Ghi nhận qua Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2024 - Dấu ấn của thể thao học đường

17:28, 09/05/2024

Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) tỉnh lần thứ XI năm 2024 diễn ra từ ngày 24-4 đến ngày 7-5 có sự tham gia của hơn 3.000 vận động viên (VĐV) thuộc 10 Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) huyện, thành phố; các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX). Sau nhiều ngày tranh tài sôi nổi, HKPĐ tỉnh lần thứ XI năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Những VĐV học đường đã thi đấu hết mình với sự nỗ lực bền bỉ cùng ý chí khát khao chinh phục vinh quang, để lại nhiều dấu ấn tích cực và kinh nghiệm đối với công tác giáo dục thể chất trong trường học.

Thi đấu môn Điền kinh, 
nội dung nhảy cao nữ tại Hội khỏe 
Phù Đổng tỉnh lần thứ XI năm 2024.
Thi đấu môn Điền kinh, nội dung nhảy cao nữ tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ XI năm 2024.

HKPĐ tỉnh lần thứ XI năm 2024 tổ chức 10 môn thi đấu gồm: Điền kinh, Bóng bàn, Cầu lông, Đá cầu, Bóng đá, Kéo co, Cờ vua, Aerobic, Võ Cổ truyền, Võ Vovinam. Các VĐV tranh tài 68 nội dung; trong đó, khối Phòng GD và ĐT - cấp tiểu học và THCS (39 nội dung); Khối trường THPT, trung tâm GDTX (29 nội dung). Các trường học, địa phương trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức HKPĐ cấp trường, cấp huyện, thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia và tuyển chọn được đội tuyển xuất sắc tham gia HKPĐ cấp tỉnh.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, kỳ HKPĐ lần này thu hút số lượng VĐV đông nhất từ trước tới nay. Một số môn thi đấu có số lượng VĐV tham gia đông đảo như: Điền kinh 931 VĐV, Kéo co 418 VĐV, Aerobic 376 VĐV. Sự kiện mang đúng nghĩa là Ngày hội thể thao học đường khi học sinh trong tỉnh được tham gia vào chương trình lễ khai mạc hoành tráng, ấn tượng. Nhờ chuẩn bị tốt điều kiện, chú trọng đầu tư luyện tập, nên ở hầu hết các môn thi đấu đều đạt chất lượng chuyên môn, thành tích cao hơn so với những lần HKPĐ trước. Các VĐV với quyết tâm “nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn” cùng tinh thần thể thao “đoàn kết, trung thực, cao thượng” đã thi đấu nỗ lực, đạt phong độ đỉnh cao, đem lại nhiều thành tích cao cho bản thân và đơn vị. Đội ngũ trọng tài điều hành công tâm, khách quan, đúng Điều lệ là nguồn động viên quan trọng đối với các VĐV, góp phần quan trọng vào thành công của HKPĐ tỉnh.

Thi đấu môn bóng đá tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ XI năm 2024.
Thi đấu môn bóng đá tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ XI năm 2024.

