Cách ăn ngủ dưỡng nhan ngày Tết

08:21, 11/02/2024

Nhiều người sau Tết bị mệt mỏi, tăng cân... Vậy cần có cách ăn - ngủ thế nào vừa giữ gìn sức khỏe và dưỡng nhan, có dáng đẹp da mịn màng trong những ngày sinh hoạt bị đảo lộn?

1. Thực phẩm dưỡng nhan trong ngày Tết

Lịch trình ngày Tết thường bận rộn nên nếp sống hằng ngày bị đảo lộn. Thức ăn trong ngày Tết thường có bánh kẹo, nước có ga, thịt mỡ, bánh chưng... là những thực phẩm bất lợi cho sức khỏe nói chung và làn da nói riêng.

Nên uống trà thảo dược vào buổi chiều để giúp ngủ ngon giấc.
Nên uống trà thảo dược vào buổi chiều để giúp ngủ ngon giấc.

Chính vì thế, cần tăng cường các thực phẩm dưới đây để giúp làn da mịn màng, tươi sáng:

- Các loại hạt: Trong mỗi gia đình ngày Tết thường có nhiều loại hạt như hạt macca, hạt điều, óc chó, dẻ cười, hạnh nhân, hạt bí, hạt hướng dương... đều là những thực phẩm cung cấp hàm lượng protein, chất béo không bão hòa, kẽm, sắt, canxi, vitamin B, vitamin C... giữ cho làn da được đàn hồi, mịn màng, tươi sáng.

Tuy nhiên, các loại hạt vốn chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, nhưng cũng không nên ăn quá nhiều, vì sẽ gây dư thừa năng lượng. Do đó chỉ ăn một lượng vừa đủ (chẳng hạn như không quá 5 hạt macca hoặc hạt hanh nhân/ngày. Nếu đã ăn loại hạt này thì nên bớt loại hạt khác) để không bị tích lũy năng lượng dư thừa.

Ngoài các loại hạt vẫn cần cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng đa dạng và cân đối như rau xanh, thịt, cá... Không nên ăn một loại thực phẩm quá nhiều.

- Các loại rau: Bông cải xanh, cải bó xôi là những loại rau chứa nhiều chất chống lão hóa như vitamin E, C và beta-carotene, chất xơ, giúp ngăn nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa rất nhiều chất phytochemical và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da, hỗ trợ phục hồi da trở nên mịn màng hơn.

Cải bó xôi là nguồn thực phẩm dồi dào magiê, giúp duy trì sức mạnh cơ bắp và làm da trở lên săn chắc, hạn chế xuất hiện nếp nhăn. Theo nghiên cứu loại rau này có chứa đến 35 vitamin và khoáng chất thiết yếu giàu vitamin C và A, nhờ đó giúp đẹp da và phục hồi da từ bên trong. Đây là hai loại rau hỗ trợ làm đẹp đón Tết mà bạn không nên bỏ qua.

- Bắp cải tím: Chứa nhiều vitamin C, vitamin K, anthocyanin polyphenols... là những chất chống oxy, chống lão hóa tốt và có thể giúp chăm sóc, bảo vệ da đặc biệt từ sâu bên trong.

Có thể kết hợp cà tím với cà rốt, hành tây... để làm salad rau hoặc salad gà, salad cá ngừ... giúp bổ sung dinh dưỡng cho các tế bào trẻ hóa da, giảm tình trạng bong tróc, mẩn đỏ, ngứa… mang lại làn da mịn màng.

2. Cách ngủ đủ giấc trong những ngày Tết

Chúng ta đều biết việc thiếu ngủ hoặc ngủ không đúng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhan sắc thế nào. Trong những ngày Tết, khi sinh hoạt bị xáo trộn thì việc ngủ không đúng rất dễ xảy ra.

Mải vui chơi thâu đêm là nguyên nhân chính khiến bạn không ngủ đủ giấc. Việc thiếu ngủ liên tục sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, tinh thần sau những ngày Tết. Trái ngược với bận rộn hoặc vui chơi, thì người rảnh rỗi lại chỉ thích nằm cuộn tròn trong chăn và ngủ nướng suốt những ngày Tết. Đó là những nguyên nhân khiến giấc ngủ bị xáo trộn gây hại đến sức khỏe nói chung và dung nhan nói riêng của rất nhiều người.

