8 thực phẩm ngăn ngừa tóc bạc sớm

05:56, 09/02/2024

Tóc bạc sớm là vấn đề mà rất nhiều người gặp phải khiến chúng ta trông già hơn tuổi thật. Mặc dù không có bất kỳ thực phẩm nào giúp ngăn chặn hoàn toàn tóc bạc sớm, song bổ sung một số thực phẩm sau đây có thể làm chậm quá trình tóc bạc.

1. Rau có màu xanh lá đậm

Rau lá màu xanh đậm giúp bổ sung sắt, folate, vitamin, canxi và nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác cải thiện sức khỏe của mái tóc.
Rau lá màu xanh đậm giúp bổ sung sắt, folate, vitamin, canxi và nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác cải thiện sức khỏe của mái tóc.

Rau họ cải bao gồm rau bina (cải bó xôi), súp lơ, bông cải xanh, bắp cải, cải xoăn... là những loại rau có lá màu xanh đậm mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình. Chúng rất giàu sắt, folate, vitamin, canxi và nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác giúp kích thích tóc đen mới mọc, cải thiện tình trạng tóc bạc sớm.

2. Các sản phẩm từ sữa

Thiếu hụt melanin sẽ khiến cho tóc bị bạc sớm. Càng ít melanin, lượng tóc bạc càng nhiều. Do đó, bạn có thể tăng cường các loại thực phẩm như sữa, phô mai, sữa chua... rất giàu vitamin B12, canxi, protein và nhiều chất dinh dưỡng khác hỗ trợ sản xuất melanin.

3. Bổ sung trứng vào chế độ ăn để ngăn ngừa tóc bạc sớm

Trứng rất giàu protein mà cơ thể cần để duy trì mái tóc khỏe mạnh. Ăn trứng cũng giúp bạn bổ sung vitamin B12. Sự thiếu hụt vi chất này cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến tóc bạc trước tuổi. Để cải thiện vấn đề của tóc, bạn nên ăn cả quả trứng thay vì chỉ ăn mỗi lòng trắng.

4. Sô cô la đen

Sô cô la đen vốn được coi là một siêu thực phẩm cung cấp một lượng dồi dào chất chống oxy hóa. Những chất này giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, từ đó cải thiện tình trạng tóc bạc sớm. Hơn thế, sô cô la đen cũng chứa thành phần kẽm - có vai trò bảo vệ các tế bào, điều chỉnh nội tiết tố, giúp ngăn ngừa lão hóa tóc sớm.

5. Đậu lăng

Đậu lăng có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau, từ nấu súp, canh, cháo, đến các món tráng miệng như chè, bánh...
Đậu lăng có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau, từ nấu súp, canh, cháo, đến các món tráng miệng như chè, bánh...

Đậu lăng là nguồn cung cấp vitamin B9 và nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác nhằm duy trì sức khỏe của mái tóc. Đặc biệt, đậu lăng có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau, từ nấu súp, canh, cháo, đến các món tráng miệng như chè, bánh... Hãy kết hợp nguyên liệu này trong chế độ ăn uống của mình để làm chậm quá trình tóc bạc.

6. Nấm

Các vấn đề về tóc cũng có thể là do thiếu đồng. Thiếu đồng có thể làm suy yếu các tế bào máu và mô liên kết, cản trở khả năng sản xuất năng lượng của cơ thể. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc.

Nấm chứa nhiều đồng, do đó người bị tóc bạc sớm cũng nên bổ sung loại thực phẩm này trong chế độ dinh dưỡng.

7. Hạt bí

Hạt bí cung cấp các thành phần dinh dưỡng như sắt, kẽm, đồng và magie giúp ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm. Từ hạt bí, bạn có thể chế biến để làm sữa hạt, nấu canh hoặc xào... để bổ sung những dưỡng chất cần thiết giúp làm chậm quá trình lão hóa tóc.

8. Đậu phộng

Đậu phộng cung cấp hàm lượng lớn vitamin E, đồng, mangan, biotin và folate. Tất cả đều có lợi cho sức khỏe của tóc và có thể ngăn tóc bạc.

Tóc bạc sớm có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, ngoài chế độ dinh dưỡng, cần xem xét đến các yếu tố khác như căng thẳng, stress kéo dài, thói quen hút thuốc lá lâu năm, hay do các bệnh lý như bệnh tuyến giáp, thiếu máu... và cả yếu tố di truyền.

Cho đến nay, chưa có phương pháp cụ thể nào được chứng minh có thể điều trị triệt để tóc bạc sớm. Bạn có thể bổ sung các thực phẩm nói trên và áp dụng các liệu pháp tại nhà để cải thiện tình trạng này.

Theo suckhoedoisong.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com