Chông chênh bóng đá nữ

21:26, 10/08/2023

Có mặt ở World Cup nữ 2023 là một chiến tích rất đỗi tự hào của bóng đá nữ Việt Nam. Những ngày qua, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung rất được chú ý khi tranh tài ở đấu trường lớn nhất thế giới, nhưng tới đây liệu bóng đá nữ nước nhà có được quan tâm nữa hay không?

Thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung được đông đảo phóng viên và người hâm mộ chào đón tại sân bay Nội Bài vào trưa 3-8.
Ảnh: QUÝ LƯỢNG
Thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung được đông đảo phóng viên và người hâm mộ chào đón tại sân bay Nội Bài vào trưa 3-8. 

Bóng đá nữ có những đặc thù rất khác với bóng đá nam, đặc biệt ở những nước châu Á còn mang nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ. Nói đâu xa, tại SEA Games 32 diễn ra ở Campuchia có 9 nước tham dự bóng đá nữ gồm: Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Philippines, Malaysia, Indonesia, Campuchia, Lào, Singapore. Đây là số đội đông nhất tham dự môn bóng đá nữ tại một kỳ SEA Games, khi những đại hội trước chỉ có khoảng 5-6 đội góp mặt. Nước chủ nhà nếu không mặn mà, môn bóng đá nữ sẽ dễ dàng bị cắt khỏi chương trình thi đấu.

Chuyện không quá xa, mới năm ngoái, Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2022 mang danh có 7 đội tham dự, nhưng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã chiếm hết 4 đội khi chia ra làm Hà Nội I, Hà Nội II, Thành phố Hồ Chí Minh I, Thành phố Hồ Chí Minh II; còn lại là Than khoáng sản Việt Nam, Phong Phú Hà Nam, Thái Nguyên. Đấy là chưa kể thể hình các cầu thủ nữ Việt Nam ngày càng thấp bé so với các đàn chị trước đây. Bên cạnh đó, việc tìm kiếm nhà tài trợ cho giải bóng đá nữ lâu nay vẫn là bài toán hóc búa cho lãnh đạo ngành thể thao.

Những năm qua, bóng đá nữ nước nhà được quan tâm hơn, đời sống cầu thủ dần ổn hơn. Tuy nhiên, giới truyền thông vẫn chưa mấy quan tâm đến môn này, thậm chí khi viết về bóng đá nữ toàn than nghèo kể khổ, khiến các HLV rất đau đầu. Trong một lần trò chuyện, HLV Đoàn Thị Kim Chi chia sẻ: “Báo chí khi bàn về bóng đá nữ đừng than khóc cho bọn em được không? Vì phóng viên viết thế phụ huynh họ sợ nên không cho con theo bóng đá, khiến bọn em rất khó khăn trong việc tuyển quân”.

Trước thềm World Cup nữ 2023, khá nhiều doanh nghiệp tài trợ cho đội tuyển nữ Việt Nam và các tuyển thủ. Tuy nhiên khi giải đấu trên đất Australia và New Zealand khép lại, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, bóng đá nữ nước nhà có tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của xã hội nữa hay không vẫn là một câu hỏi lớn. HLV Mai Đức Chung chia sẻ: “Sau World Cup nữ 2023, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn tiếp tục có mặt ở giải đấu lớn nhất hành tinh. Trong tương lai, các cầu thủ nữ phải cải thiện về chiều cao, bóng đá nữ Việt Nam cần phát triển nhiều hơn với các phong trào từ thể thao học đường...”.

Hy vọng, bóng đá nữ Việt Nam sẽ không lâm cảnh “khi vui mới vỗ tay vào”./.

Theo Báo QĐND
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com