Hội Đông y Nam Trực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

06:59, 03/08/2023

Hội Đông y huyện Nam Trực hiện có 43 hội viên hoạt động tại 28 phòng khám đông y trên địa bàn. Những năm qua, Hội Đông y huyện đã tập trung tuyên truyền cán bộ, hội viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và pháp lệnh hành nghề y dược; hưởng ứng các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, góp phần chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân và làm tốt công tác y tế cộng đồng.

Lương y Nguyễn Hoàng Năm, Chủ tịch Hội Đông y huyện Nam Trực (ngoài cùng bên trái) kiểm tra chất lượng thang thuốc.
Lương y Nguyễn Hoàng Năm, Chủ tịch Hội Đông y huyện Nam Trực (ngoài cùng bên trái) kiểm tra chất lượng thang thuốc.

Nền y học hiện đại với việc ứng dụng nhiều thành tựu khoa học, công nghệ trong công tác khám, chữa bệnh ngày càng phát triển nhưng y học cổ truyền vẫn đóng vai trò quan trọng, nhất là trong phối hợp đông y kết hợp tây y để điều trị cho người bệnh. Nhằm kế thừa và phát huy tinh hoa y học cổ truyền dân tộc, đặc biệt gìn giữ, phát huy các bài thuốc quý, đạo đức nghề nghiệp của các bậc tiền bối, nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2) và ngày giỗ của y tổ Hải Thượng Lãn Ông, cán bộ, hội viên đều được nghe thư Bác Hồ và học tập 9 điều y huấn cách ngôn của Hải Thượng Lãn Ông, 12 điều y đức của ngành Y tế. Đội ngũ cán bộ, hội viên đông y trong huyện luôn coi trọng nhiệm vụ rèn luyện y đức, y thuật, chấp hành y đạo, nâng cao nhận thức về vai trò của tổ chức Hội, của người thầy thuốc đông y, phát huy sức mạnh truyền thống đoàn kết nghề nghiệp tạo được sự thống nhất cao trong Hội, qua đó khơi dậy lương tâm, trách nhiệm và chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Hội luôn chú trọng phát triển tổ chức cả về số lượng và chất lượng, thường xuyên động viên, khuyến khích tạo điều kiện cho các lương y mang những kinh nghiệm, những bài thuốc quý, vị thuốc tốt phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Các lương y luôn nêu cao tinh thần “lương y như từ mẫu”, gần gũi, giúp đỡ người bệnh, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn; sử dụng dược liệu sạch, an toàn.  Nhiều lương y có tấm lòng tận tuỵ, nhiệt tình trong công việc, có trình độ chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm tiêu biểu như: Lương y Ngô Đức Huệ, xã Nam Tiến; Ngô Thế Hậu, xã Nam Hồng; Bùi Đức Toàn, thị trấn Nam Giang; Nguyễn Văn Bá, xã Đồng Sơn; Nguyễn Tiến Quyết, xã Nam Thanh… Lương y đa khoa Ngô Đức Huệ, Phó Chủ tịch Hội đông y huyện hàng ngày khám, chữa bệnh cho khoảng 15 bệnh nhân. Bà Hoàng Thị Lan ở xã Nam Tiến đến bắt mạch, lấy thuốc tại cơ sở của lương y Huệ cho biết: “Tôi bị thiếu máu, thoái hoá xương và bị đau dây thần kinh. Sau thời gian điều trị ở phòng khám đông y của lương y Ngô Đức Huệ, bệnh tình của tôi đã thuyên giảm đi nhiều, cơ thể khoẻ mạnh hơn rất nhiều. Tôi ăn uống tốt và ngủ ngon hơn. Thầy thuốc cũng rất nhiệt tình, niềm nở với người bệnh, phục vụ bệnh nhân chu đáo”. Ngoài những bệnh nhân trên địa bàn xã, huyện, tỉnh, phòng khám của ông Huệ còn được bệnh nhân ở các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng và một số tỉnh miền Trung, miền Nam không quản ngại xa xôi tìm đến khám, chữa bệnh. Năm 2022, Hội Đông y huyện Nam Trực đã khám, chữa bệnh cho 52.323 lượt người, trong đó tỷ lệ khỏi bệnh chiếm 70%, tỷ lệ thuyên giảm bệnh chiếm 15% và tỷ lệ không theo dõi được bệnh là 15%, không để xảy ra tai biến trong điều trị bệnh. Cùng với khám, chữa bệnh, Hội Đông y huyện còn chú trọng đến việc tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân cách sử dụng những cây thuốc nam tại gia đình để chữa trị một số bệnh thông thường, giúp mọi người chủ động phòng bệnh. Đồng thời, Hội đã kết hợp cùng Trung tâm Y tế và các trạm y tế xã, thị trấn duy trì các quầy thuốc đông y và vườn thuốc mẫu ở các trạm y tế  gồm 60 cây thuốc phổ biến như: huyền cầm, ngưu tất…

Với những hoạt động thiết thực, cụ thể, Hội Đông y huyện Nam Trực đã góp phần tích cực vào công tác chăm sóc sức khoẻ của người dân trên địa bàn. Không chỉ là các bậc lương y với những phương pháp chữa bệnh hay, bài thuốc quý mà họ còn thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”. Lương y Nguyễn Hoàng Năm, Chủ tịch Hội Đông y huyện cho biết: “Hội hoạt động với tiêu chí lấy niềm tin của bệnh nhân và nhân dân làm thước đo, tôn chỉ hoạt động nhằm xây dựng nền đông y huyện Nam Trực ngày càng phát triển, phù hợp trong tình hình mới”. Để tiếp tục phát huy vai trò của Hội Đông y huyện trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân, thời gian tới, Hội Đông y huyện Nam Trực tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nhất là việc sử dụng các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc như: xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, xông hơi…; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và ứng dụng các kỹ thuật mới về y học cổ truyền; huy động sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng nhằm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên môn, mở rộng và nâng cao số lượng, chất lượng các dịch vụ y học cổ truyền. Quy hoạch vùng trồng dược liệu tập trung phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, thuận lợi trong việc chăm sóc, bảo tồn và sử dụng./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com