Sôi nổi phong trào bóng chuyền hơi

08:19, 04/08/2023

Hơn 10 năm qua, phong trào bóng chuyền hơi trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Từ một môn thể thao chủ yếu dành cho người cao tuổi, đến nay, bóng chuyền hơi đang ngày càng thu hút nhiều đối tượng ở mọi lứa tuổi tham gia tập luyện như: phụ nữ, thanh niên, công nhân, viên chức, người lao động, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang... Toàn tỉnh hiện có khoảng 1.000 sân bóng chuyền, gần 500 đội, câu lạc bộ (CLB) bóng chuyền hơi nam, nữ hoạt động hiệu quả. Các địa phương có phong trào bóng chuyền hơi phát triển mạnh, thường xuyên tổ chức các giải thi đấu như: Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy, Xuân Trường, Nam Trực, Ý Yên…

Giải bóng chuyền hơi nữ do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Giải bóng chuyền hơi nữ do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Giải bóng chuyền hơi nữ xã Yên Cường (Ý Yên) chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) được tổ chức hàng năm có sự tham gia của 8 đội bóng với trên 50 vận động viên đến từ các thôn, xóm trên địa bàn xã. Giải đấu là sân chơi giải trí bổ ích, lành mạnh, khẳng định kết quả phát triển phong trào tập luyện thể dục thể thao (TDTT) của hội viên phụ nữ xã, tạo điều kiện để chị em được giao lưu, rèn luyện nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó, tích cực thi đua lao động sản xuất. Để môn bóng chuyền hơi nơi đây phát triển không chỉ có sự tham gia tích cực của người dân mà còn có sự ủng hộ tài trợ của nhiều cá nhân, tập thể, doanh nghiệp trên địa bàn, tiêu biểu như: Ngân hàng Agribank Chi nhánh phía Nam huyện Ý Yên, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Tân Gia Huy, Công ty May Vĩnh Tiến, Cửa hàng Sport Song Hào, Trung tâm mua sắm Trung Thoa, Phòng khám Đa khoa Tiến Dũng…

Không chỉ ở Yên Cường, phong trào bóng chuyền hơi ở huyện Ý Yên còn phát triển ở các xã: Yên Nhân, Yên Đồng… và trong môi trường học đường, đặc biệt là ở các trường THPT: Tống Văn Trân, Đại An, Mỹ Tho, Phạm Văn Nghị. Vào các dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), Ngày Giải phóng miền Nam (30-4) và Quốc tế Lao động (1-5), BCH Công đoàn các nhà trường thường xuyên tổ chức các giải giao lưu, thi đấu bóng chuyền hơi cho cán bộ, giáo viên, người lao động.

Huyện Hải Hậu được đánh giá là địa phương có phong trào bóng chuyền hơi phát triển mạnh nhất tỉnh. Hàng ngày, sân bóng chuyền trong khuôn viên nhà văn hóa xóm, tổ dân phố các xã, thị trấn đều diễn ra những trận giao lưu, thi đấu bóng chuyền hơi. Hiện hầu hết các xã, thị trấn trong huyện đều thành lập được đội tuyển, CLB bóng chuyền hơi nam, nữ từ cấp xóm đến cấp xã, thường xuyên tham gia các giải TDTT phong trào của huyện và của tỉnh. Để phát triển phong trào bóng chuyền hơi, huyện Hải Hậu đã tạo điều kiện về chủ trương, hỗ trợ xây dựng hệ thống cơ sở vật chất văn hóa, sân bãi tập luyện TDTT gắn với phát huy hiệu quả khai thác các thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở trong xây dựng nông thôn mới. Các ngành, địa phương thường xuyên tổ chức các giải bóng chuyền hơi nhân kỷ niệm các dịp lễ, tết, sự kiện văn hóa chính trị của quê hương, đất nước. Xã Hải Tây là “cái nôi” của phong trào bóng chuyền hơi nữ huyện Hải Hậu. Qua 17 năm gây dựng và phát triển phong trào, đến nay các xóm trong xã đều thành lập CLB bóng chuyền hơi nữ, mỗi CLB có từ 15-20 hội viên. Các CLB duy trì tập luyện đều đặn và tích cực tham gia thi đấu tại các giải thể thao của xã, của huyện. Kinh phí hoạt động của các CLB được huy động xã hội hóa từ sự đóng góp của các hội viên và ủng hộ của người dân địa phương để mua sắm trang thiết bị tập luyện. Tham gia thi đấu tại các giải TDTT của huyện như: Giải Bóng chuyền hơi cúp các CLB huyện, Giải Bóng chuyền hơi Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Đại hội TDTT huyện, Ngày hội Văn hóa - Thể thao truyền thống huyện, đội tuyển bóng chuyền hơi nữ xã Hải Tây luôn giành thành tích cao. Hội Phụ nữ xã cũng thường xuyên tổ chức giao lưu bóng chuyền hơi nữ với các xã lân cận, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các chị em hội viên.

