Nguyễn Thị Thảo - Tài năng trẻ triển vọng của thể thao tỉnh Nam Định

08:55, 17/02/2023

Với niềm đam mê và nỗ lực không ngừng nghỉ, mong muốn cống hiến cho thể thao, vận động viên (VĐV) trẻ Nguyễn Thị Thảo, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (TDTT) tỉnh đã có một năm thi đấu đầy thành công, khẳng định tài năng của bản thân nói riêng cũng như vị thế thể thao tỉnh nói chung trên các đấu trường lớn như SEA Games, Đại hội TDTT Toàn quốc.

Nguyễn Thị Thảo đoạt Huy chương Vàng nội dung lặn 50m chân vịt đôi nữ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022.
Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Nguyễn Thị Thảo đoạt Huy chương Vàng nội dung lặn 50m chân vịt đôi nữ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022.

Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Nguyễn Thị Thảo sinh năm 2004 tại xã Nghĩa An (Nam Trực), trong một gia đình không có ai theo nghiệp thể thao. Ngay từ nhỏ Thảo đã bộc lộ tố chất vận động, thường xuyên tham gia các giải thi đấu tại trường như chạy, nhảy xa. Huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Thị Mai Hương chia sẻ: Năm 2015, trong đợt công tác tại các trường tiểu học, THCS để tìm nguồn nhân lực trẻ cho đội thể thao tỉnh, các cán bộ Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã phát hiện ra tiềm năng TDTT của Thảo. Khi đó, em đang là thành viên trong đội tuyển nhảy xa của Trường Tiểu học Hồng Quang (Nam Trực). Thời điểm này các HLV gặp nhiều khó khăn để thuyết phục được gia đình Thảo cho em theo nghiệp thể thao, học tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Ban đầu bố của Thảo thương con còn nhỏ không đồng ý cho con đi học xa nhà; nhưng khi thấy sự yêu thích thể thao, tố chất vận động của con và được các HLV phân tích, thuyết phục, ông đã đồng ý để Thảo có cơ hội được nuôi dưỡng ước mơ gắn bó với thể thao.  

Sau 4 năm được hướng dẫn và tập luyện môn bơi lặn, Nguyễn Thị Thảo đã dần khẳng định được tài năng của mình bằng những tấm huy chương tại các giải câu lạc bộ, giải lứa tuổi quốc gia. Dịp hè năm 2019, do Trung tâm tổ chức dạy bơi cho học sinh trên địa bàn thành phố nên trong 3 tháng hè Thảo chỉ có 17 buổi thực hành xuống nước, còn lại đều phải tập luyện trên phòng tập gym theo giáo án dành riêng cho VĐV bơi để tập luyện thi đấu giải Vô địch trẻ tổ chức tại Hà Nội. Nỗ lực của Thảo đã đem lại thành quả xứng đáng là Huy chương Đồng (HCĐ) 50m nội dung bơi sải. Sau giải đấu này, các HLV đã phát hiện tiềm năng thi đấu của Thảo trong môn lặn và định hướng em sang tập luyện. Chỉ sau một năm, Thảo đã giành được 2 Huy chương Bạc (HCB) nội dung 50m, 100m lặn chân vịt đôi tại giải Vô địch quốc gia Bơi - Lặn tại Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2021 Thảo liên tiếp gặt hái nhiều thành tích với 8 huy chương, trong đó có 1 Huy chương Vàng (HCV) nội dung 50m lặn chân vịt đôi tại giải Vô địch Bơi - Lặn các VĐV xuất sắc quốc gia tại Quảng Ninh; cùng 2 HCB và 5 HCĐ tại các giải khu vực.

Với những thành tích xuất sắc, VĐV Nguyễn Thị Thảo đã chính thức có tên trong danh sách đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 31 tại Việt Nam. Mới 18 tuổi và lần đầu dự SEA Games nhưng Thảo luôn bình tĩnh, phối hợp tốt cùng các anh chị trong đội tuyển lặn để đoạt được HCV nội dung tiếp sức 4x100m chân vịt đôi. Ngoài ra Thảo đã xuất sắc giành được HCĐ ở nội dung 50m vòi hơi chân vịt nữ và 1 HCB ở nội dung 100m chân vịt đôi nữ. Cũng trong năm 2022, Nguyễn Thị Thảo tham gia 2 giải khu vực, quốc tế khác. Tại giải Lặn vô địch và vô địch trẻ Cup thế giới tại Thái Lan, Thảo giành được 3 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ. Đặc biệt, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, Thảo đã phá kỷ lục quốc gia và kỷ lục Đại hội nội dung 50m chân vịt đôi nữ với thành tích 22 giây 06. Tại giải Bơi - Lặn vô địch các nhóm tuổi quốc gia năm 2022 tại Thừa Thiên Huế, Nguyễn Thị Thảo đoạt được 6 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ trong đó phá kỷ lục lứa tuổi 16-18 tuổi nội dung 50m lặn tốc độ.

Nỗ lực tập luyện để có thể gặt hái thành công trong sự nghiệp thể thao, Thảo không tránh khỏi những chấn thương cổ chân, dây chằng, cơ như các VĐV khác. Tuy nhiên, những đau đớn, sự cố trong quá trình tập luyện đã không khiến Thảo chùn bước. Ngay trước SEA Games 31, dù bị chấn thương trong lúc tập luyện nhưng nhờ có sự hỗ trợ của đội ngũ cán bộ y tế cùng nỗ lực tập luyện Thảo vẫn giành được thành tích tốt nhất. 

Nguyễn Thị Thảo cho biết, hiện nay em đang tập trung rèn luyện để phục hồi sức khỏe, tích cực trau dồi kỹ năng, chuẩn bị tốt cho các giải đấu sắp tới. Thảo cũng chia sẻ thêm về kế hoạch chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh để luyện tập chuyên nghiệp và mục tiêu em đặt ra cho bản thân tại giải đấu lớn SEA Games 32 cũng như hy vọng phá được kỷ lục của cá nhân sau 4 năm nữa, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X, năm 2026./. 

Huyền Trang
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com