Hải Hưng thực hiện tốt công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em

08:26, 30/03/2023

Phòng chống suy dinh dưỡng (PCSDD) là nhiệm vụ quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em, góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Hải Hưng (Hải Hậu) đã chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp để công tác PCSDD trẻ em đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Cán bộ y tế xã Hải Hưng (Hải Hậu) tư vấn phòng, chống suy dinh dưỡng cho phụ nữ nuôi con nhỏ.
Cán bộ y tế xã Hải Hưng (Hải Hậu) tư vấn phòng, chống suy dinh dưỡng cho phụ nữ nuôi con nhỏ.

Xã Hải Hưng hiện có 894 trẻ em dưới 5 tuổi. Thời gian qua, cùng các chương trình mục tiêu y tế - dân số, xã đã xây dựng kế hoạch hoạt động với các mục tiêu, nội dung và biện pháp cụ thể, từ đó triển khai hiệu quả công tác PCSDD ở trẻ. Theo thống kê của trạm y tế xã, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi SDD tại địa phương đã giảm dần. Năm 2022, toàn xã đã cân đo cho 893 trẻ dưới 5 tuổi; trong đó tỷ lệ trẻ SDD thể cân nặng chiếm 7,05%, giảm 0,15% so với năm 2019; SDD thể thấp còi chiếm 13,54%, giảm 0,28% so với năm 2019. Đạt được kết quả trên, trạm y tế xã đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông PCSDD trẻ em, như: chỉ đạo các cộng tác viên y tế thôn tuyên truyền, vận động gia đình thực hiện cân, đo trẻ định kỳ; hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai, bà mẹ đang nuôi con dưới 2 tuổi; truyền thông giáo dục kiến thức nuôi con khỏe; PCSDD bào thai, uống bổ sung vi chất dinh dưỡng, sử dụng muối i-ốt, phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp và một số bệnh thường gặp; phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ; tiêm chủng, cho trẻ uống vitamin A… Nội dung PCSDD còn được truyền thông lồng ghép vào các buổi hội họp, sinh hoạt chuyên đề của các ngành, đoàn thể, cộng đồng dân cư. Thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, phải hạn chế các hoạt động tập trung đông người, trạm y tế xã đẩy mạnh hoạt động truyền thông nhóm nhỏ, tư vấn qua điện thoại cho bà mẹ mang thai và cho con bú; người chăm sóc trẻ chủ động cập nhật tình hình cho trạm y tế thông qua cộng tác viên y tế thôn; tổ chức kẻ, vẽ băng rôn, pa nô, áp phích quảng bá về dinh dưỡng hợp lý, PCSDD ở trẻ, chăm sóc phụ nữ có thai… Trạm cũng tăng cường phối hợp với đài truyền thanh xã đẩy mạnh tuyên truyền trên loa truyền thanh về các chuyên mục, nội dung phổ biến về kiến thức PCSDD trẻ em cho bà mẹ mang thai và cho con bú.

Để giúp các bà mẹ mang thai, bà mẹ đang nuôi con nhỏ và người chăm sóc trẻ có đầy đủ kiến thức về dinh dưỡng, các cán bộ y tế xã hướng dẫn người dân chú trọng lựa chọn nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho bữa ăn gia đình. Trạm y tế xã duy trì thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ trong độ tuổi vào ngày 25 hàng tháng; đồng thời tổ chức cân đo và đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em. Qua đó, kịp thời phát hiện trường hợp trẻ SDD để tư vấn, hướng dẫn các bà mẹ và người chăm sóc trẻ về chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng hợp lý theo độ tuổi; hướng dẫn phụ nữ mang thai về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi trong thai kỳ để đảm bảo trẻ đủ dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ, hướng dẫn cho con bú đúng cách, tư vấn về ăn uống đủ chất cho phụ nữ có thai bằng các sản phẩm sẵn có của địa phương. Các bà mẹ có cơ hội học hỏi, bổ sung kiến thức chăm sóc sức khỏe cho con thông qua mô hình và tranh ảnh về PCSDD tại trạm. Năm 2022, 98% trẻ trong diện tiêm phòng của xã đều được tiêm đúng lịch; 99,6% trẻ trong độ tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú được uống bổ sung vitamin A. Trạm khuyến khích các bà mẹ khi có thai bổ sung vi chất dinh dưỡng và sau khi sinh trong vòng 1 tháng bổ sung vitamin A liều cao 200 nghìn IU; phụ nữ trong thời gian mang thai đều được khám thai và tiêm phòng uốn ván đầy đủ. Việc triển khai các biện pháp đồng bộ trong công tác PCSDD trên địa bàn xã Hải Hưng đã từng bước nâng cao nhận thức, cách nuôi trẻ hợp lý của các bà mẹ và người chăm sóc trẻ.

Năm 2023, với mục tiêu tiếp tục giảm tỷ lệ SDD trẻ em dưới 5 tuổi cả ở thể nhẹ cân và thể thấp còi, kiểm soát thừa cân, béo phì, hạn chế mắc các bệnh không lây nhiễm có liên quan đến dinh dưỡng ở trẻ em, trạm y tế xã Hải Hưng đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục về PCSDD, đặc biệt là tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng, tác hại của việc thiếu vi chất dinh dưỡng đối với trẻ em, bà mẹ mang thai, bà mẹ nuôi con nhỏ, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Đồng thời tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ dinh dưỡng và cộng tác viên dinh dưỡng ở các thôn, xóm. Tiếp tục duy trì hiệu quả chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao và truyền thông dinh dưỡng lồng ghép vào ngày 1-6 và vào ngày 1-12. Duy trì hoạt động cân, đo, khám quản lý, chấm biểu đồ tăng trưởng hàng tháng cho trẻ dưới 5 tuổi, kịp thời phát hiện và có biện pháp hỗ trợ các gia đình chăm sóc trẻ em nhằm ngăn chặn tình trạng SDD trẻ em, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn xã./.

Bài và ảnh: Huyền Trang



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com