Dư âm U22 Việt Nam 2-0 U22 Lào: Vạn sự khởi đầu nan

12:07, 01/05/2023

U22 Việt Nam đã có khởi đầu không thật sự ấn tượng ở SEA Games 32 nhưng điều quan trọng nhất là thầy trò HLV Troussier đã có được 3 điểm đầu tay.

Bàn thắng sớm của Văn Tùng đã mang đến những phút hứa hẹn cho U22 Việt Nam.
Bàn thắng sớm của Văn Tùng đã mang đến những phút hứa hẹn cho U22 Việt Nam.

Bàn thắng sớm và những phút đầu hứa hẹn 

U22 Việt Nam đã khởi đầu trận đấu gặp U22 Lào theo cách không thể hoàn hảo hơn khi ghi bàn mở tỷ số ngay phút thứ 2 với tình huống đánh đầu đẹp mắt của Văn Tùng. Sau đó, U22 Việt Nam chơi khá tốt và tạo ra hàng loạt cơ hội, đúng như những gì người hâm mộ chờ đợi. Nếu may mắn hơn, những Thanh Nhàn, Văn Đô đã có thể nâng tỷ số lên 2-0 cho U22 Việt Nam từ rất sớm. 

U22 Việt Nam duy trì được lối đá này khoảng hơn 20 phút đầu hiệp 2 với những tình huống tấn công biên khá sắc bén. Chứng kiến những gì diễn ra trong khoảng thời gian này, hẳn đã có những cổ động viên nghĩ về một trận thắng đậm cho U22 Việt Nam. 

Khoảng thời gian thử thách 

Dù vậy, sau những thời điểm chơi tốt, U22 Việt Nam lại thể hiện y hệt như những gì đã trình diễn ở Dubai Cup. Một lối đá thiếu sự gắn kết, không có ý đồ trong tấn công và lúng túng khi phòng ngự lại được phô diễn. 

Tuy nhiên, những gì diễn ra trong hiệp 2 đã không hề đơn giản với U22 Việt Nam.
Tuy nhiên, những gì diễn ra trong hiệp 2 đã không hề đơn giản với U22 Việt Nam.

Áp lực của U22 Lào, đặc biệt trong hiệp 2 tăng dần cũng là lúc U22 Việt Nam thể hiện những sai số nhiều hơn trong cách thi đấu. HLV Troussier đã có những thay đổi về lực lượng so với thời điểm đội bóng đánh mất thế trận cuối hiệp 1 nhưng tất cả đều không hiệu quả. 

Khi không có được sự tự tin, các cầu thủ đương nhiên không thể hiện được những gì tốt nhất. Trước sự năng nổ, quyết tâm từ U22 Lào, các hậu vệ U22 Việt Nam đã không còn duy trì được khả năng tập trung để rồi thủ môn Quan Văn Chuẩn phải trở thành người hùng với những tình huống lăn xả cứu thua. 

Nếu như xà ngang không từ chối cú đánh đầu của U22 Lào ở gần cuối trận thì chưa biết điều gì đã xảy ra và có thể bàn thắng ấn định tỷ số của Quốc Việt cũng đã không tới. 

Vạn sự khởi đầu nan 

Những gì U22 Việt Nam thể hiện trong phần lớn thời gian của trận đấu gặp Lào chắc chắn không thể khiến người hâm mộ hài lòng bởi từ trước đến nay, các đội tuyển của Lào vẫn luôn là đội bóng bị đánh giá thuộc top yếu của khu vực. Nhìn U22 Việt Nam thi đấu, đặc biệt trong hiệp 2, sẽ có những dấu hỏi về khả năng tiếp nhận, tiến bộ và ứng biến với những lối chơi mới mà HLV Troussier áp dụng. Thậm chí, còn có những ý kiến cho rằng HLV Troussier không hề có ''bài vở'' gì khi cầm quân. 

CĐV thất vọng với những gì U22 Việt Nam đã trình diễn trong hiệp 2 trận gặp Lào.
CĐV thất vọng với những gì U22 Việt Nam đã trình diễn trong hiệp 2 trận gặp Lào.

Tuy nhiên, nếu nhìn rộng về tất cả những gì đã diễn ra trong quãng thời gian chuẩn bị cho SEA Games 32, nhà cầm quân người Pháp không có quá nhiều thời gian để làm việc với các cầu thủ. Những gương mặt trẻ mà ông đã từng huấn luyện cách đây 4 năm giờ cũng đã thay đổi khá nhiều mà thực tế ông thầy 68 tuổi cũng không thể nắm hết được sự tiến bộ của họ ra sao trước khi trở lại Việt Nam. Đó là chưa bàn đến sự thật mà hầu như ai theo dõi bóng đá nước nhà những năm qua đều phải thừa nhận: lứa cầu thủ hiện tại không thể so sánh với những lứa cầu thủ mà HLV Park Hang Seo đã từng dẫn dắt. 

Thực tế, cuộc đọ sức với U22 Lào mới là trận đấu chính thức đầu tiên của HLV Troussier trên cương vị HLV trưởng U22 Việt Nam. Như chúng ta vẫn thường nói: Vạn sự khởi đầu nan và câu nói đó phần nào đó đúng với những gì U22 Việt Nam đã thể hiện ở sân Prince tối qua. 

HLV Troussier mong muốn U22 Việt Nam sẽ chơi tốt dần lên ở các trận kế tiếp.
HLV Troussier mong muốn U22 Việt Nam sẽ chơi tốt dần lên ở các trận kế tiếp.

Chính HLV Troussier cũng thừa nhận điều này trong buổi họp báo sau trận đấu: "Những trận đấu đầu tiên luôn luôn rất khó khăn. Toàn đội phải đối mặt với áp lực giành chiến thắng khi gặp U22 Lào. Điều này đến từ nhiều yếu tố về thứ hạng trên BXH FIFA hay thành tích đối đầu trong quá khứ. Tuy nhiên bóng đá không phải toán học. U22 Lào không phải đội bóng yếu. Nhiều người nghĩ U22 Việt Nam sẽ dễ dàng thắng U22 Lào nhưng sự thực không phải vậy.

Tôi tin chiến thắng hôm nay sẽ mang đến nhiều sự tự tin để chuẩn bị cho cuộc đấu tiếp theo với U22 Singapore. Đội không có được chiến thắng nào trước khi bước vào giải đấu và khởi đầu hôm nay sẽ mang đến nhiều động lực”.

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam cũng từng trải qua những sự khởi đầu vất vả nhưng cuối cùng vẫn đạt đến đỉnh cao mà giải đấu AFF Cup 2008 là minh chứng rõ ràng nhất. Do đó, dù U22 Việt Nam khởi đầu chật vật nhưng hãy cứ tin rằng tập thể mà HLV Troussier đang dẫn dắt sẽ đạt được thành công nào đó ở SEA Games năm nay vì chặng đường phía trước vẫn còn rất dài./. 

Theo VOV.VN



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com