Trạm Y tế xã Nam Cường thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân

08:54, 13/07/2023

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, Trạm Y tế xã Nam Cường (Nam Trực) không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân mà còn thực hiện hiệu quả các chương trình, mục tiêu quốc gia về y tế - dân số. 

Cán bộ Trạm Y tế xã Nam Cường khám bệnh cho người dân trên địa bàn xã.
Cán bộ Trạm Y tế xã Nam Cường khám bệnh cho người dân trên địa bàn xã.

Trạm y tế xã hiện có 4 cán bộ, gồm 1 bác sĩ, 1 dược sĩ, 1 nữ hộ sinh và 1 điều dưỡng. Đồng chí Đoàn Nam Phong, Trạm trưởng cho biết: “Để từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, trạm đã bám sát các văn bản của ngành Y tế và tình hình thực tế của đơn vị, địa phương để triển khai thực hiện. Đội ngũ cán bộ, nhân viên luôn tâm niệm thực hiện tốt lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”, nỗ lực khắc phục khó khăn, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt 12 điều y đức, duy trì trực 24/24 giờ hàng ngày. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ của trạm trong công tác khám, chữa bệnh, nhất là đối với người nghèo, người cao tuổi, người có công với nước…; được cán bộ, nhân dân quý mến”. Công tác khám, chữa bệnh có nhiều chuyển biến tích cực; khám bệnh kê đơn hợp lý, kết quả điều trị đạt tỷ lệ cao đã thu hút người đến trạm khám bệnh, chữa bệnh ngày càng đông. Trung bình hàng tháng, trạm khám và điều trị cho trên 200 lượt bệnh nhân, chủ yếu các bệnh như: đau đầu, đau bụng, tăng huyết áp, lao, tâm thần và một số bệnh liên quan đến hô hấp... Trong năm 2022, Trạm y tế xã đã khám và điều trị cho hơn 2.500 lượt người và thực hiện hiệu quả công tác lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe hộ gia đình bằng hồ sơ điện tử. Công tác tiêm chủng mở rộng được triển khai đạt kết quả tốt, số trẻ trong độ tuổi của xã được tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh đạt tỷ lệ 95%. Trên 90% phụ nữ mang thai được khám thai và tiêm phòng đầy đủ. 6 tháng đầu năm 2023, trạm đã khám cho trên 1.100 lượt người có thẻ bảo hiểm y tế, khám dự phòng cho 4.985 lượt người; khám phụ khoa cho 379 lượt người. Công tác khám sức khỏe định kỳ, chương trình nha học đường, chăm sóc mắt cho học sinh được trạm thực hiện định kỳ có hiệu quả. 

Trạm cũng tổ chức nhiều hoạt động như tập huấn, truyền thông giáo dục dinh dưỡng và thực hành nấu ăn… góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người chăm sóc sức khỏe trẻ em. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại địa phương giảm theo từng năm, hiện tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi còn 10,8%. Trạm còn tích cực phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân xã tuyên truyền, vận động phụ nữ và các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Trong công tác quản lý điều trị các bệnh xã hội, trạm đang quản lý và cấp thuốc cho 43 bệnh nhân tâm thần, động kinh và theo dõi, quản lý sức khỏe tại nhà đối với một số bệnh nhân bị lao phổi. Hàng năm, trạm phối hợp Trung tâm Y tế huyện Nam Trực thực hiện các chương trình khám, chữa bệnh như cao huyết áp, phổi tắc nghẽn mãn tính, lao phổi cho người dân trên địa bàn; tổ chức tốt công tác sơ cấp cứu và chuyển tuyến kịp thời các trường hợp bệnh nặng lên tuyến trên, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn.

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã Nam Cường, Trạm còn tích cực phối hợp với các đoàn thể của xã, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch. Trong đợt dịch sốt xuất huyết vừa qua, Trạm y tế tham mưu với UBND xã đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức và huy động cán bộ, nhân dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; huy động người dân tham gia chiến dịch làm vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy; phun hóa chất diệt muỗi tại khu dân cư, các khu vực có đông người như trường học, chợ và các cơ quan, đơn vị,... Khuyến cáo người dân khi có dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám và tư vấn kịp thời, không tự điều trị tại nhà để giảm thiệt hại về sức khỏe.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trạm Y tế xã Nam Cường cũng còn những khó khăn như cơ sở vật chất chưa được cải tạo, nhiều bệnh dịch mới phức tạp xuất hiện; nhu cầu được chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng cao. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đội ngũ cán bộ y tế trạm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và trau dồi thêm nhiều các kiến thức về chuyên môn, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cũng như công tác y tế dự phòng để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Huyền Trang
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com