Trong 7 ngày thi đấu tích cực, sôi nổi, nhiều cá nhân và đồng đội đạt được những thành tích xuất sắc. Tiêu biểu ở môn Điền kinh, em Trần Xuân Bảo, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ đoạt 2 HCV ở các nội dung chạy 100m và tiếp sức 4x100m; em Phạm Mai Trang, học sinh lớp 5, Phòng GD và ĐT Giao Thủy đoạt giải Nhất nội dung bật xa tại chỗ với thành tích 2,37m - thành tích tiệm cận thành tích giành Huy chương HKPĐ toàn quốc. Ở các môn Cầu lông, Đá cầu, nhiều VĐV có trình độ ngang nhau nên các trận đấu diễn ra căng thăng, hấp dẫn ngay từ vòng bảng đến trận chung kết. Các trận thi đấu môn Bóng bàn diễn ra sôi nổi, giành giật nhau từng điểm; tiêu biểu như trận đấu chung kết cấp tiểu học giữa em Vũ Đức Huy, lớp 4A2, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (đơn vị Phòng GD và ĐT thành phố Nam Định) đoạt HCV và em Phạm Chí Công, lớp 5A4, Trường Tiểu học Xuân Hồng (đơn vị Phòng GD và ĐT huyện Xuân Trường) đoạt HCB. Môn Bóng đá với các trận đấu giằng co căng thẳng, thu hút đông đảo các thầy giáo, cô giáo, phụ huynh và các em học sinh cổ vũ, tạo khí thế Ngày hội thể thao học đường sôi nổi. Dự thi đồng diễn môn Aerobic, các em học sinh các cấp tiểu học, THCS, THPT đã thể hiện năng lực, biểu diễn những động tác khó, đều, đẹp, để lại nhiều cảm xúc về các hình ảnh khỏe đẹp của học sinh trong khán giả. Đặc biệt, kỳ HKPĐ này là lần đầu tiên Ban Tổ chức HKPĐ tỉnh đưa môn Võ Vovinam vào chương trình thi đấu, nhưng các VĐV đã thể hiện được trình độ chuyên môn cao, các bài biểu diễn được dàn dựng công phu, đẹp mắt. Từ cuộc thi này cho thấy, chủ trương của Chính phủ đưa môn Võ Cổ truyền, Võ Vovinam vào giảng dạy trong trường học là đúng đắn, bồi đắp tinh thần thượng võ của dân tộc trong học sinh.

Kết thúc HKPĐ tỉnh lần thứ XI năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Cờ toàn đoàn cho 45 tập thể (10 Phòng GD và ĐT, 35 trường THPT); tặng Giấy khen cho 3 tập thể (2 trường THPT ngoài công lập, 1 trung tâm GDTX); tặng Giấy khen, giấy Chứng nhận cho 3 trường THPT ngoài công lập; trao 68 giải Nhất (68 HCV), 121 giải Nhì (326 HCB), 136 giải Ba (370 HCĐ), 449 giải Khuyến khích. Em Vũ Đức Huy, lớp 4A2, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân - học sinh đoạt HCV môn bóng bàn chia sẻ: “Được tham dự HKPĐ cấp tỉnh em rất vui và tự hào vì có dịp được thể hiện khả năng cũng như niềm đam mê với thể thao của mình. Trước khi thi đấu, em đã tập luyện và chuẩn bị kỹ càng. Em rất vui khi đã đóng góp sức mình vào thành tích chung của ngành GD và ĐT thành phố Nam Định. Em mong sẽ lan toả tình yêu thể thao đến với các bạn, động viên tinh thần tích cực tập luyện TDTT, rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe”.

HKPĐ tỉnh lần thứ XI năm 2024 đã khép lại, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp về công tác tổ chức quy mô, bài bản, chuyên nghiệp và mang đậm sắc thái học đường. Thông qua HKPĐ tỉnh có thể thấy phong trào TDTT học đường ngày càng được các nhà trường quan tâm, công tác giáo dục thể chất không ngừng được nâng cao chất lượng, phát triển đồng đều ở các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Đây cũng là cơ hội để các Phòng GD và ĐT, các trường THPT, trung tâm GDTX đánh giá, rút kinh nghiệm, khẳng định những thế mạnh của nhà trường trong công tác giảng dạy bộ môn giáo dục thể chất, công tác luyện tập, thi đấu các môn thể thao. Các đơn vị cần quan tâm khen thưởng, động viên kịp thời các em học sinh và các thầy, cô giáo đạt thành tích cao trong thi đấu và huấn luyện để động viên phong trào trong thời gian tới. Đồng thời, ngành GD và ĐT tỉnh tập trung tuyển chọn, bồi dưỡng các VĐV có thành tích xuất sắc tại HKPĐ cấp tỉnh để tham gia HKPĐ cấp khu vực tại Thái Nguyên và HKPĐ toàn quốc tại Hải Phòng sắp tới./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com