Để có giấc ngủ đủ, ngủ ngon và đúng giờ, nên áp dụng một số biện pháp dưới sau:

- Tránh ăn uống quá nhiều vào buổi tối: Bữa tối quá nhiều protein và ăn bữa tối quá muộn là một trong những lý do khiến bạn trằn trọc, khó ngủ vì thức ăn chưa được tiêu hóa hoàn toàn.

Trong bữa tối, nếu có uống rượu có thể gây ra tình trạng buồn ngủ lúc đầu nhưng sẽ đánh thức lúc nửa đêm để thực hiện cơ chế trao đổi chất. Do đó nên ăn trước khi ngủ 3 tiếng và chỉ uống một chút rượu (nếu cần chúc Tết) để không bị ảnh hưởng đến giấc ngủ.

- Không uống trà đặc, cà phê vào buổi chiều: Ngày Tết đến ở mỗi gia đình đều pha trà hoặc cà phê để tiếp khách. Các loại đồ uống này chứa nhiều chất kích thích caffeine khiến bạn trằn trọc khó ngủ. Do đó không nên uống trà, cà phê sau 12 giờ trưa. Thay vào đó nên thay thế bằng trà hoa cúc, trà lạc tiên, trà thảo mộc... giúp bạn ngủ ngon hơn.

- Hạn chế ngủ ngày: Dù rảnh rỗi hay mệt mỏi, bạn cũng chỉ nên có giấc ngủ trưa kéo dài tốt nhất trong vòng 30 phút. Nếu ngủ vào ban ngày quá nhiều, cơ thể sẽ tỉnh táo vào ban đêm, không những gây đảo lộn sinh lý giấc ngủ khiến cơ thể mệt mỏi.

Giấc ngủ ban đêm rất quan trọng bởi đây là thời gian các tế bào nghỉ ngơi, tái tạo, hồi phục và đào thải. Nếu đảo lộn giấc ngủ giữa ngày và đêm gây ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của cơ thể, làm suy giảm hệ miễn dịch, khiến cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, suy nhược và làm giảm khả năng tập trung.

- Không dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ: Trước khi ngủ 2 tiếng nên tắt toàn bộ thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi... Các thiết bị điện tử này rất dễ cám dỗ khiến bạn bị cuốn vào khó dứt ra được, nhất là tâm lý ngày hôm sao không phải đi làm lại càng khiến bạn cuốn vào các bộ phim, trò chơi điện tử đến thâu đêm...

Việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ quá lâu khiến não ngừng hoạt động sản xuất hormone giúp cơ thể ngủ ngon. Thay vào đó, cơ thể sẽ tạo ra neurotoxin khiến cơ thể mất ngủ kéo dài.

Thay vì sử dụng thiết bị điện tử, bạn hãy thư giãn cơ thể và tâm trí bằng cách thực hiện một số bài tập kéo giãn cơ hoặc hít thở sâu, thiền, đọc sách, nghe nhạc nhẹ... để giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

- Tập thể dục đều đặn: Trên thực tế, việc tập thể dục dễ bị trễ nải hơn trong những ngày nghỉ Tết. Bởi các phòng tập lúc này cũng đóng cửa hoặc do mải đi chơi, mải ngủ, bận rộn tiếp đón khách... cũng là lý do bạn bỏ qua tập luyện. Tuy nhiên nếu quyết tâm, chỉ với 30 phút tự tập luyện thể thao tại nhà mỗi ngày sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu và nhanh đi vào giấc ngủ hơn, đồng thời cũng giúp tiêu hao hết năng lượng dư thừa của bữa ăn Tết thịnh soạn.

Chính vì thế, việc tập luyện thể thao không chỉ giúp bạn ngủ ngon hơn, còn giúp bạn giữ dáng đẹp sau Tết./.

Theo suckhoedoisong.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com