Chế độ dinh dưỡng ngừa căn bệnh 'tai họa thứ 3'

09:15, 20/03/2023

Thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh với các loại thực phẩm phù hợp và cần thiết có thể giúp bạn phòng các bệnh mà WHO coi là "tai họa thứ 3".

1. Gia tăng các bệnh răng miệng do chăm sóc răng chưa đúng cách

Sức khỏe răng miệng có tác động lớn đến sức khỏe toàn thân.
Sức khỏe răng miệng có tác động lớn đến sức khỏe toàn thân.

Hiện nay, các bệnh về răng miệng khá phổ biến trên toàn thế giới, gây hậu quả ở nhiều mức độ về sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể chung. Trong đó, bệnh sâu răng được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào loại tai họa thứ 3 của loài người sau bệnh ung thư và tim mạch.

Theo số liệu của Bộ Y tế, nước ta có trên 85% trẻ em có sâu răng, trên 80% người trưởng thành có viêm lợi và viêm quanh răng,... Các bệnh răng miệng này là nguyên nhân chủ yếu gây mất răng sớm, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống.

Theo PGS.TS.BS Phạm Như Hải, nguyên Trưởng khoa Răng miệng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba cho biết: Cơ chế gây sâu răng là do vi khuẩn làm giảm nồng độ PH trong khoang miệng dẫn đến tan chảy các tổ chức cứng của răng. Các ổ nhiễm trùng trong miệng do sâu răng còn theo máu lan tới nhiều cơ quan trong cơ thể, là nguyên nhân của các bệnh nội khoa như: viêm khớp, viêm cầu thận, viêm nội tâm mạc,… ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta đã được dạy rằng những thói quen chăm sóc răng miệng như đánh răng, đến nha sĩ định kỳ là chìa khóa để ngăn ngừa các vấn đề răng miệng phổ biến nhất như sâu răng. Nhưng bên cạnh việc chăm sóc răng miệng toàn diện đòi hỏi bạn phải chú ý đến các loại thức ăn bạn ăn hàng ngày.

Lợi ích của một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, tăng sức đề kháng và chăm sóc răng miệng tốt hơn. Dưới đây là những gợi ý cho bạn nên ăn gì để chăm sóc răng miệng tốt và tăng cường sức khỏe tổng thể.

2. Chế độ dinh dưỡng giúp chăm sóc răng miệng hiệu quả

Phản ứng của cơ thể đối với việc ăn thức ăn và đồ uống "xấu" làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề và bệnh tật về răng miệng. Ví dụ, hãy xem xét các loại thực phẩm có nhiều đường. Đồ ngọt và đồ uống như soda và nước trái cây chứa nhiều đường có thể dễ dàng tấn công men răng.

Nếu đường không được súc sạch hoặc tiếp xúc với răng trong một thời gian dài, nó sẽ ăn mòn lớp bảo vệ bên ngoài của răng gọi là men răng. Không có rào cản này, răng dễ bị sâu và nhạy cảm hơn.

BSCKI. Lê Thế Cường - chuyên ngành Răng - Hàm - Mặt cho biết: Nếu bạn không nhận được các chất dinh dưỡng phù hợp để hỗ trợ hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, bạn có thể có thói quen chăm sóc răng miệng tốt mà vẫn mắc bệnh nướu răng. Một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng là một cách tuyệt vời để đảm bảo không chỉ một cơ thể khỏe mạnh mà còn cả một hàm răng khỏe mạnh.

2.1 Thực phẩm tốt cho răng chắc khỏe

Thực phẩm lành mạnh như trái cây và rau quả và protein chất lượng chứa tất cả các chất dinh dưỡng và chất xơ cần thiết giúp răng chắc khỏe.

Sữa giàu canxi tốt cho răng

Sữa là nguồn cung cấp canxi và phốt pho mạnh mẽ, sữa là sự lựa chọn tuyệt vời để giúp răng và xương chắc khỏe.
Sữa là nguồn cung cấp canxi và phốt pho mạnh mẽ, sữa là sự lựa chọn tuyệt vời để giúp răng và xương chắc khỏe.

Sữa chua, phô mai và sữa là những sản phẩm từ sữa có hàm lượng canxi cao, giúp xương chắc khỏe và nhiều hợp chất khác giúp thay thế các khoáng chất bị mất trong răng. Những thực phẩm này cũng khuyến khích cơ thể tiết ra nhiều nước bọt hơn, giúp bảo vệ răng bằng cách làm sạch các hạt thức ăn li ti.

Nếu bạn không thể uống sữa do không dung nạp đường sữa, bạn có thể sử dụng các sản phẩm thay thế sữa như đậu nành và hạt điều cũng rất giàu canxi giúp răng chắc khỏe để chăm sóc răng miệng lâu dài.

