Khẳng định vị thế võ thuật Nam Định tại các giải đấu trong nước, quốc tế

08:20, 12/07/2024

Với sự đầu tư đúng hướng, cách làm hiệu quả của ngành Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh, trong những năm qua  các bộ môn võ thuật Nam Định đã có sự tiến bộ, phát triển vượt bậc. Các VĐV võ thuật của thể thao thành tích cao Nam Định ở các bộ môn: Vovinam, Võ cổ truyền, Jujitsu, Kick boxing, Wushu, Boxing, Muay Thái… luôn nỗ lực tập luyện và đã giành được nhiều thành tích cao tại các giải đấu trong nước và quốc tế.

Các vận động viên Nam Định Tơ Đăng Minh, Phan Văn Tình trên bục nhận Huy chương Bạc tại Giải Vô địch và Vô địch trẻ Jujitsu Đông Nam Á - 2024.
Các vận động viên Nam Định Tơ Đăng Minh, Phan Văn Tình trên bục nhận Huy chương Bạc tại Giải Vô địch và Vô địch trẻ Jujitsu Đông Nam Á - 2024.

Các đơn vị: Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh luôn chú trọng thực hiện tốt công tác tuyển chọn; huấn luyện, đào tạo các VĐV năng khiếu bài bản, khoa học, phù hợp với năng lực, sở trường, độ tuổi. Các đơn vị đều xây dựng kế hoạch, định hướng chiến lược phát triển theo điều kiện thực tiễn, phát huy thế mạnh của từng bộ môn, nhằm tạo nguồn VĐV chất lượng và có chiều sâu; tập trung rà soát, tuyển chọn những nhân tố xuất sắc, đầu tư trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn vào các đội tuyển tham dự các giải đấu lớn. Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Cục TDTT (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch), các liên đoàn võ thuật Việt Nam đăng cai, tổ chức thành công các giải võ thuật cấp khu vực, toàn quốc tại Nam Định, qua đó tạo điều kiện để các bộ môn võ thuật Nam Định tuyển chọn những nhân tố triển vọng, bổ sung vào đội tuyển năng khiếu của tỉnh. Hiện nay, các bộ môn võ thuật tỉnh duy trì tập luyện đều ở 3 tuyến, với lứa VĐV có tuổi đời trẻ, chuyên môn tốt. Hầu hết VĐV các đội tuyển võ thuật của tỉnh đều ở trong độ tuổi thanh, thiếu niên như các VĐV: Hoàng Phúc Thuận, Nguyễn Văn Tới, Phạm Thị Trang (Vovinam); Trần Minh Anh, Dương Bá Anh Tuấn, Nguyễn Huyền Châm (Võ cổ truyền); Hà Tiến Đạt, Ngô Xuân Chiến, Dương Thị Liên (Jujitsu)… Bên cạnh những nội dung thế mạnh về đối kháng: Boxing, Kick boxing, Wushu, các môn võ thuật như: Võ cổ truyền, Vovinam, Jujitsu… cũng chú trọng đào tạo, tập luyện các nội dung thi quyền và bước đầu đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

Từ đầu năm 2024 đến nay, các đội tuyển võ thuật Nam Định đã tham dự hơn 10 giải đấu quốc gia và quốc tế. Tiêu biểu như: Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc; Giải Vô địch các CLB Jujitsu quốc gia; Giải Vô địch Wushu quốc gia; Giải Vô địch các CLB Sambo quốc gia; Giải Vô địch Vovinam miền Bắc; Giải Vô địch các lứa tuổi trẻ Jujitsu quốc gia; Giải Vô địch trẻ Võ cổ truyền quốc gia; Giải Vô địch trẻ Vovinam toàn quốc; Giải Vô địch Boxing các đội mạnh quốc gia; Giải Vô địch và vô địch trẻ Jujitsu Đông Nam Á… Các VĐV đã giành được tổng số 33 HCV, 37 HCB, 53 HCĐ; trong đó nổi bật là 3 HCV, 4 HCB, 1 HCĐ tại Giải Vô địch và vô địch trẻ Jujitsu Đông Nam Á 2024 diễn ra tại Bali, Indonesia từ ngày 5 đến 8/7. Trong thành phần đội tuyển jujitsu Việt Nam tham dự giải với 75 VĐV, trong đó 14 VĐV thuộc đội tuyển quốc gia, thể thao Nam Định góp mặt 4 VĐV: Hà Tiến Đạt, Ngô Xuân Chiến, Tơ Minh Đăng, Phan Văn Tình. Các VĐV jujitsu Nam Định đã thi đấu nỗ lực, xuất sắc và đều giành huy chương với 3 HCV (Hà Tiến Đạt - U16 Fighting 77kg nam; Hà Tiến Đạt, Ngô Xuân Chiến - U16 Show đôi nam và U16 Duo đôi nam); 4 HCB (Ngô Xuân Chiến - U16 Fighting 62kg nam; Tơ Đăng Minh, Phan Văn Tình - Duo đôi nam và Show đôi nam; Tơ Đăng Minh - Fighting 94kg nam); 1 HCĐ (Tơ Đăng Minh - Funcontact 94kg nam). Việc giành được thành tích tại Giải Vô địch và vô địch trẻ Đông Nam Á đã tiếp tục khẳng định sự tiến bộ mạnh mẽ của đội tuyển Jujitsu Nam Định tại các giải đấu thời gian qua. Trước đó, các VĐV Jujitsu Nam Định đã tham dự 2 giải quốc gia: Giải vô địch các CLB ( giành 1 HCB, 4 HCĐ), Giải vô địch trẻ (giành 5 HCV, 8 HCB, 17 HCĐ).

