Trạm Y tế xã Hải Tân quan tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

08:58, 28/03/2023

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, đội ngũ cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Hải Tân (Hải Hậu) luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thực hiện hiệu quả các chương trình y tế.

Người dân khám sức khỏe tại Trạm Y tế xã Hải Tân. 
Người dân khám sức khỏe tại Trạm Y tế xã Hải Tân. 

Cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Hải Tân luôn tâm niệm thực hiện tốt lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu” và 12 điều y đức của người thầy thuốc, quy tắc ứng xử đối với người bệnh, tận tình chăm sóc bệnh nhân. Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, Trạm luôn bám sát các nội dung hoạt động của ngành, địa phương, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên trong công tác khám, điều trị và phòng chống dịch bệnh; cử cán bộ, nhân viên tham gia các lớp tập huấn, học tập nâng cao trình độ, nghiệp vụ, chuyên môn do tuyến trên tổ chức. Hàng tháng, Trạm đều tổ chức giao ban định kỳ, đánh giá kết quả hoạt động trong tháng và triển khai hoạt động cho tháng tới; thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, lập sổ quản lý, theo dõi người bệnh, trực 24/24 giờ, bảo đảm sơ cấp cứu kịp thời các ca bệnh. Trạm tham mưu cho UBND xã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh để thường xuyên theo dõi, giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời tình huống dịch bệnh; phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, các đơn vị vận động nhân dân xây dựng khu dân cư xanh - sạch - đẹp, gắn công tác y tế với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. 

Trạm thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể, các thôn, xóm triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức sinh động, như: Tuyên truyền thông qua các chiến dịch truyền thông, truyền thông nhóm nhỏ, qua hệ thống loa truyền thanh xã, pa-nô, tờ rơi, áp phích... Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc: Vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống tệ nạn xã hội; truyền thông, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, phòng bệnh truyền nhiễm cho phụ nữ; tuyên truyền phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, tư vấn cho các bà mẹ mang thai… Qua đó giúp người dân nâng cao ý thức phòng bệnh, biết cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Với đội ngũ cán bộ, nhân viên tận tâm với công việc; cơ sở vật chất và các trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh ban đầu và cấp cứu được đầu tư đầy đủ, Trạm Y tế xã Hải Tân đã phát huy được năng lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, có thái độ phục vụ bệnh nhân tận tình, chu đáo. Năm 2022, Trạm đã khám, điều trị cho 2.534 lượt bệnh nhân, đạt 101% kế hoạch; trong đó: 1.420 lượt người khám bằng thẻ bảo hiểm y tế; 760 người khám, chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền và y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại; 6.474 lượt người khám dự phòng; khám phụ khoa cho 282 lượt phụ nữ. Cùng với công tác khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, Trạm triển khai đồng bộ các chương trình y tế, đạt các chỉ tiêu được giao. Hàng năm, 95% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm phòng đầy đủ, thực hiện quy trình tiêm chủng an toàn theo quy định. 100% trẻ em dưới 3 tuổi phụ nữ mang thai và cho con bú được uống Vitamin A định kỳ, được tư vấn dinh dưỡng và theo dõi biểu đồ tăng trưởng. Vì vậy, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng ngày càng giảm dần qua các năm. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình thường xuyên được quan tâm, 100% phụ nữ mang thai được tiêm phòng uốn ván đủ liều trước khi sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu và được thăm khám định kỳ. Tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt và vượt chỉ tiêu giao. Công tác quản lý, điều trị các bệnh xã hội như lao, tâm thần… được thực hiện tốt. Trạm Y tế xã đang quản lý và cấp thuốc điều trị ngoại trú hàng tháng cho 36 bệnh nhân tâm thần và động kinh; theo dõi, cấp thuốc điều trị cho 1 bệnh nhân lao. 

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Trạm Y tế xã Hải Tân tiếp tục tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống các loại dịch bệnh; thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời các dịch bệnh để có kế hoạch phòng ngừa kịp thời dập tắt ngay từ đầu, khống chế không cho dịch xảy ra. Tuyên truyền, vận động và tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân. Tiếp tục quan tâm tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ; củng cố và kiện toàn mạng lưới cộng tác viên y tế. Từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, y tế dự phòng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu ngày càng cao của nhân dân./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com