Trái cây và rau củ

Không có nhóm thực phẩm nào khác được khuyên dùng phổ biến hơn trái cây và rau. Chúng cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe tốt, khiến chúng trở thành khối xây dựng cần thiết cho mọi chế độ ăn uống lành mạnh có lợi cho toàn bộ cơ thể.

Đặc biệt, răng của bạn được hưởng lợi từ các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin B, axit folic, canxi và chất xơ mà chỉ rau xanh và trái cây mới có thể cung cấp, giúp chăm sóc răng miệng lâu dài. Những thực phẩm lành mạnh này thúc đẩy sản xuất nước bọt làm sạch miệng và trung hòa axit gây hại cho răng, giúp củng cố men răng.

Nước, trà và đồ uống không đường

Giữ nước cho cơ thể cũng quan trọng đối với việc chăm sóc răng miệng như ăn đúng loại thực phẩm.
Giữ nước cho cơ thể cũng quan trọng đối với việc chăm sóc răng miệng như ăn đúng loại thực phẩm.

Thực tế là không có gì tốt hơn nước, bạn nên cung cấp đủ nước thường xuyên trong ngày và đặc biệt là sau khi tiêu thụ đường. Nước không chỉ hydrat hóa mà còn làm sạch, ngăn ngừa vi khuẩn dẫn đến sâu răng, bệnh nướu răng và hôi miệng hình thành. Hãy thử các loại trà xanh và trà đen không đường vì chúng rất giàu các thành phần chống mảng bám như polyphenol.

Các loại hạt và protein nạc

Các loại protein nạc như thịt, cá, thịt gia cầm và đậu phụ, cùng với các loại thực phẩm chủ lực như rau lá xanh, trứng và đậu có nhiều chất đạm, canxi và phốt pho - những chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết giúp chăm sóc răng miệng bằng cách giữ cho răng và xương hàm khỏe mạnh.

Những thứ này cũng giúp xây dựng và sửa chữa các mô bị mòn và cân bằng độ pH trong miệng, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây sâu răng.

Thực phẩm giàu vitamin C

Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh với lợi ích chăm sóc răng miệng lâu dài rất giàu vitamin C. Nổi tiếng với lợi ích bảo vệ, các loại trái cây giàu vitamin C như dâu tây, bưởi, táo, kiwi, chanh, nam việt quất và cam giúp chống lại vi khuẩn tạo axit. Đây cũng là những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp duy trì sức khỏe khoang miệng của bạn.

Vitamin D tốt cho sức khỏe răng miệng

Các loại thực phẩm từ sữa như sữa, pho mát và protein nạc rất giàu canxi, nhưng bạn cần vitamin D. Điều này không chỉ hỗ trợ sự phát triển của men răng mà còn báo hiệu cho ruột hấp thụ canxi từ thực phẩm. Nếu không có vitamin D, cơ thể bạn sẽ không hấp thụ canxi và thay vào đó, canxi hiện có trong xương và răng bị phá vỡ và khiến chúng trở nên giòn.

Thực phẩm giàu magie

Magie là một chất dinh dưỡng thiết yếu khác giúp củng cố men răng và xương hàm. Để tối đa hóa lợi ích chăm sóc răng miệng của magie, hãy đảm bảo bổ sung đầy đủ các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo, ngô, lúa mạch, lúa mì và yến mạch.

Ngược lại, tránh các loại ngũ cốc đã qua chế biến vì chúng có xu hướng hòa tan thành đường có hại trong miệng, làm tăng nguy cơ sâu răng.

2.2 Những thực phẩm cần tránh để bảo vệ răng

Mặc dù hầu hết mọi thực phẩm đều chứa một lượng đường nhất định, ngay cả những thực phẩm tốt mà chúng ta nên ăn, hãy cố gắng tránh xa những thực phẩm có thêm đường và nhớ đọc nhãn dinh dưỡng.

Tiếp xúc với đồ uống có đường và axit làm tăng nguy cơ sâu răng. Tuy chúng ta cảm thấy hấp dẫn với những ly cocktail vui nhộn, nước trái cây ngọt, nước ngọt có ga và rượu vang cổ điển, nhưng những loại này chỉ nuôi vi khuẩn và axit gây hại trong miệng, tốt nhất nên tránh chúng.

Có một bài kiểm tra nhanh chóng và dễ dàng để xem đó là thực phẩm bạn nên tránh hay nên ăn điều độ. Tự hỏi bản thân mình:

- Nó có dính không?
- Nó có đường không?
- Có để lâu trong miệng không (như kẹo mút)?

Nếu câu trả lời là có cho bất kỳ câu hỏi nào trong số đó, thì tốt nhất bạn nên tìm một giải pháp thay thế./.

Theo suckhoedoisong.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com