Ngoài môn Jujitsu, trong quá trình hội nhập với thể thao quốc tế, các HLV, VĐV võ thuật Nam Định đã từng bước khẳng định bản lĩnh ở nhiều bộ môn trong đó có nhiều môn võ truyền thống của các nước trên thế giới như: Kun-bakator, Sambo... Tại Giải Vô địch các CLB Sambo quốc gia năm 2024 tổ chức tại Nam Định, các VĐV Nam Định đã giành được 2 HCV, 1 HCB, 13 HCĐ. Ở SEA Games 32 năm 2023 tổ chức tại Campuchia, võ thuật Nam Định đã đạt được thành tích tự hào với tấm HCĐ của VĐV Hoàng Phúc Thuận môn võ Kun-bakator, nội dung đối kháng 55kg. Kun-Bakator là môn võ truyền thống Campuchia đã được UNESCO ghi danh là Di sản phi vật thể của nhân loại. Môn võ này đang được nhiều địa phương trong cả nước đưa vào chương trình tập luyện, thi đấu thuộc các môn thể thao thành tích cao, trong đó có tỉnh Nam Định.

Nói đến thành tích của các VĐV võ thuật Nam Định phải kể đến tấm HCV quý giá của VĐV Nguyễn Hữu Toàn tại Giải Vô địch Vovinam thế giới lần thứ VII năm 2023. Tại giải, VĐV Nguyễn Hữu Toàn với kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu đã lần lượt vượt qua các đối thủ mạnh đến từ các quốc gia Romania, Iran, Lybia để vào chơi trận chung kết, đối đầu với VĐV người Nga Nosov Stanislav. Trong trận đấu cuối cùng, VĐV Nguyễn Hữu Toàn đã xuất sắc đánh bại đối thủ qua 3 hiệp đấu kịch tính với tổng tỷ số 5-3 để giành tấm HCV quý giá. Đây là tấm HCV Vovinam lịch sử của thể thao Nam Định khi lần đầu tiên có 1 VĐV tham dự và giành thành tích cao nhất tại đấu trường quốc tế.

Không chỉ đóng góp VĐV thi đấu, giành những thành tích ấn tượng về cho đoàn thể thao Việt Nam tại các giải đấu lớn trong khu vực và thế giới, võ thuật Nam Định còn có những HLV nhiều kinh nghiệm, từng tham gia thành phần Ban huấn luyện đội tuyển quốc gia, tham gia công tác trọng tài tại các giải đấu trong nước, quốc tế như: Phạm Văn Long, Chu Thị Kim Thoa, Trần Văn Tiến, Trần Văn Sỹ, Nguyễn Duy Hải.... Nhờ lựa chọn được các VĐV tài năng, nắm bắt nhanh các kỹ thuật thi đấu, có khả năng phân tích các đòn thế và tìm cách khắc chế hữu hiệu, các HLV đã xây dựng được lực lượng VĐV chủ lực của tỉnh tham gia tập luyện, thi đấu đa dạng các bộ môn võ thuật để chinh chiến trên các đấu trường trong nước và quốc tế.

Với việc các bộ môn võ thuật mà tỉnh đang đầu tư, phát triển được đưa vào chương trình các môn thi đấu tại các kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc, SEA Games, các bộ môn võ thuật Nam Định vẫn luôn duy trì lượng cường độ tập luyện đều đặn. Ngoài các bài huấn luyện cơ bản, nâng cao tại các trung tâm, các bộ môn còn phối hợp với đội ngũ Ban huấn luyện, HLV, chuyên gia nước ngoài của các đội tuyển quốc gia xây dựng giáo án, bài tập bổ trợ dành cho các VĐV trọng điểm. Thời gian tới, cuộc đua tranh để được khoác áo các đội tuyển võ thuật quốc gia tham dự các giải thi đấu quốc tế luôn quyết liệt, có sự cạnh tranh giữa các địa phương, đơn vị trên cả nước. Vì vậy việc giữ được vị trí trong các tuyến đội tuyển quốc gia được xem là sự chuẩn bị chu đáo cho các giải đấu sắp tới. Sự chuẩn bị lực lượng có chiều sâu, trọng điểm, không dàn trải chính là cách làm phù hợp để phát huy tốt nhất khả năng của các VĐV, từ đó hy vọng võ thuật Nam Định sẽ tiếp tục thi đấu xuất sắc, giành được thành tích cao và ngày càng khẳng định vị thế trên “bảng vàng” thành tích tại các giải thể thao sắp tới.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com