V.League 1-2022, mùa giải đầy cảm xúc

08:30, 16/12/2022

Trước khi vòng 26 V.League 1-2022 diễn ra, chủ nhân của chức vô địch đã xác định thuộc về Hà Nội FC, ngôi á quân thuộc về Hải Phòng, đội giành hạng ba là Topenland Bình Định. Sự tranh đua quyết liệt cho đến tận vòng đấu cuối cùng mới xác định tấm vé duy nhất chính thức xuống hạng. Điều này đã mang lại sức hấp dẫn và cảm xúc ở người hâm mộ.

Niềm vui của các cổ động viên Hà Nội FC trong ngày lên ngôi vô địch V.League 1-2022. 
Ảnh: VFF

Niềm vui của các cổ động viên Hà Nội FC trong ngày lên ngôi vô địch V.League 1-2022.

Ảnh: VFF

V.LEAGUE 1-2022 đã hoàn thành chặng đường vô cùng đáng nhớ của mình, đánh dấu một mùa giải tương đối thành công của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sau gần ba năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Chất lượng chuyên môn của các đội bóng được đánh giá khá đồng đều khiến cục diện bảng xếp hạng khó lường và thay đổi từng vòng đấu. Điều này tạo nên các cuộc đua tranh thứ hạng, đem đến sự hấp dẫn và kịch tính cho giải đấu đến những vòng cuối cùng. 

Ngay ở những vòng đấu đầu tiên của mùa giải, V.League 1-2022 đã gặp phải thử thách khi có một số trận đấu phải tạm hoãn hoặc lùi lịch do đội bóng có số ca nhiễm COVID-19 nhiều đến mức không đủ cầu thủ khỏe mạnh để đăng ký danh sách, nhưng nhờ sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và bài bản của Ban điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp, V.League 1-2022 vẫn diễn ra đúng như lộ trình. Và khi trở lại sau vài tháng tạm ngưng để đội tuyển U23 Việt Nam cũng như các câu lạc bộ tham dự giải châu lục lần lượt làm nhiệm vụ quốc tế tại SEA Games, AFC Champions League hay AFC Cup, công tác tổ chức ấn tượng đã giúp các đội bóng mau chóng lấy lại phong độ, đem đến những màn trình diễn có trình độ chuyên môn cao trên sân cỏ.

Song hành với công tác tổ chức, chất lượng giải đấu được cải thiện rõ rệt tại V.League 1-2022, số lượng bàn thắng của mùa giải là 380 được ghi, trung bình ở mỗi vòng đấu 2,44 bàn/trận, giải đấu năm nay chứng kiến con số khán giả đến sân tăng trưởng ở mức độ kỷ lục, tổng số là 953.639 người có mặt trên sân, số khán giả trung bình 6.397 người/trận, thậm chí có những vòng đấu số lượng cổ động viên tới sân theo dõi trực tiếp đông đảo tới mức có thể được đưa vào lịch sử V.League. 

Sự thay đổi theo chiều hướng tích cực này không phải tự nhiên mà đến, bởi V.League 1-2022 ghi nhận việc các đội bóng ở mùa giải năm nay đều có sự đầu tư rất lớn cho hệ thống cơ sở vật chất, đặc biệt là mặt cỏ, và điều này góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn của giải đấu. 

Một trong những vấn đề đáng chú ý nhất của V.League 1-2022 là công tác trọng tài đã được Ban Tổ chức giải nỗ lực tìm giải pháp bằng việc mời sang Việt Nam những tổ trọng tài FIFA của Hàn Quốc, Malaysia hay Thái Lan để làm việc ở một số trận đấu có tính chất then chốt với cuộc đua vô địch hay trụ hạng. V.League 1-2022 đã về đích đúng như lộ trình và kế hoạch, giúp các đội bóng có thời gian nghỉ ngơi và chuẩn bị cho mùa giải 2023 với những thay đổi mang tính bước ngoặt và bản lề. 

V.League 1-2022 chính thức khép lại bằng chiếc vé xuống hạng duy nhất được trao cho Sài Gòn FC cùng niềm vui vô bờ bến của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Dù nhận vé xuống hạng nhưng cách thầy trò huấn luyện viên Phùng Thanh Phương chia tay V.League 1 để lại nhiều bài học, thậm chí là tấm gương cho nhiều cầu thủ đội khác nhìn vào. 

Trên thực tế, những cầu thủ của Sài Gòn FC đã không chơi lỏng chân, vẫn nhiệt huyết trong từng pha bóng, bất chấp rủi ro dính chấn thương có thể ảnh hưởng đến việc đàm phán hợp đồng với đội bóng khác. Chiến thắng 2-1 trước B.Bình Dương được xem là món quà chia tay mà Sài Gòn FC đem đến cho những người yêu mến mình./.

Thu Trang



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com