Phong trào bóng chuyền hơi ở các huyện: Giao Thủy, Xuân Trường, Nam Trực, Nghĩa Hưng cũng đang ngày càng lan tỏa sâu rộng. Đến nay, mỗi huyện có khoảng từ 150-200 sân bóng chuyền. Dịp hè này, có mặt trong các buổi tập luyện, giao lưu bóng chuyền hơi ở các địa phương trong tỉnh, chúng tôi nhận thấy không khí vui tươi, phấn khởi, mặc dù mỗi người một công việc, hoàn cảnh gia đình và điều kiện kinh tế khác nhau nhưng trên sân, mọi người cùng hòa chung niềm vui cùng trái bóng tròn. Theo chia sẻ của nhiều người dân, chơi bóng chuyền hơi không đòi hỏi thể lực nhiều như môn bóng chuyền da bởi trọng lượng của quả bóng nhẹ hơn nên phù hợp với các đối tượng người chơi cao tuổi và chị em phụ nữ. Bên cạnh đó, đây cũng là môn thể thao dễ dàng tiếp cận tập luyện, chi phí đầu tư trang phục, dụng cụ ít tốn kém và phù hợp với điều kiện về cơ sở vật chất sân bãi sẵn có trên địa bàn các khu dân cư. Bởi thế mà ở nhiều địa phương trong tỉnh, môn bóng chuyền hơi dù chỉ mới phát triển từ 3-5 năm nhưng số lượng những người chơi môn thể thao này tăng lên rất nhanh, thu hút hàng trăm người tham gia tập luyện ở mỗi xã, thị trấn. Vào những buổi chiều muộn, trong khuôn viên các nhà văn hóa thôn, xóm, tổ dân phố hay sân trụ sở UBND các xã, thị trấn, dù điều kiện cơ sở vật chất có khác nhau nhưng đều quy hoạch xây dựng không gian dành cho các môn thể thao như: cầu lông, bóng chuyền và bóng chuyền hơi. Nhiều CLB bóng chuyền hơi nam, nữ được hình thành với các hoạt động giao lưu, thi đấu sôi nổi từ các cấp cơ sở đến cấp tỉnh.

Phong trào tập luyện bóng chuyền hơi còn phát triển rộng khắp trong khối các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học; tiêu biểu như các ngành, đoàn thể: Ngân hàng, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ; các đơn vị lực lượng vũ trang: Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng. Hàng năm vào các dịp đầu xuân, kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước, ngày truyền thống của các ngành, các giải bóng chuyền hơi được tổ chức sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân tham gia thi đấu, cổ vũ. Qua các giải thi đấu bóng chuyền hơi nhằm đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian tới, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cùng các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá tổ chức nhiều hội thao, giải thi đấu bóng chuyền hơi, tạo điều kiện để cán bộ, nhân dân tham gia tập luyện, thi đấu; góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu nâng cao sức khỏe cộng đồng, xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com