Arsenal nhận bài học đắt giá từ Porto

16:32, 22/02/2024

Hành quân đến Bồ Đào Nha với sự tự tin rất lớn, nhưng Arsenal nhận gáo nước lạnh từ chủ nhà Porto rạng sáng 22/2 (giờ Hà Nội).

Ở Premier League, Arsenal có thừa kinh nghiệm. Còn tại UEFA Champions League, đội bóng Anh trở lại với hình ảnh "những đứa trẻ" ngây thơ.

Đêm trên sân Do Dragao, trận đấu giữa Porto và Arsenal liên tục bị ngắt quãng vì những tình huống phạm lỗi. Điều này dường như nằm trong tính toán của thầy trò Sergio Conceicao. Trong khi đó, Arsenal phải vật lộn để tìm lại nhịp điệu.

Arsenal thua Porto vì sự non nớt kinh nghiệm.
Arsenal thua Porto vì sự non nớt kinh nghiệm.

Champions League hoàn toàn khác với Premier League. Vòng đấu loại trực tiếp của sân chơi cao nhất cấp CLB châu lục lại càng không giống với bất kỳ giải đấu nào. Một dòng chảy khác. Bài kiểm tra khác. Thứ gì đó rất mới với Arsenal.

Kể từ năm 2017, "Pháo thủ" chưa từng vượt qua được vòng knock-out Champions League. Đội hình của họ hiện tại không có nhiều cầu thủ chinh chiến ở sân chơi này. Thậm chí, ngay cả Arteta với tư cách HLV cũng vậy.

Chính vì không có nhiều kinh nghiệm, Arsenal chọn cách nhập cuộc thận trọng. Hình ảnh hoàn toàn khác so với lúc họ thi đấu ở Premier League. Điều này dẫn đến việc "Pháo thủ" trở nên lạc nhịp.

Arsenal kiểm soát bóng tới 62%, nhưng không ảnh hưởng quá nhiều đến thế trận. Lối chơi tấn công bóp nghẹt đối thủ, áp đảo của "Pháo thủ" biến mất.

Porto đã đọc vị thành công Arsenal. Họ kìm tỏa đối thủ bằng cách khiến trận đấu liên tục bị gián đoạn. Với cách này, chủ nhà bẻ gãy được nhịp độ chơi bóng của đối thủ.

Porto mang vào trận đấu thứ bóng đá rất khó chịu, khiến Arsenal trở nên tức tối nhưng không làm gì được. Trong hiệp hai, đoàn quân của Arteta liên tục vẫy tay giận dữ để phản đối các quyết định của trọng tài Serdar Gozubuyuk. Điều đó trở nên vô nghĩa.

Ở trận này, tổng số pha phạm lỗi của hai đội là 36 (trong đó 22 thuộc về Arsenal), ghi nhận con số cao nhất tại UEFA Champions League từ đầu mùa. Việc trọng tài liên tục thổi còi khiến thời gian cầu thủ hai đội thi đấu thật sự chỉ ở mức 52%, thấp nhất trong số các trận đấu thuộc vòng 1/8 Champions League mùa 2023/24. Mỗi khi trái bóng vừa lăn, nó lại bị dừng lại ngay lập tức.

Telegraph cho rằng liên tục việc làm gián đoạn trận đấu là chiêu bài của Porto. Đây là cách tốt nhất để ngăn chặn Arsenal, khiến "Pháo thủ" trải qua ngày thi đấu thật sự khó chịu, họ cũng không tìm ra cách để áp đặt lối chơi.

Với một đội bóng lớn, họ sẽ luôn phải tìm ra cách để giải quyết khó khăn. Arsenal còn quá thiếu kinh nghiệm để có thể giải quyết Porto. Để trở thành tên tuổi ở UEFA Champions League, tất cả vẫn còn rất xa với "Pháo thủ".

Thông thường, khi không thể áp đặt được lối chơi để tìm bàn thắng, những tình huống cố định đôi khi trở thành giải pháp hữu hiệu. Trước Porto, Arsenal không làm được điều này, dù rằng họ có tới 10 quả phạt góc.

Tại Premier League, thầy trò Arteta tận dụng rất tốt các tình huống bóng chết và thường xuyên áp đảo đối thủ từ những quả phạt góc hay đá phạt. Porto chống lại thứ vũ khí này của đối thủ rất đơn giản: chờ bất kỳ pha tiếp xúc nào từ các cầu thủ Arsenal trong vùng cấm địa rồi ngã nhào xuống sân.

Có thời điểm, ba cầu thủ Porto cùng gục xuống sân trong vùng cấm địa, ôm đầu. Trọng tài buộc phải thổi còi, cho chủ nhà được hưởng đá phạt trực tiếp.

Sau trận đấu, HLV Arteta thốt lên: "Mỗi lần cầu thủ của tôi chạm vào ai, dường như đó là pha phạm lỗi, thậm chí từ trước khi chúng tôi sút bóng. Song, đây sẽ là bài học với Arsenal".

Thua Porto, Arsenal đối mặt với sự thật phũ phàng. Họ chưa phải đội bóng xuất sắc ở Champions League. Vì nếu là tên tuổi lớn tại sân chơi này, Arsenal sẽ biết cách để vượt qua khó khăn. Tất cả nằm ở kinh nghiệm, và đây là điều thầy trò Arteta còn thiếu.

Trong đội hình của Arsenal ra sân đá với Porto, chỉ Kai Havertz và Jorginho có số phút thi đấu đủ nhiều Champions League. Trong khi đó, những cầu thủ còn lại đều tỏ ra non nớt.

Arsenal bại trận trên đất Bồ Đào Nha với tỷ số 0-1 chưa phải thảm họa. Họ vẫn còn 90 phút lượt về tại Emirates. Song, khi Galeno dứt điểm làm tung lưới "Pháo thủ" ở những phút bù giờ của hiệp hai, khoảnh khắc ấy tạo cho người hâm mộ cảm giác rằng, đội chơi hay hơn đã thua, còn đội thông minh hơn đã thắng.

Với Arsenal, họ đã nhận bài học đắt giá từ Porto./.

Theo znews


Từ khóa:

Arsenal

Porto


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com