. Thanh phải hoàn toàn tự giác, chủ động trong việc học, nhờ đó em cũng rèn được tính độc lập và chăm chỉ, quán xuyến mọi việc nên ngoài thời gian học tập, em vẫn giúp bố mẹ việc nhà.

Nói về “bí quyết” đạt điểm 10 môn Văn, Đan Thanh chia sẻ: Theo em để học được môn Văn và đạt được điểm cao trong môn Văn, cần phải hội tụ 3 yếu tố: Đầu tiên phải có được tình yêu văn học; thứ hai là phải chăm chỉ và nỗ lực, bởi không có thành công nào mà không từ sự chăm chỉ và nỗ lực; thứ ba là cần có sự tư duy và cảm thụ văn học thật tốt.

Quá trình ôn tập ở trường và tự học ở nhà, em đã phân bố hợp lý giữa các môn học khác nhau. Bên cạnh những giờ học trên lớp, những giờ được nghe cô giảng và luyện làm những đề minh họa của những năm trước, em cũng xem, đọc thêm các sách về lý luận văn học để bổ sung vốn từ, kỹ năng diễn đạt thật phong phú, hấp dẫn, tạo ấn tượng tốt với giám khảo chấm thi. Về kiến thức thuộc lòng, em học theo sơ đồ tư duy để nhanh thuộc và nhớ lâu hơn.

Ban giám hiệu Trường THPT Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) trao phần thưởng cho cô và trò Trần Ngọc Đan Thanh - nữ sinh đạt điểm 10 môn Văn duy nhất của toàn quốc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. DT
Ban giám hiệu Trường THPT Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) trao phần thưởng cho cô và trò Trần Ngọc Đan Thanh - nữ sinh đạt điểm 10 môn Văn duy nhất của toàn quốc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Cũng theo em, về kỹ năng làm bài, đề thi Ngữ văn thường có 2 phần: phần đọc hiểu và phần làm văn; trong đó, phần đọc hiểu em thấy tương đối dễ, còn phần làm văn thì câu 1 là nghị luận xã hội, đây là thế mạnh của em. Năm nay, đề đưa ra vấn đề “sự cần thiết của việc cần phải cân bằng cảm xúc trong cuộc sống” đã “chạm” tới cảm xúc của em nên em khá thích và làm tương đối tốt... Cô Nguyễn Thị Lương là cô giáo dạy Văn lớp 11 và cũng là giáo viên chủ nhiệm của em năm lớp 12, chính là người đã phát hiện ra khả năng, tố chất của em đối với môn Văn. Cô Lương cho biết thời gian đầu, Đan Thanh học lớp 11A2 với định hướng các môn về Khoa học tự nhiên và không quá đam mê với môn Văn, khi được phân công dạy Văn lớp em Thanh, cô đã sớm nhận ra tố chất của em, cô thuyết phục, động viên, khuyến khích và tạo mọi điều kiện để em có thể tham gia đội tuyển học sinh giỏi Văn của nhà trường. Cũng từ đó, Thanh đã dần nhận thấy niềm đam mê với môn Văn, bởi em cảm nhận Văn không chỉ là câu chữ mà còn chứa đựng cảm xúc của những người sáng tác ra tác phẩm, điều đó cho em thấy yêu văn học hơn.

Cô Nguyễn Thị Lương cho biết: Điểm 10 là kết quả xứng đáng với năng lực của em. Bởi Đan Thanh có tư duy, năng lực ngôn ngữ rất tốt và khả năng diễn giải các vấn đề rõ ràng, mạch lạc, sâu sắc. Ở Kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp tỉnh năm học vừa qua, em cũng giành được giải Nhì với số điểm khá cao trong nhóm các học sinh đoạt giải Nhì của tỉnh. Điểm tổng kết môn Ngữ văn cuối năm lớp 12 của em cũng đạt 9,6. Để có được kết quả trên là quá trình “khổ luyện” với những buổi ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi đáng nhớ, khi mỗi buổi sáng, buổi chiều tan học, cô trò lại nán lại ở trường để ôn luyện thêm. Những buổi tan học, do nhà xa, cô Lương vẫn thường xuyên chở Thanh về nhà. Vì vậy, giữa 2 cô trò luôn đầy ắp những kỷ niệm và Thanh cũng chia sẻ nhiều điều với cô những lúc cô trò cùng nhau ra về.

Ngoài điểm 10 môn Văn, điểm các môn thi khác của Đan Thanh cũng khá cao với Toán 8, tiếng Anh 9, Lịch sử 9, Địa lý 8, Giáo dục công dân 9,75. Điểm trung bình bài thi Khoa học xã hội của Đan Thanh là 8,92.

Chia sẻ về nguyện vọng sau khi biết điểm thi, Đan Thanh cho biết em định hướng dự tuyển vào đại học theo tổ hợp khối D01 (Toán, Văn, tiếng Anh) và đặt nguyện vọng 1 là ngành Marketing, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Nguyện vọng 2 cũng là ngành Marketing, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Bởi em là người sống hướng ngoại, sôi nổi, nhiệt tình nên em cảm thấy mình khá phù hợp với ngành này và tin tưởng sẽ có công việc tốt với ngành này trong tương lai.

Thầy Hoàng Văn Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Nghĩa Minh cho biết: Trong suốt 3 năm học, Đan Thanh không chỉ giỏi Văn mà còn học giỏi đều tất cả các môn và toàn diện về mọi mặt. Không chỉ học giỏi các môn văn hóa, em còn hát hay, nhảy giỏi, dẫn chương trình lưu loát và luôn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của nhà trường và các chương trình của cụm trường. Em cũng là một lớp trưởng gương mẫu, năng nổ trong mọi hoạt động của lớp, của trường. Tập thể thầy trò nhà trường rất vui khi có học sinh thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả tốt như vậy. Đây sẽ là “cú hích” để nhà trường tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng dạy học trong những năm học tới, tạo động lực tốt cho học sinh của trường trong các kỳ thi tới./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com